Bé gái người Lào được các bác sĩ Việt Nam phẫu thuật tim thành công

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, đầu tháng 12/2023, bé Nat Sa (2 tuổi) được bố mẹ đem từ huyện Kham Keut, Bôlykhămxay (Lào) sang Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thăm khám, điều trị tim bẩm sinh.

Theo thông tin từ người nhà bệnh nhi, căn bệnh tim bẩm sinh đã được các bác sĩ Lào phát hiện từ khi Nat Sa còn bé. Tuy nhiên, việc điều trị ngoại khoa tim bẩm sinh còn hạn chế nên các bác sĩ đã tư vấn bố mẹ bé đem con sang Việt Nam điều trị khi bé đủ sức khỏe và cân nặng.

Tại bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, bệnh nhi được siêu âm tim, điện tim và kiểm tra đầy đủ để đánh giá toàn tổng thể. Sau khi hội chẩn toàn viện, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật sửa chữa dị tật tim bẩm sinh của trẻ, đóng lỗ thông liên thất kích thước 7,5x5,3mm.

Bệnh nhi được tiến hành phẫu thuật tim bằng phương pháp qua đường nách ít xâm lấn, không phải mở xương ức, hạn chế tổn thương và đảm bảo thẩm mỹ về sau cho trẻ.

Bé gái người Lào được các bác sĩ Việt Nam phẫu thuật tim thành công (Ảnh: Hoàng Yến)
Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An phẫu thuật tim thành công bệnh nhi người Lào (Ảnh: Hoàng Yến)

Tuy nhiên, việc phẫu thuật tim nhiều nguy hiểm, đi kèm chi phí tốn kém, bởi bệnh nhân không có bảo hiểm y tế đồng chi trả. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn ca phẫu thuật và hạn chế tối đa chi phí, tiết kiệm tối đa cho bệnh nhân đã được ê-kíp mổ rất cân nhắc.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo của cả ê-kíp phẫu thuật, sau hơn 3 giờ đồng hồ, ca mổ vá thông liên thất đã thành công, mọi việc trong cuộc mổ diễn ra tốt đẹp đúng như dự kiến.

Sau đó, bệnh nhi được chuyển sang khoa điều trị tích cực ngoại khoa cách ly để hồi sức sau mổ. Cuối tháng 12, tình trạng sức khỏe của Nat Sa đã dần ổn định, đủ điều kiện để được xuất viện về nước.

Mẹ bé Nat Sa xúc động chia sẻ: “Từ Lào sang Việt Nam điều trị, chúng tôi gặp không ít khó khăn vì bất đồng ngôn ngữ, không có người thân, bạn bè bên cạnh giúp đỡ. Các bác sĩ ở đây không chỉ hết lòng tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất cho con tôi mà còn thường xuyên quan tâm, hỏi thăm, hỗ trợ gia đình suốt thời gian qua. Giờ đây gia đình bé Nat Sa không gì hạnh phúc hơn khi được nhìn thấy con đã được các bác sĩ Việt Nam cứu chữa khỏe mạnh. Gia đình cảm ơn bác sĩ Việt Nam rất nhiều".

Bốn tiếng Bốn tiếng "cân não" nối 3 ngón tay đứt rời

Các bác sĩ khoa Chấn thương Chung và Vi phẫu, Bệnh viện Quân y 103, vừa phẫu thuật nối lại thành công cho bệnh nhân ...

Cắt khối u nang buồng trứng kích thước lớn tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh Cắt khối u nang buồng trứng kích thước lớn tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh

Mới đây, tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), sau hơn 1 giờ phẫu thuật nội soi, ê kíp phẫu thuật ...

Đang phẫu thuật tim, bác sĩ thấy lửa bùng cháy trong lồng ngực bệnh nhân Đang phẫu thuật tim, bác sĩ thấy lửa bùng cháy trong lồng ngực bệnh nhân

Khi bác sĩ đang thực hiện ca mổ tim hở thì bỗng thấy ngọn lửa bùng cháy ngay trong lồng ngực bệnh nhân. Điều đáng ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động