Tổ công tác về chứng khoán, trái phiếu họp định kỳ để báo cáo Thủ tướng

Tổ công tác của Thủ Tướng về thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp thường họp định kỳ để trao đổi tham mưu về các giải pháp báo cáo hướng giải quyết...
Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp vẫn nặng nề Các doanh nghiệp có tâm lý trì hoãn việc thanh toán trái phiếu

Chia sẻ tại cuộc họp chiều 3/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, hiện nay, các bộ, ngành liên quan đang khẩn trương quyết liệt triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi, đánh giá tình hình thị trường để thường xuyên báo cáo Chính phủ, Thủ tướng phục vụ công tác điều hành.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã theo dõi, làm việc và có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp phát hành bố trí nguồn lực để thanh toán đầy đủ nợ gốc, lãi trái phiếu đến hạn cho nhà đầu tư theo đúng cam kết.

Tổ công tác về chứng khoán, trái phiếu họp định kỳ để báo cáo Thủ tướng
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi.

Trường hợp có khó khăn trong việc cân đối nguồn lực, nguồn vốn thực hiện chi trả, đề nghị doanh nghiệp chủ động đàm phán với nhà đầu tư để xem xét có các biện pháp hài hòa, hợp lý, hiệu quả cơ cấu lại các khoản nợ trái phiếu, cơ cấu lại lãi suất, phương thức thanh toán, đảm bảo quyền và lợi ích của nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng với đó, định kỳ tổ chức các cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng về thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp để trao đổi tham mưu về các giải pháp để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng hường xuyên thông tin cho Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp phục vụ việc điều hành thị trường bất động sản và thị trường tín dụng ngân hàng.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, các kiến nghị liên quan về thuế với nhà ở thứ hai hoặc nhiều nhà nhiều đất, đất chậm chưa vào sử dụng…, Bộ Tài chính nghiên cứu những vấn đề này cũng đã lâu và đang tiếp tục nghiên cứu, đặc biệt đánh giá tác động của các chính sách thuế.

Mỗi chính sách thuế ra có những tác động khác nhau, nhiều chiều, có thể chúng ta đưa ra để đạt được mục tiêu tránh đầu cơ nhưng lại hạn chế cầu với thị trường bất động sản.

"Chúng tôi phải đánh giá kỹ, xem xét mục tiêu trước mắt cũng như trung và dài hạn với thị trường bất động sản, trình cơ quan có thẩm quyền bổ sung hay đưa thêm sắc thuế gì để đảm bảo mục tiêu phát triển thị trường bất động sản bền vững", ông Chi nói.

Hậu Lộc
Phiên bản di động