Thuduc House bị cưỡng chế thuế hơn 450 tỷ đồng

Ngành Thuế TP HCM đã ra quyết định cưỡng chế thuế với tổng số tiền 451,3 tỷ đồng đối với Thuduc House liên quan đến vụ việc chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng.
Vụ truy thu gần 400 tỷ thuế của Thuduc House: Tòa án hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời Việc truy thu thuế hàng trăm tỷ đồng của Thuduc House cần được làm ngay Nghi vấn Thuduc House có hành vi chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tiền hoàn thuế

Theo nguồn tin phóng viên nhận được, ngày 1/3, Cục Thuế TP HCM đã ra quyết định cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House).

Theo đó, Thuduc House bị cưỡng chế thuế với tổng số tiền 451,3 tỷ đồng do nợ thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định. Tuy nhiên, công ty này không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thuế theo thời hạn ghi trên quyết định xử phạt.

Trước đó, ngày 26/2, Tòa án Nhân dân TP HCM đã ra quyết định hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời đã được áp dụng tại Quyết định số 03 ngày 6/1/2021 liên quan đến vụ việc Thuduc House bị truy thu thuế.

Theo Tòa án Nhân dân TP HCM, sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án hành chính sơ thẩm thụ lý đơn về việc khiếu kiện quyết định hành chính và nhận được công văn của Cục Thuế TP HCM về việc đề nghị hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Thuduc House bị cưỡng chế thuế hơn 450 tỷ đồng
Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House)

Cơ quan tòa án cho rằng với các tài liệu chứng cứ và tình tiết có liên quan đến vụ việc, biện pháp khẩn cấp tạm thời mà Tòa đã áp dụng không còn thuộc trường hợp khẩn cấp. Do đó, việc tiếp tục duy trì biện pháp khẩn cấp tạm thời với vụ việc trên không còn căn cứ.

Tại công bố hồi đầu năm 2021, Thuduc House cho biết, ngày 29/12/2020, công ty này đã nhận được hai Quyết định 5438 và 5439 của Cục Thuế TP HCM, bao gồm thông báo áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính và đề nghị thu hồi số tiền hoàn thuế giá trị gia tăng xuất khẩu đã hoàn của kỳ thanh tra năm 2018 và tháng 6 - 12/2019 là 396,3 tỷ đồng.

Theo kết luận thanh tra thuế Thuduc House, trong quá trình điều tra thu thập thông tin, Cục Thuế TP HCM xác định thời gian qua công ty này ký rất nhiều hợp đồng xuất khẩu linh kiện điện tử với các đối tác nước ngoài. Tuy nhiên, bản chất đây là các hợp đồng giả tạo nhằm mục đích che giấu giao dịch xuất khẩu giữa Công ty TNHH Thương mại - xây dựng ALP với phía nước ngoài.

Trên thực tế, Công ty TNHH thương mại - xây dựng ALP hợp thức hóa các hóa đơn đầu vào từ các công ty không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký với cơ quan thuế và có dấu hiệu mua bán trái phép hóa đơn theo quy định tại điều 200 Bộ luật hình sự. Các hóa đơn đầu vào này liên quan đến hóa đơn đầu ra xuất cho Công ty Thuduc House Wood Trading.

Sau đó, Công ty Thuduc House Wood Trading xuất hóa đơn (thực tế không có giao dịch mua bán) cho Thuduc House để công ty này đứng tên trên hợp đồng xuất khẩu và đứng tên trên tờ khai hải quan và các hồ sơ có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty TNHH thương mại - xây dựng ALP.

Mỗi lô hàng xuất đi, Công ty Thuduc House Wood Trading và Thuduc House được hưởng 0,7% trên giá trị hợp đồng mua bán. Trong đó, Công ty Thuduc House hưởng 0,6%, còn công ty con hưởng 0,1%. Do vậy, Cục Thuế TP HCM ra quyết định truy thu số tiền này và tính tiền chậm nộp.

Mặc dù vậy, trong các văn bản gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Thuduc House cho biết không đồng ý với toàn bộ nội dung mà Cục Thuế TP HCM đưa ra trong các biên bản làm việc và kết luận thanh tra.

Trong một diễn biến khác, cuối năm 2020, Tổng cục Thuế nhận được báo cáo từ Tổng cục Hải quan, trong đó nêu kết quả điều tra, xác minh xác định Thuduc House và Công ty Cổ phần thương mại Sài Gòn Tây Nam có hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng hơn 336 tỷ đồng.

Cụ thể, từ năm 2017-2019, Thuduc House lập 501 tờ khai xuất khẩu linh kiện điện tử (xuất xứ Trung Quốc, Malaysia…) với giá trị gần 5.286 tỷ đồng, đã nhận tiền hoàn thuế gần 261 tỷ đồng. Trong khi đó, Công ty Cổ phần thương mại Sài Gòn Tây Nam (trụ sở Tây Ninh) đã xuất khẩu linh kiện trị giá hơn 1.645 tỷ đồng và nhận tiền hoàn thuế hơn 75 tỷ đồng.

Hậu Lộc
Phiên bản di động