Tiêm meso trẻ hoá, một phụ nữ bị sưng nề toàn bộ khuôn mặt

Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân tên H.H.L (37 tuổi, ở Lạng Sơn) đến khám và điều trị tại bệnh viện sau khi tiêm trẻ hóa da bằng liệu pháp meso tại một spa ở Lạng Sơn và bị sưng nề, nổi mụn nước toàn mặt.
Thêm một bệnh nhân bị tai biến sau khi tiêm filler tại cơ sở thẩm mỹ không phép Những ca cấp cứu biến chứng thẩm mỹ thót tim theo lời kể bác sĩ BV Việt Đức Mắt trợn ngược sau cắt mí ở spa

Theo bệnh nhân, nhân viên spa trộn một loại sản phẩm meso chưa rõ nguồn gốc và sản phẩm mỹ phẩm dạng serum chỉ dùng để bôi thoa, xuất xứ Hàn Quốc, sau đó thực hiện tiêm meso vùng mặt cho bệnh nhân.

Ngay sau tiêm, bệnh nhân thấy xuất hiện sưng nề toàn bộ vùng mặt, vùng môi, mi mắt. Bệnh nhân tự uống Medrol 16mg, kháng Histamin, tổn thương đỡ ít. Sau 2 ngày, xuất hiện thêm nhiều bọng nước trong, vỡ chảy dịch tại các vị trí tiêm nên bệnh nhân tới khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Tiêm meso trẻ hoá, 1 phụ nữ bị sưng nề toàn bộ khuôn mặt
Bệnh nhân thấy xuất hiện sưng nề toàn bộ vùng mặt, vùng môi, mi mắt

Qua thăm khám, BS. Lê Thị Mai - Trưởng Phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Da liễu Trung ương nhận thấy tổn thương cơ bản của bệnh nhân là sưng nề toàn mặt, môi, mi mắt, lan xuống vùng cổ, đồng thời xuất hiện một số mụn nước, bọng nước trong tại các vị trí tiêm.

TS.BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: “Bệnh nhân cần phải được điều trị giảm phù nề, giảm phản ứng dị ứng gây ra bởi sản phẩm bệnh nhân được tiêm và chăm sóc tại chỗ tránh bội nhiễm”.

Đây là một trong nhiều trường hợp được tiêm những sản phẩm không có chỉ định tiêm tới khám tại bệnh viện chúng tôi, những sản phẩm này thường gây ra các biến chứng không lường trước được và phải điều trị dai dẳng nhiều tháng nhiều năm. Do vậy, với trường hợp này cần theo dõi và đánh giá sau nhiều tháng liên tục để phát hiện và điều trị những biến chứng muộn sau tiêm".

Qua trường hợp này, các bác sĩ một lần nữa khuyến cáo người dân nếu có nhu cầu làm đẹp nên đến các bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ để được các bác sĩ khám và tư vấn các phương pháp làm đẹp an toàn khoa học.

Tiêm meso trẻ hoá, 1 phụ nữ bị sưng nề toàn bộ khuôn mặt
Bệnh nhân bị biến chứng sau tiêm meso

Người dân không nên đến các cơ sở y tế không có bác sĩ chuyên khoa, không nghe những quảng cáo không có cơ sở khoa học trên mạng xã hội. Đặc biệt, không được để những người không phải bác sĩ thực hiện thủ thuật cho mình nhằm hạn chế các tai biến có thể xảy ra.

Theo các bác sĩ, biến chứng sau tiêm meso có thể các nguyên nhân sau: Thứ nhất, có thể do các loại tinh chất được đưa vào da bệnh nhân kém chất lượng hoặc bị trộn thêm collagen, vitamin C… trong khi đó, những thuốc trộn lẫn thường dẫn đến phản ứng u hạt.

Thứ hai, cách thức và kỹ thuật tiêm không đảm bảo. Theo chuyên gia da liễu, kỹ thuật, quá trình tiêm tưởng chừng đơn giản nhưng nếu người thực hiện thủ thuật không được đào tạo bài bản, không nắm rõ giải phẫu tại vùng tiêm có thể dẫn đến sai sót. Lượng thuốc, tốc độ tiêm không được điều chỉnh phù hợp, vùng tiêm không đều, mất cân đối cũng có thể dẫn đến hình thành nốt sần, sưng tây, đau nhức, tăng khả năng gây phản ứng u hạt.

Một nguyên nhân phổ biến khác, nếu không tuân thủ quy trình đảm bảo vô khuẩn, tiêm meso cũng dễ bị biến chứng, bội nhiễm do vi khuẩn xâm lấn...

Những trường hợp u hạt phản ứng sau tiêm meso, tùy hoạt chất được tiêm vào da, có bệnh nhân cần chữa trị trong 1-2 tuần nốt sẩn tan hết, nhưng có trường hợp mất thời gian dài.

Ngoài ra, không ít trường hợp còn tự học cách dùng thuốc giảm phản ứng u hạt, phản ứng viêm, xử lý biến chứng sau tiêm mesotherapy, mang về áp dụng tại các spa nhỏ. Trong khi đó, thuốc này cần dùng đúng hàm lượng, chỉ định bởi nếu đưa vào quá nhiều không đúng cách không sẽ gây áp xe, teo da.

Tụê Uyên
Phiên bản di động