Trạm ép rác thải thử nghiệm của Urenco hành dân đến bao giờ?

Thời gian thử nghiệm trạm ép rác thải của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) kéo dài cả năm trời, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân bởi tiếng ồn và mùi hôi. Thế nhưng, cơ quan chức năng vẫn chưa có hướng giải quyết cụ thể.

Trạm ép rác thải được xây dựng tại khu dân cư của Tổ dân phố 1 (phường Bồ Đề, quận Long Biên) là hạng mục nằm trong Đề án đổi mới công nghệ, vệ sinh môi trường theo hướng cơ giới hóa trên địa bàn các quận nội thành do Urenco thực hiện, lắp đặt trên phần đất của Xí nghiệp Môi trường đô thị số 2.

Trong quá trình hoạt động thử nghiệm, do tiếng ồn phát ra từ các thiết bị quá lớn, cộng với tình trạng ruồi muỗi, mùi hôi thối... đã gây ô nhiễm môi trường khiến người dân rất bức xúc.

Bà Đào Thị Oanh (người dân Tổ dân phố 1) cho biết: "Khu dân cư chúng tôi vốn nằm giáp với bãi tập kết xe chở rác của bốn xí nghiệp môi trường đô thị quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa. Hằng ngày, sau khi vận chuyển rác trên toàn thành phố, các phương tiện này đều tập kết về đây. Công bằng mà nói, dù có ô nhiễm một chút, nhưng người dân vẫn chấp nhận được. Thế nhưng, khi công ty xây dựng một trạm ép rác ở khu đất này, thì cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn".

"Các xe chở rác, trước đây tập kết về đây bằng xe không, thì nay xe nào cũng chứa đầy rác thải, mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe. Lượng rác lên đến 300 tấn/ngày, được chuyển vào trạm ép rác rồi sang tải qua các xe hạng nặng, từ đó mới đưa đi xử lý. Nước ép rác, nước rửa xe chưa được xử lý kịp thời đã rỉ xuống tuyến mương hở của cả tổ dân phố Phú Viên, bốc mùi hôi thối, phát sinh ruồi muỗi, chuột bọ… ảnh hưởng sinh hoạt và sức khỏe người dân…” - bà Oanh nói.

tram ep rac thai thu nghiem cua urenco hanh dan den bao gio
Mương nước thải từ việc ép rác của Urenco.

Không chỉ riêng tại Tổ dân phố số 1, mà hầu hết các hộ dân sinh sống tại phường Bồ Đề đều cảm thấy bức xúc về hoạt động ép rác của Urenco. Lo ngại tình trạng xử lý rác thải ngay sát khu dân cư sẽ tác động xấu đến môi trường sống, các hộ dân đồng loạt gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở. Tuy nhiên, sự việc đã kéo dài cả năm trời mà chưa được giải quyết dứt điểm.

Chị Phạm Thu Hà (Tổ dân phố 1, phường Bồ Đề) chia sẻ: "Người dân không được biết trạm ép rác được xây dựng từ thời điểm nào, bởi chúng tôi không được lấy ý kiến. Chúng tôi vẫn nghĩ đây chỉ là nơi tập kết xe. Khi mùi hôi bốc lên nồng nặc quá thì chúng tôi mới sang kiểm tra và biết đó là khu ép rác. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị và có tới 7 cuộc họp dân mà sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm".

Đỉnh điểm của bức xúc, người dân cùng nhau tụ tập, kéo tới trạm ép rác của Urenco để phản đối về những hoạt động gây ảnh hưởng tới cuộc sống của mình.

tram ep rac thai thu nghiem cua urenco hanh dan den bao gio
Hình ảnh bạn đọc ghi nhận được về máy ép rác của Urenco đang hoạt động.

"Ngày 2/4, chúng tôi ngửi thấy mùi hôi thối bốc ra nồng nặc nên cùng nhau kéo sang khu ép rác của Urenco. Thời điểm chúng tôi sang đó, Urenco vẫn còn đang vận hành máy ép rác, chúng tôi đã yêu cầu họ giữ nguyên hiện trường để gọi chính quyền. Tuy nhiên, họ đã tắt máy và dọn dẹp rất nhanh nhằm xóa dấu vết" - Bà Nguyễn Thị Mai (Tổ dân phố số 1, phường Bồ Đề) chia sẻ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, URENCO đã lập Đề án đổi mới công nghệ, vệ sinh môi trường theo hướng cơ giới hóa trên địa bàn bốn quận nội thành. Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã từng giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ và UBND quận Long Biên, kiểm tra đánh giá ảnh hưởng về việc ô nhiễm môi trường (nước rỉ rác, mùi) và tiếng ồn khi vận hành mô hình thiết bị chuyển tải rác tại khu vực bãi Lâm Du, phường Bồ Đề, quận Long Biên. Chỉ cho phép hoạt động khi việc xử lý bảo đảm quy chuẩn ô nhiễm môi trường và tiếng ồn.

tram ep rac thai thu nghiem cua urenco hanh dan den bao gio
Urenco đang trong quá trình hoạt động thử nghiệp việc ép rác thải.

Thế nhưng, những hình ảnh mà phóng viên ghi nhận được cho thấy, thứ nước đen ngòm, đặc quánh và bốc mùi hôi thối này vẫn ngày đêm được xả ra môi trường. Cuộc sống của người dân thì vẫn bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, ruồi muỗi và hơn thế nữa là không khí nồng nặc mùi hôi. Hiện tại, trạm ép rác đang trong quá trình thử nghiệm nhưng điều đáng nói là hơn 1 năm trôi qua mà việc thử nghiệm vẫn diễn ra ngày đêm chưa biết khi nào kết thúc.

tram ep rac thai thu nghiem cua urenco hanh dan den bao gio
Mương lộ thiên, Urenco có xả thải ra môi trường?

Câu hỏi mà hầu hết các hộ dân đặt ra: Ciệc thử nghiệm phải chẳng chỉ là hình thức lách luật? Có hay không việc san lấp một phần lòng mương nước thải gây ô nhiễm môi trường? (Qua ghi nhận thực tế, nước ở mương này có màu đen, đặc, bốc mùi hôi…); Xả trực tiếp nước thải từ việc ép rác ra sông Hồng mà không qua bất kỳ khâu xử lý nào?

Đã có đến 7 lần họp dân để tìm hướng giải quyết. Vậy, sau 7 lần họp đó công ty đã có những điều chỉnh ra sao? phương hướng tới đây là như thế nào?.

Trao đổi với phóng viên, phụ trách truyền thông của Urenco cho biết, trạm được xây dựng nhằm phục vụ trường hợp các bãi tập trung rác của thành phố quá tải. Do đó, nhà máy cũng không hoạt động thường xuyên. Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 3/4/2019, công ty đã có buổi làm việc với UBND phường Bồ Đề, toàn bộ những câu hỏi của người dân đang thắc mắc sẽ được công ty trả lời vào ngày thứ 2 đầu tuần tới.

tram ep rac thai thu nghiem cua urenco hanh dan den bao gio
Hiện tại phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND phường Bồ Đề.

Còn về phía UBND phường Bồ Đề, phóng viên đã đặt lịch làm việc nhưng hiện tại vẫn chưa nhận được phản hồi. Trước đó, trả lời báo chí ông Phạm Trọng Hảo - Chủ tịch UBND phường Bồ Đề cho biết: "Trạm ép rác này được xây dựng trên phần diện tích đất của Xí nghiệp môi trường đô thị số 2 theo đề xuất thí điểm xây dựng điểm chuyển tải rác sinh hoạt tại khu vực bãi Lâm Du của Urenco. Tuy nhiên, đây chỉ là xây dựng thí điểm và vừa qua trạm mới đưa vào thử tải chứ chưa hề hoạt động chính thức".

Dẫu biết xây dựng dự án ép rác theo mô hình thiết bị chuyển tải rác cơ động nhằm nâng cao chất lượng môi trường Thủ đô là điều cấp thiết. Nhưng không thể vì sự cấp thiết đó mà bất chấp việc môi trường bị ô nhiễm, sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng và đặc biệt làm tình trạng đơn thư kiến nghị kéo dài.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Quang Chương - Trang Linh
Phiên bản di động