Tiếp tục rà soát việc mở hãng bay Cánh Diều tại Quảng Nam

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng liên quan đến việc thẩm định dự án vận tải hàng không Cánh Diều (KiteAir) tại Quảng Nam của Tập đoàn Thiên Minh.
Trình Thủ tướng lập hãng bay 5.000 tỷ của Tập đoàn Thiên Minh Công ty của ông chủ Hãng hàng không Cánh Diều nợ thuế hàng chục tỷ đồng Bộ GTVT ủng hộ chủ trương lập Hãng hàng không Cánh Diều Công ty Thiên Minh đề xuất thành lập Hãng hàng không tại Quảng Nam
tiep tuc ra soat viec mo hang bay canh dieu tai quang nam
KiteAir sẽ hoàn tất các thủ tục và bắt đầu khai thác từ quý I/2020 (Ảnh: KiteAir)

Cụ thể, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Quảng Nam rà soát các căn cứ pháp lý để thẩm định chủ trương đầu tư dự án. Sau đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần có kết luận rõ về việc dự án đã đáp ứng đủ điều kiện để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Trước đó, như chúng tôi đã thông tin, Tập đoàn Thiên Minh dự kiến sẽ bỏ ra hơn 5000 tỷ đồng để đầu tư dự án hàng không vận tải Cánh Diều tại Cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành (Quảng Nam).

Trong đó, có 4.500 tỷ đồng vốn cố định (bao gồm 2.300 tỷ đồng đầu tư tàu bay ATR, 1.700 tỷ đồng thuê tàu thân hẹp và 500 tỷ đồng đầu tư thiết bị, văn phòng). Trong số 4.500 tỷ đồng này, dự kiến 28% vốn chủ sở hữu (1.530 tỷ đồng); 72% còn lại là đi vay của các tổ chức tài chính, tín dụng trong nước và nước ngoài.

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh cho biết, dự án không có nhu cầu sử dụng đất, thời gian hoạt động dự án là 50 năm. Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, KiteAir sẽ hoàn tất các thủ tục và bắt đầu khai thác từ quý I/2020.

tiep tuc ra soat viec mo hang bay canh dieu tai quang nam
Chủ tịch Tập đoàn Thiêm Minh Trần Trọng Kiên

Theo kế hoạch của Tập đoàn Thiên Minh, năm đầu tiên KiteAir sẽ khai thác 6 máy bay ATR72 hoặc tương đương và tăng dần số lượng máy bay qua các năm. Đến năm thứ 6 sẽ khai thác khoảng 25 máy bay.

KiteAir là hãng hàng không khai thác các đường bay nội địa, tập trung vào các đường bay nối trực tiếp các địa phương vốn dung lượng thị trường còn nhỏ, thu nhập người dân chưa cao, nên thời điểm hiện tại, hãng chỉ cung cấp 1 hạng ghế phổ thông với những dịch vụ cơ bản nhất.

Được biết, dự án Hàng không Thiên Minh KiteAir được xác định là hãng hàng không chi phí thấp với mục đích mang lại trải nghiệm đi lại hiện đại, nhanh chóng cho mọi người dân, đặc biệt là người dân ở các địa phương với hạ tầng sân bay chưa được đầu tư phát triển. Trong tương lai, nhà đầu tư sẽ mở các đường bay quốc tế.

Tại buổi làm việc với Tập đoàn Thiên Minh trước đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn khẳng định, Bộ ủng hộ chủ trương lập Hãng hàng không Cánh Diều trong điều kiện dư địa cho khai thác tại các cảng hàng không nhỏ vẫn còn nhiều, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không còn lớn.

N.Dương
Phiên bản di động