Tỉnh táo để hiểu và ứng xử văn minh trên mạng xã hội
| Tuổi trẻ Thủ đô ứng xử văn minh trên không gian mạng Công nhân xe buýt Thủ đô thi phục vụ giỏi, ứng xử văn minh Ứng xử văn minh làm nên diện mạo mới của di tích, thắng cảnh |
Khi “tưởng là thật” mà không phải sự thật
Sự việc xảy ra vào hồi 8h sáng, ngày 27/5/2025, tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tiếp nhận người bệnh là Nguyễn Văn T. với lý do đau chân trái. Trích xuất hình ảnh từ camera giám sát của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái thì chỉ trong vòng 7 phút, bệnh nhân được nhân viên y tế thăm khám đo các chỉ số sinh tồn, chẩn đoán TD (theo dõi) đợt gout cấp/tăng huyết áp nên đã được chỉ định nhập viện và được điều dưỡng của Khoa Cấp cứu đưa lên khoa Nội AB.
![]() |
| Thông tin chưa chính xác được đăng trên mạng xã hội gây bất bình trong đội ngũ nhân viên y tế |
Hồi 8h09 phút, người bệnh được đưa đến phòng đón tiếp Khoa Nội AB, thời điểm đó có một bệnh nhân cao tuổi khác có chẩn đoán TD xuất huyết tiêu hóa - đau bụng chưa rõ nguyên nhân - đái tháo đường tuyp 2- suy kiệt, mới nhập viện đang nằm trên giường và điều dưỡng đang thực hiện y lệnh với bệnh nhân này. Đồng thời, tại phòng đón tiếp, điều dưỡng Khoa Nội AB đã hỏi bệnh, đo huyết áp cho bệnh nhân T, thực hiện xong lúc 8h21 phút. Ngay lúc đó, người nhà bệnh nhân Nguyễn Văn T. đã to tiếng và phát quay video phát trực tiếp, bệnh nhân T. thì tự chống nạng ra khỏi phòng đón tiếp.
Trong khi người vợ quát tháo, la hét và livetream, bệnh nhân T. cáu và giục vợ xuống rút tiền để đi viện khác. Sau đó, vào hồi 8h32 phút, bệnh nhân này hoàn thành thủ tục hoàn tạm ứng tại phòng thu viện phí và ra về.
Diễn biến nội dung sự việc là như vậy. Nhưng chỉ trong một thời gian rất ngắn, vài giờ đồng hồ sau khi tài khoản facebook Đặng Tâm livetream, đã có 11,5 nghìn lượt like, 15,4 nghìn bình luận và 13,1 nghìn lượt chia sẻ. Cũng liên quan đến sự việc này, tài khoản facebook Bùi Văn Hạnh Lý đăng tải video và đã có tới 68 nghìn lượt like, 22,8 nghìn lượt bình luận, 10 nghìn lượt chia sẻ và 6,9 triệu lượt xem.
Trong số hàng chục ngàn bình luận, nhiều người thể hiện quan điểm, lời lẽ văn minh, tích cực; song phần lớn các bình luận thể hiện thái độ a dua, đồng tình với người phụ nữ đang gào thét trong video tố bác sỹ và bệnh viện tắc trách không cấp cứu bệnh nhân.
Và chỉ đến khi mọi việc được sáng tỏ, người bệnh là đau chân do đợt Gout cấp thì không ít người đã ồ lên và đăng trên dòng trạng thái facebook cá nhân của mình khi nhắc đến sự việc này.
Đương đầu, không trốn tránh dư luận
Ngay khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã liên hệ với bà Trần Lan Anh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bà bày tỏ quan điểm rất rõ ràng: “Ngay khi tiếp nhận thông tin về sự việc, chúng tôi lập tức khẩn trương cho kiểm tra, xác minh, nếu nhân viên y tế tắc trách hoặc có thái độ ứng xử thiếu văn minh với người bệnh, sẽ tiến hành kiểm điểm và có hình thức kỷ luật nghiêm khắc theo quy định. Cán bộ, nhân viên y tế chúng tôi thì luôn nỗ lực không ngừng để hoàn thiện và phục vụ người dân ngày một tốt hơn".
![]() |
| Một góc không gian Bệnh viện Đa khoa Yên Bái |
Bà Trần Lan Anh nói thêm: "Đối với chúng tôi, mỗi một lần tiếp nhận những thông tin trên mạng xã hội, trong đó có cả những sự việc không liên quan đến đơn vị mình... thì cũng là một dịp để mỗi người nhìn lại mình để hoàn thiện hơn. Song, nếu chỉ vì cảm xúc nhất thời và những ứng xử thiếu văn minh của cá nhân nào đó trên mạng xã hội mà tạo hiệu ứng tiêu cực, làm tổn thương đến niềm tin cũng như những nỗ lực của cả tập thể, cả đội ngũ thì thật là đáng trách và đáng tiếc”.
Trở lại video trên facebook Đặng Tâm, người quay tỏ ra bức xúc, phản ánh việc chờ đợi trong quá trình tiếp nhận, dùng những lời nói gay gắt, thiếu văn hóa để đánh giá tiêu cực về chất lượng dịch vụ của bệnh viện. Câu chuyện đã nhanh chóng vượt khỏi phạm vi cá nhân và trở thành một vụ việc gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín bệnh viện và đội ngũ nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.
Theo TS. BS Trần Lan Anh, cần nhìn nhận một cách khách quan, cần phân biệt rõ giữa cảm xúc cá nhân trong thời điểm nhạy cảm và thực tế chuyên môn đã được ghi nhận. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái là cơ sở khám chữa bệnh đã được số hóa, thì toàn bộ quá trình từ lúc tiếp nhận bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu cho đến khi chuyển lên khoa điều trị đều được thực hiện theo đúng quy trình, được lưu dấu mốc thời gian rõ ràng qua phần mềm bệnh án điện tử - một hệ thống hiện đại nhằm bảo đảm tính minh bạch và chính xác trong hoạt động khám chữa bệnh.
![]() |
| Bệnh nhân chờ khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái |
Trong môi trường bệnh viện, nơi sự sống đôi khi được quyết định chỉ trong tích tắc, việc tuân thủ quy trình chuyên môn là bắt buộc, không thể vì sự lo lắng hay bức xúc chủ quan mà bỏ qua yếu tố này. Đội ngũ cán bộ y tế mỗi ngày tiếp nhận hàng trăm, thậm chí hàng nghìn bệnh nhân, với nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau. Áp lực chuyên môn, sự căng thẳng trong xử lý tình huống, cùng với kỳ vọng của người bệnh và người nhà bệnh nhân đè nặng lên vai họ. Nhưng thật đáng tiếc, những nỗ lực đó đôi khi lại bị đánh giá vội vàng chỉ qua một đoạn video mang nặng cảm xúc một chiều với ngôn ngữ và hành xử thiếu văn hóa của cá nhân người quay và phát trên mạng xã hội.
Hiện nay, trước sự bùng nổ của truyền thông số, việc kiểm chứng thông tin là vô cùng cần thiết. Bởi vì, khi cảm xúc vượt lên quá cao sẽ lấn át sự minh mẫn, trí tuệ và văn hóa ứng xử. Chỉ một phát ngôn chủ quan, một lời thiếu suy nghĩ, một chia sẻ thiếu kiểm chứng hoặc từ nguồn không chính thống... nếu lan truyền không kiểm soát có thể dẫn đến hậu quả rất lớn, không chỉ tổn thương đến danh dự tập thể, uy tín đơn vị mà còn gây hoang mang trong cộng đồng người bệnh.
Càng không thể để mạng xã hội là “diễn đàn” công khai để tự do phán xét, làm mất đi giá trị đích thực của niềm tin và đạo lý, khiến cả người phán xét và người bị phán xét đều bị tổn thương về thể xác lẫn tinh thần.
![]() |
| Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tổ chức Tết Thiếu nhi cho các bệnh nhi |
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã báo cáo và cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến sự việc ngày 27/5/2025 với cơ quan Công an để giải quyết theo quy định. Tài khoản facebook Đặng Tâm cũng đã gỡ video.
Dư luận thì đang rất mong chờ kết quả kết luận và xử lý nghiêm khắc từ phía các cơ quan chức năng đối với những hành vi ứng xử thiếu văn minh trên mạng xã hội.
Thay lời kết
Trong cuộc đời mỗi con người, ai cũng mong cầu sức khỏe, nhưng sẽ không tránh khỏi những lúc ốm đau. Sứ mệnh tối thượng và duy nhất của nghề y là chữa bệnh cứu người. Bệnh viện là nơi cần sự yên tĩnh, tin cậy và hợp tác, không chỉ để chữa bệnh mà còn để nuôi dưỡng niềm tin giữa con người với con người. Nghề cao quý ấy đã chọn những bóng áo trắng ngày đêm cần mẫn, thầm lặng vì sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân. Họ không nói ra, nhưng họ luôn luôn âm thầm, nỗ lực phấn đấu để ngày càng hoàn thiện hơn, phục vụ nhân dân được tốt hơn. Đó là sự thật!






