Trung Quốc: Mua sim điện thoại sẽ phải quét khuôn mặt

Công dân Trung Quốc sẽ phải quét mặt cung cấp nhận diện khuôn mặt khi đăng ký thuê bao di động mới từ các nhà mạng viễn thông kể từ ngày 1/12.  
Trung Quốc cấm AI và các công nghệ thực tế ảo tạo tin giả Danh xưng “Con đường Tơ lụa” vốn dĩ không phải của Trung Quốc? Truy tìm đối tượng tung tin người Trung Quốc mua 200ha đất trên núi Hải Vân

Kể từ ngày 1/12/2019, quy định mới yêu cầu người dân phải chịu quét mặt cung cấp nhận diện khuôn mặt khi đăng ký dịch vụ điện thoại di động sẽ có hiệu lực tại Trung Quốc.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) cho biết, quy định này nhằm để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trong không gian mạng đồng thời ngăn chặn các hành vi lừa đảo, đánh cắp danh tính.

Việc bổ sung dữ liệu quét khuôn mặt sẽ tăng thêm khả năng thu thập dữ liệu nhạy cảm của người dùng và đặt nguy cơ cao về sự an toàn cho khách hàng, đặc biệt khi dữ liệu hình ảnh sinh trắc học này có thể bị tin tặc tận dụng và sử dụng trong các hoạt động lừa đảo.

trung quoc mua sim dien thoai se phai quet khuon mat
Công dân Trung Quốc nếu muốn mua sim điện thoại sẽ phải quét khuôn mặt.

Luật mới cũng sẽ cấm công dân chuyển số điện thoại di động cho người khác. Biện pháp này sẽ ngăn chặn hành vi mua bán thẻ sim cũ và sử dụng nó vào mục đích xấu.

Với quy định mới nêu trên, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên yêu cầu người dùng quét khuôn mặt khi đăng ký dịch vụ di động và internet.

Trước đó, công dân nước này đăng ký thuê bao di động mới chỉ cần chụp ảnh và cung cấp bản sao chứng minh nhân dân. Theo SCMP, một số nhà mạng đã yêu cầu người dùng quét mặt trước khi quy định mới chính thức có hiệu lực.

Về quy định mới này, tại Trung Quốc có nhiều phản ứng khác nhau. Nhiều người hy vọng quy định mới này sẽ giúp ngăn ngừa các vụ lừa đảo qua điện thoại. Trong khi đó không ít người cho rằng đây chỉ là một ví dụ nữa của việc chính phủ tăng cường giám sát công dân.

Quy định này được đưa ra trong bối cảnh công nghệ nhận diện khuôn mặt đang được áp dụng rộng rãi tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Trong năm 2017, Trung Quốc đã có 170 triệu camera quan sát trên toàn quốc và dự định đến năm 2020 sẽ lắp đặt khoảng 400 triệu chiếc mới.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động