Tình trạng của chàng trai được nhận trái tim hiến tặng giờ ra sao?

Sau 5 ngày nhận được trái tim của chàng trai 32 tuổi ở Hà Nội hiến tặng, chiều nay, anh L.A.H đã có thể tự ăn cháo, cười nói và "muốn chạy bộ trở về nhà".

Mới đây, ThS.BS Trần Thị Thanh Thủy – Trưởng Đơn vị Gây mê hồi sức phẫu thuật tim mạch, khoa Gây mê – Hồi sức của Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - cho biết, trước khi mổ, anh L.A.H (37 tuổi, quê ở Gia Lai) là người suy tim nặng cả hai tim thất đều suy yếu.

“Sau khi nhận được món quà vô giá là trái tim mới khỏe mạnh, anh H đã hồi phục nhanh hơn mong đợi. So với một ca mổ tim thông thường, sự hồi phục này tương đương với một ca mổ tim nhẹ.

Là một trong hàng trăm người tham gia vào hành trình ghép tim giờ đây, khi chứng kiến những bước hồi phục đầu tiên của người bệnh, tiến triển nhanh hơn những mục tiêu chúng tôi đề ra từng ngày, niềm vui thật khó diễn tả bằng lời”, bác sĩ Thuỷ cho biết.

Hiện tại, bệnh nhân vẫn đang được chăm sóc hậu phẫu tại bệnh viện và đang chờ ngày xuất viện.

Trước đó, năm 2021, anh H được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim. Thời điểm đó chức năng co bóp của cơ tim chỉ còn 18%. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 và điều kiện chẩn đoán chưa đầy đủ tại bệnh viện cơ sở, anh H không thể đi khám và tiếp cận các phương tiện chẩn đoán chính xác.

Sau 5 ngày ghép tim, hiện anh H. đã có thể cười nói, tự ăn và đứng dậy. Ảnh: BVCC.
Sau 5 ngày ghép tim, bệnh nhân đã có thể cười nói, tự ăn và đứng dậy (Ảnh: BVCC)

Từ tháng 7/2023, khi triệu chứng khó thở ngày càng nặng, anh đã tới khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa tim mạch đã xác định rõ tình trạng bệnh của anh. Đồng thời phát hiện anh L.A.H có nhóm máu Rh âm tính - một nhóm máu hiếm.

Sau quá trình điều trị, tình trạng khó thở của anh được cải thiện, niềm tin và hy vọng vào cuộc sống cũng được củng cố và anh H đã đăng ký vào danh sách chờ ghép tim.

Bất ngờ, vào 12 giờ trưa ngày 24/8, anh L.A.H và gia đình nhận được thông báo chuẩn bị nhập viện để ghép tim.

“Chồng tôi luôn mong muốn được sống vì anh ấy rất thương con. Anh luôn sẵn sàng trong tinh thần 'tôi đang bị bệnh, đã có chỉ định rồi'. Ngay khi nhận được cuộc gọi, gia đình lập tức mua vé bay. May mắn hơn nữa là Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM rất chu đáo, thậm chí các xét nghiệm cần thiết cho chồng tôi được thực hiện ngay trên xe cấp cứu khi đưa từ sân bay về bệnh viện.

Tôi biết khó khăn lớn nhất là tìm được trái tim phù hợp, phần còn lại chúng tôi hoàn toàn nhờ cậy vào các bác sĩ. Chúng tôi thực sự quá may mắn, quá được yêu thương”, vợ anh L.A.H xúc động chia sẻ:

Trái tim của anh H được nhận từ một chàng trai 32 tuổi bị tai nạn giao thông với tình trạng chết não ở Hà Nội. Tim của anh được chuyển vào Bệnh viện Y Dược TP HCM, còn gan, thận, giác mạc ghép cho 5 bệnh nhân khác tại Hà Nội.

Ghép mô, tạng là phương pháp điều trị cuối cùng đối với người mắc bệnh hiểm nghèo do mô tạng bị suy giảm chức năng và không hồi phục như suy thận mạn, gan, tim, tủy, hỏng giác mạc...

Tính đến đầu năm nay, sau 32 năm ghép tạng và 14 năm lấy tạng từ người cho chết não, các bệnh viện cả nước đã thực hiện hơn 8.000 ca ghép. Hiện, gần 4.000 người trong danh sách chờ ghép, chủ yếu là bệnh nhân chờ ghép thận và gan.

Phú Thọ: Hồi sinh hai cuộc đời từ người bệnh hiến tạng sau chết não Phú Thọ: Hồi sinh hai cuộc đời từ người bệnh hiến tạng sau chết não

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiến hành ca phẫu thuật lấy tạng của người hiến sau khi chết não và chuyển vào ...

Ca hiến mô tạng thứ 100 tại Bệnh viện Việt Đức Ca hiến mô tạng thứ 100 tại Bệnh viện Việt Đức

Người đàn ông bị tai nạn chết não tại Bắc Giang là ca hiến tạng thứ 100 ở bệnh viện Việt Đức. Bắc Giang hiện ...

Chàng trai 22 tuổi hiến tạng, hồi sinh cho 4 cuộc đời Chàng trai 22 tuổi hiến tạng, hồi sinh cho 4 cuộc đời

Chết não sau tai nạn giao thông, chàng trai B.N.T, 22 tuổi, trú tại xã Xuân Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã hiến ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động