Bóng áo xanh nơi tâm lũ Mù Cang Chải

Những ngày qua, tại Mù Cang Chải - tâm lũ của tỉnh Yên Bái, những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) vẫn đang miệt mài với công việc dọn vệ sinh môi trường, khơi thông các tuyến đường, san gạt bùn đất,... giúp các hộ dân bị ảnh hưởng do mưa lũ.
Yên Bái: Nhiều chương trình du lịch hấp dẫn dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 Đoàn Thanh niên Bộ Y tế khám sức khỏe từ thiện cho học sinh tại Mù Căng Chải Du khách thích thú với du lịch trải nghiệm bằng xe địa hình ở Yên Bái

Thiệt hại nặng nề

Mưa lũ những ngày qua tại tỉnh Yên Bái đã làm 4 người chết (2 người bị sạt lở đất đá, 2 người bị lũ cuốn trôi tại huyện Mù Cang Chải và Văn Yên). Tính đến 17h ngày 10/8, thiệt hại do mưa lũ gây ra ước tính là 102 tỷ đồng.

Tại Yên Bái, Mù Cang Chải là địa phương chịu hậu quả nặng nề nhất trong trận mưa, lũ quét vừa qua. Đã có 248 nhà ở đây bị thiệt hại, trong đó, 68 nhà bị sập, trôi hoàn toàn,144 nhà bị thiệt hại nặng, 36 nhà phải di dời khẩn cấp; hàng trăm héc -ta lúa, ngô màu bị và gia súc bị chết…

Bóng áo xanh nơi tâm lũ Mù Cang Chải
Những tuyến đường bị sạt lở do mưa lũ

Đáng chú ý, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Lao Chải tại bản Xéo Dì Hồ, xã Lao Chải bị sạt lở 20m tường rào, 25m bờ kè nhà ăn học sinh; Sạt ta luy dương vùi lấp làm hỏng 20 bộ bàn ghế ăn với khối lượng đất khoảng 25m3; Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Hồ Bốn bị ngập úng toàn trường khoảng 1m bùn, đất đá; Khối lượng đất đá tràn vào khuôn viên trường ước tính khoảng 6.000 m3; Nhiều cơ sở vật chất bị hư hỏng, cuốn trôi.

Bóng áo xanh nơi tâm lũ Mù Cang Chải

Trên tuyến quốc lộ 32 đoạn qua huyện Mù Cang Chải, mưa lớn gây lũ ống, lũ quét làm sạt lở nghiêm trọng nhiều vị trí taluy dương và taluy âm trong đó nhiều đoạn mất toàn bộ nền mặt đường, bị ách tắc giao thông trong nhiều ngày.

Bóng áo xanh nơi tâm lũ Mù Cang Chải
Bùn đất vùi lấp các công trình giao thông

Mưa lũ cũng đã làm 174 công trình thủy lợi bị sạt lở vùi lấp, gẫy hỏng 14.175 m kênh và 3 đầu mối, 6 phai tạm; 5 công trình nước sạch nông thôn bị hư hỏng (Khao Mang: 2, Lao Chải: 2, Hồ Bốn: 1); Gẫy và cuốn trôi 3 cột điện 35KV, 47 cột điện hạ thế, đứt 5.000 m dây điện tại xã Hồ Bốn, gây mất điện lưới quốc gia trên địa bàn toàn huyện.

Sau 4 ngày mất điện do bão lũ (từ ngày 5/8) với sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của cán bộ, công nhân Công ty Điện lực Yên Bái nói chung, Điện lực Nghĩa Lộ nói riêng, đến 20h30’ ngày 9/8/2023, huyện Mù Cang Chải đã được cấp điện trở lại.

Bóng áo xanh nơi tâm lũ Mù Cang Chải
Nhiều ngôi nhà bị sập, trôi hoàn toàn...

Ngay sau khi nhận được báo cáo về thiệt hại, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả.

Tỉnh Yên Bái đã huy động 2.901 lượt người tham gia khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra (xã Khao Mang huy động 845 lượt người, xã Hồ Bốn: 762 lượt người, xã Lao Chải: 1.294 lượt người), bao gồm lực lượng tại chỗ, lực lượng dân quân cơ động của các xã trên địa bàn huyện và lực lượng thanh niên tình nguyện; Huy động 25 phương tiện (20 máy xúc, 5 xe ô tô) tập trung hót đất, đá sạt lở và cây đổ để đảm bảo thông đường.

Bóng áo xanh nơi tâm lũ Mù Cang Chải
Trường TH&THCS xã Hồ Bốn bị ngập úng toàn trường khoảng 1m bùn, đất đá

Đoàn viên thanh niên nỗ lực khắc phục hậu quả do lũ quét

Theo thầy Nguyễn Xuân Trường - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Hồ Bốn, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của trường bị thiệt hại nặng nề. Qua kiểm đếm sơ bộ, trên 20 máy tính của các em học sinh mới dùng từ đầu năm 2023 đã bị hỏng. Các phòng học, đồ dùng, chăn gối của học sinh hay sách giáo khoa cũng bị ngập trong nước lũ. Hệ thống nước sạch, công trình vệ sinh, bàn ghế ở khu vực ăn cũng bị trôi hoặc hư hỏng. Trường là nơi bán trú của gần 650 học sinh người Mông trên địa bàn.

Bóng áo xanh nơi tâm lũ Mù Cang Chải
Hơn 300 ĐVTN ở huyện Mù Cang Chải đã cùng người dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Bí thư Huyện đoàn Mù Cang Chải Giàng A Ly cho biết, nhận được lệnh xuất quân của Thường trực Huyện uỷ, BTV Huyện đoàn Mù Cang Chải đã huy động hơn 300 ĐVTN tham gia giúp đỡ Nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, sẵn sàng chi viện đối với Nhân dân các xã bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, ĐVTN đã hỗ trợ san gạt, dọn vệ sinh môi trường, di dời nhà cửa đến nơi ở mới, dựng nhà; Vận chuyển, tiếp tế nhu yếu phẩm đến các gia đình bị thiệt hại, đặc biệt các gia đình tại xã Hồ Bố, nơi là tâm của trận lũ bị thiệt hại nặng nề nhất.

Bóng áo xanh nơi tâm lũ Mù Cang Chải

Tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Hồ Bốn, các ĐVTN đã tập trung dọn dẹp bùn đất, cọ rửa các phòng học, phòng ở, bếp ăn. Đối với đất đá, cây cối ở khuôn viên trường, khi thông đường từ trung tâm huyện lên xã, các ĐVTN cùng lực lượng dân quân, quân đội sẽ huy động máy xúc, san gạt, sau đó phun khử trùng, vệ sinh sạch sẽ lại để đón các em đi học.

Bóng áo xanh nơi tâm lũ Mù Cang Chải

Đồng hành cùng người dân

Sau khi bão lũ xảy ra gây mất thông tin liên lạc tại một số khu vực trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai các biện pháp khắc phục như: hàn nối các tuyến truyền dẫn; chạy máy nổ dự phòng cấp điện khôi phục thông tin liên lạc cho các trạm BTS. Đến 18h00 ngày 8/8/2023, xã Hồ Bốn và một số bản tại xã Khao Mang, Lao Chải đã khôi phục được thông tin.

Bóng áo xanh nơi tâm lũ Mù Cang Chải
Tỉnh Yên Bái đã huy động toàn bộ mọi lực lượng để hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Được biết, tỉnh Yên Bái đã quyết định hỗ trợ 18 triệu đồng/người đối với hộ gia đình có người chết; 40 triệu đồng/gia đình có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn; Hỗ trợ 30 triệu đồng đối với trường hợp phải di dời khẩn cấp đến nơi ở mới an toàn; 20 triệu đồng/gia đình có nhà bị hư hỏng nặng và cung cấp những vật dụng thiết yếu cho các hộ dân bị thiệt hại để ổn định cuộc sống.

Bóng áo xanh nơi tâm lũ Mù Cang Chải
Cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân

Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, Hội chữ thập đỏ huyện các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động ủng hộ các xã bị thiệt hại do mưa lũ. Đến thời điểm báo cáo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã tiếp nhận được 532,635 triệu đồng (6,95 triệu đồng có địa chỉ đến người được hỗ trợ và 525,685 triệu đồng hỗ trợ chung); Tiếp nhận 3.904 kg gạo, một số nhu yếu phẩm của các tổ chức, cá nhân ủng hộ để chuyển ủng hộ người dân và các lực lượng tham gia hỗ trợ tại các xã Khao Mang, Lao Chải, Hồ Bốn.

Bóng áo xanh nơi tâm lũ Mù Cang Chải
Vận chuyện nhu yếu phẩm của các tổ chức, cá nhân ủng hộ để chuyển ủng hộ người dân và các lực lượng tham gia hỗ trợ tại các xã Khao Mang, Lao Chải, Hồ Bốn

UBND huyện Mù Cang Chải đã ứng từ nguồn quỹ dự trữ của huyện hỗ trợ cho các hộ bị thiệt hại với số kinh phí 5.004.000.000 đồng. Tất cả các hộ dân bị thiệt hại đã nhận được gạo, thùng hàng cứu trợ và các nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt.

Bảo Phương; Ảnh: Huyện đoàn Mù Cang Chải
Phiên bản di động