Tiếp viên làm lây lan Covid-19: Vụ việc rất nghiêm trọng, truy trách nhiệm của Vietnam Airlines

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh vụ việc tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines vi phạm quy định cách ly làm lây lan dịch Coivd-19 ra cộng đồng là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến thành quả chống dịch của cả đất nước trong suốt thời gian qua.
Cổ phiếu Vietnam Airlines ra sao sau sai lầm của tiếp viên nhiễm Covid-19? Vi phạm nghiêm trọng của BN1342: Trách nhiệm của các bên

Vụ việc rất nghiêm trọng

Chiều 3/12, tại buổi họp báo Chính phủ, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã trả lời báo chí về việc xử lý trường hợp nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines - "Bệnh nhân 1342", đã vi phạm nghiêm trọng quy định tại khu cách ly riêng của hãng, sau đó tiếp tục vi phạm quy định cách ly khi được cho về nhà.

Theo ông Đông, quan điểm xử lý với cá nhân là phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và xử lý chính cá nhân đó. Hiện tại theo quy định chống dịch Covid-19 của Ban Chỉ đạo quốc gia chống dịch Covid-19 thì đầu mối chính vẫn là địa phương và cơ sở cách ly.

Ông Đông cho rằng, trách nhiệm đầu tiên là của cá nhân chưa tuân thủ quy định về cách ly, chủ quan từ việc xét nghiệm âm tính 2 lần, tiếp theo là trách nhiệm của cơ quan chủ quản là Vietnam Airlines và đơn vị quản lý tiếp viên đó.

"Vietnam Airlines đã có hành động ban đầu là đình chỉ cơ sở cách ly và tiếp viên. Hãng cũng đang phối hợp với các cơ quan liên quan điều tra, xử lý tất cả các cá nhân, tổ chức căn cứ trên mức độ sai phạm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ'', ông Đông cho biết.

Đặc biệt, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho rằng đây là vụ việc rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến thành quả chống dịch của cả đất nước trong suốt thời gian vừa qua. Còn trách nhiệm về hành chính thì cơ quan chức năng sẽ làm rõ việc này.

Tiếp viên làm lây lan Covid-19: Vụ việc rất nghiêm trọng, truy trách nhiệm của Vietnam Airlines
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo chí. Ảnh: VGP

''Quy định về cách ly và kiểm soát dịch bệnh đã được Bộ Y tế ban hành và điều chỉnh khá chặt chẽ. Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp vận tải, hãng hàng không, tổ lái, tiếp viên hàng không - những đối tượng có khả năng lây nhiễm cao phải tuân thủ chặt chẽ. Tuy nhiên, đây vẫn phải là trách nhiệm, ý thức tuân thủ của chính cá nhân thực hiện. Về phía cơ quan quản lý, sau vụ việc này, chúng ta cần giám sát, kiểm soát tốt hơn'', ông Đông cho biết.

Cũng tại buổi họp báo Chính phủ, ông Mai Tiến Dũng - Chủ nhiệm, Bộ trưởng, Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, Thủ tướng đã yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân liên quan vi phạm quy định cách ly phòng chống dịch bệnh, sớm công bố kết quả với công luận.

Trước đó, ngày 30/11, TP HCM xác định 2 trường hợp mới mắc Covid-19 là nam bệnh nhân 1342 và nam bệnh nhân 1347 (32 tuổi, giáo viên tiếng Anh, bạn của BN1342). Trong đó, bệnh nhân 1342 là D.V.H, tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines.

Theo lịch sử dịch tễ, bệnh nhân 1342 từ Nhật Bản nhập cảnh về Việt Nam hôm 14/11, lưu tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý ở số 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, từ ngày 14 đến 18/11. Theo quy định, những thành viên thuộc từng tổ bay khi về nước phải cách ly, không được tiếp xúc với nhau. Tuy nhiên, nam tiếp viên này đã đi sang khu cách ly khác, sau đó bị nhiễm bệnh từ một bệnh nhân thuộc một tổ bay về từ Rumani.

Sau khi xét nghiệm hai lần kết quả âm tính, tiếp viên D.V.H về cách ly tại nhà trọ ở đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình. Tuy nhiên, anh này lại không tuân thủ quy định, tiếp xúc gần với nam giáo viên 32 tuổi của Trung tâm Anh ngữ Key English, gặp mẹ (ngụ huyện Hóc Môn), người phụ nữ (trú Bình Thạnh).

Ngày 28/11, tiếp viên xét nghiệm dương tính. Ba người tiếp xúc với D.V.H được cách ly và xét nghiệm. Trong đó, giáo viên tiếng Anh dương tính Covid-19, trở thành "bệnh nhân 1347".

Cần truy trách nhiệm của Vietnam Airlines

Ngày 2/12, Vietnam Airlines chính thức xin lỗi và thông tin về sự việc tiếp viên D.V.H nhiễm Covid-19. Hãng này cho biết, thực hiện theo hướng dẫn tại Văn bản số 3951/CV-BCĐ của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về việc áp dụng các biện pháp cách ly đối với tổ bay của các hãng hàng không, trong đó có Vietnam Airlines, tiếp viên D.V.H của hãng sau khi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đã có kết quả xét nghiệm đủ 2 lần âm tính và được phép về nơi cư trú để tiếp tục cách ly theo quy định.

Tiếp viên làm lây lan Covid-19: Vụ việc rất nghiêm trọng, truy trách nhiệm của Vietnam Airlines
Điểm cách ly của Vietnam Airlines. Ảnh: VTV

Theo Vietnam Airlines, việc tuân thủ các quy định cách ly tập trung và cách ly tại nơi cư trú luôn được Vietnam Airlines quán triệt đến từng cán bộ nhân viên. Tuy nhiên, do công tác quản lý, giám sát của Ban quản lý khu cách ly tập trung Đoàn Tiếp viên Vietnam Airlines phía Nam – 115 Hồng Hà, Phường 2, Quận Tân Bình và ý thức chủ quan cá nhân, tiếp viên D.V.H đã vi phạm quy định cách ly là tiếp xúc với đồng nghiệp, bạn bè, người thân trong quá trình cách ly tập trung và tại nơi cư trú, đã lây nhiễm virus cho người khác.

"Hãng đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để điều tra, xử lý tất cả các cá nhân, tổ chức căn cứ trên mức độ sai phạm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ'', Vietnam Airlines cho biết.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 2/12, Vietnam Airlines đã đình chỉ công tác 15 ngày với ông Phan Ngọc Linh, Trưởng đoàn tiếp viên. Việc tạm đình chỉ công tác ông Linh là để làm rõ trách nhiệm có liên quan đến việc vi phạm quy định cách ly tại khu cách ly tập trung của tổ bay và cách ly tổ bay tại nhà theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Nhận định tính chất pháp lý về sự việc này, Luật sư Trần Minh Hải - Giám đốc Công ty Luật BASICO cho biết, quy định Điều 240 của Bộ luật Hình sự 2015 hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người khác đã được Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn bằng một công văn của Hội đồng thẩm phán xác định hành vi vi phạm quy định cách ly cũng thuộc hành vi lây lan khác trong cộng đồng.

Đáng nói, theo Luật sư Hải, không chỉ hành vi của bệnh nhân 1342 phải bị xử lý trách nhiệm mà hành vi của pháp nhân mà cụ thể người đứng đầu khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý cũng phải được xem xét do vi phạm quy định về cách ly.

"Toàn bộ cái đó cũng là trách nhiệm của đơn vị dịch vụ hàng không như Vietnam Airlines. Khi nhân viên vi phạm ở một chuẩn mực, quy tắc quy trình gì đó thì cũng cần phải xem xét vấn đề ở hai vế. Anh đặt ra quy định nhưng cái cơ chế bảo đảm quy định được thực hiện đến cùng được thực hiện như thế nào" Luật sư Hải trả lời trên VTV.

Qua vụ việc này cũng cho thấy việc vận dụng Công văn 4995 của Bộ Y tế đối với người nhập cảnh và Công văn 3588 về việc áp dụng các biện pháp về cách ly đối với tổ bay cần phải được siết chặt, thực hiện một cách nghiêm túc và không có ngoại lệ.

Trong một diễn biến liên quan, Công an TP HCM đã tiến hành xác minh, điều tra và xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người trong vụ việc tiếp viên của Vietnam Airlines làm lây lan dịch Covid-19.

Vì vậy, ngày 3/12/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” và tiếp tục điều tra để xử lý nghiêm khắc các cá nhân có liên quan.

Văn Huy
Phiên bản di động