Tiếp tục thực hiện lời dạy của Bác, đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững

65 năm kể từ ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2023), Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã thấm nhuần tư tưởng của Người, từ đó thực hiện và làm theo Bác, góp phần đưa địa phương vươn lên trở thành một trong những tỉnh phát triển ổn định, bền vững, hài hòa trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Yên Bái: Nhiều hoạt động tại Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò 2023 Agribank tài trợ 500 triệu đồng khắc phục hậu quả do mưa lũ tại Yên Bái Bóng áo xanh nơi tâm lũ Mù Cang Chải

Học tập Bác là quá trình xuyên suốt

Sáng 8/9, Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội thảo “Yên Bái học tập và làm theo lời Bác” kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2023).

Hội thảo được tổ chức trực tiếp và trực tuyến qua các điểm cầu cùng sự tham dự của hơn 1.050 đại biểu. Chủ trì Hội thảo có đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đã ôn lại những lời dạy của Bác, trân trọng tình cảm Bác đã dành cho Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái. Đồng thời khẳng định: Học tập và làm theo lời Bác là một quá trình xuyên suốt, đã được Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái thấm nhuần và thực hiện kể từ khi có Đảng, có Bác lãnh đạo, dẫn dắt, soi đường, chỉ lối.

Bước vào thời kỳ đổi mới, trong những năm đầu tái lập tỉnh, Yên Bái phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức. Kiên định thực hiện lời dạy của Bác, Đảng bộ tỉnh đã bám sát và vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào điều kiện thực tiễn địa phương vươn lên trở thành một trong những tỉnh phát triển ổn định, bền vững, hài hòa trong Vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Tiếp tục thực hiện lời dạy của Bác, đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu khai mạc hội thảo

Học tập và làm theo lời dạy của Bác, vận dụng sáng tạo, linh hoạt vào điều kiện thực tiễn của tỉnh, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội, với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, cùng với tinh thần đoàn kết, năng động, chủ động, đổi mới, sáng tạo của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả tích cực và khá toàn diện.

Dự ước có 18/19 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết, còn 1/19 chỉ tiêu cần nỗ lực phấn đấu để đạt mục tiêu Nghị quyết. Đặc biệt, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đều thuộc nhóm các tỉnh khá trong vùng, có những chỉ tiêu thuộc nhóm các tỉnh dẫn đầu trong vùng. Mục tiêu trở thành tỉnh khá của vùng đang từng bước được hiện thực hóa.

Để Yên Bái thực sự phát triển nhanh, bền vững như mong muốn của Bác Hồ kính yêu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy mong muốn, qua Hội thảo sẽ nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, phân tích, đánh giá sát thực, khách quan, toàn diện, đa chiều để làm sáng tỏ những thành tựu đã đạt được, những mặt còn tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu. Từ đó đề xuất các định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục học tập và làm theo lời dạy của Bác, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng và phát triển tỉnh Yên Bái như Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Nỗ lực biến khát vọng thành hiện thực

Trình bày đề dẫn Hội thảo, đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trình bày nêu rõ: Đây là diễn đàn để tiếp tục khẳng định giá trị lịch sử lời dạy của Bác. Qua đó, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Yên Bái đối với công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà hiện nay.

Tại sự kiện, các đại biểu đã trình bày 12/30 tham luận góp phần luận giải, làm rõ, phân tích sâu sắc thêm về tình cảm, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về những giá trị lý luận và thực tiễn trong lời căn dặn của Người đối với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái; Những thành tựu tỉnh đã đạt được trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh; Đồng thời, đề xuất nhiều nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhằm tiếp tục vận dụng thực hiện lời dạy của Bác để góp phần đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững trong chặng đường sắp tới.

Với tham luận “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua chuyến tham và lời dạy của Bác Hồ đối với Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Yên Bái”, GS.TS Hoàng Chí Bảo - Chuyên gia cao cấp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định: Chuyến thăm và làm việc của Bác Hồ tại Yên Bái tuy thời gian ngắn nhưng đầy ắp những kỷ niệm ân tình không thể nào quên đối với Đảng bộ và đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái. Các thế hệ cán bộ đảng viên và người dân Yên Bái sẽ lưu giữ mãi mãi trong ký ức của mình sự kiện lịch sử khi được đón Bác Hồ về thăm, được khắc ghi trong tâm khảm của mình những lời căn dặn của Bác.

Tiếp tục thực hiện lời dạy của Bác, đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

“Đó là tài sản tinh thần vô giá sẽ mãi mãi được trân trọng, gìn giữ và phát huy. Đó còn là động lực tinh thần thúc đẩy Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Yên Bái nỗ lực đổi mới sáng tạo, nêu cao tinh thần đoàn kết, thực hành dân chủ, biến khát vọng phát triển thành hiện thực để Nhân dân được thụ hưởng hạnh phúc chính trên mảnh đất Yên Bái anh hùng, giàu tiềm năng, đang có tiềm lực để phát triển nhanh và bền vững” – GS.TS Hoàng Chí Bảo nói.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung tham luận với các nội dung như: Phát huy kết quả đạt được trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị; Mù Cang Chải xây dựng đời sống văn hóa gắn với phát triển kinh tế du lịch bền vững; Văn Yên làm theo lời Bác, phấn đấu xây dựng thành công huyện nông thôn mới; Công an tỉnh Yên Bái học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy công an Nhân dân…

Tiếp tục thực hiện lời dạy của Bác, đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững
Toàn cảnh hội thảo

Kết luận tại Hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long khẳng định: Những lời Bác căn dặn Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái suốt 65 năm qua mãi mãi còn nguyên giá trị, soi sáng cho con đường đi lên trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của quê hương Yên Bái anh hùng.

Thực tiễn qua các chặng đường lịch sử thực hiện lời dạy của Người, tỉnh Yên Bái đã có những vận dụng sáng tạo đường lối đổi mới của Đảng vào hoạch định chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Trong bối cảnh tình hình đất nước, khu vực và thế giới có nhiều cơ hội thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, Đảng bộ, Nhân dân tỉnh Yên Bái tiếp tục tiếp tục kiên định, vận dụng sáng tạo lời dạy của Bác, tìm ra những hướng đi, cách làm sáng tạo và đột phá mới; quyết tâm đưa địa phương phát triển nhanh, toàn diện, bền vững, trở thành tỉnh khá trong khu vực như Bác hằng mong muốn và căn dặn khi Người về thăm Yên Bái, góp phần cùng cả nước vững bước trên con đường đổi mới, hội nhập, phát triển phồn vinh, hạnh phúc.

Bảo Phương
Phiên bản di động