Thủ tướng trao quyết định công nhận tỉnh Hải Dương hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Chiều 15/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ công bố và trao quyết định công nhận tỉnh Hải Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
Hải Dương: Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ có tân Giám đốc Hải Dương: Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1,6% Hải Dương: Không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy
Thủ tướng trao quyết định công nhận tỉnh Hải Dương hoàn thành xây dựng nông thôn mới
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao quyết định cho tỉnh Hải Dương.

Chiều 15/3, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận tỉnh Hải Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và chỉ đạo. Cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái của đất nước.

Hải Dương đón Bằng công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ.

Thủ tướng nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương sự nỗ lực phấn đấu của tỉnh Hải Dương khi đạt được thành tích đáng tự hào, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của cả nước trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Để góp phần cùng cả nước thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, Thủ tướng Chính phủ đề nghị tỉnh Hải Dương tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ.

Theo đó, tỉnh Hải Dương phải quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn giai đoạn đến 2030, tầm nhìn 2045; Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; Đổi mới tư duy, chuyển đổi “tư duy sản xuất nông nghiệp” sang “tư duy kinh tế nông nghiệp”, từ “tìm kiếm thị trường” sang “nghiên cứu thị trường” để hướng tới “nông nghiệp đặt hàng”.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị tỉnh Hải Dương chú trọng công tác bảo vệ môi trường và cải tạo cảnh quan nông thôn; phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển kinh tế du lịch nông thôn; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; chú trọng phát triển công nghiệp chế biến, dịch vụ hỗ trợ...

Thủ tướng Chính phủ tin tưởng rằng, với tinh thần mới, động lực mới, quyết tâm mới và khát vọng mới, Hải Dương tiếp tục đạt được nhiều thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn tới.

Tại buổi lễ, đồng chí Trần Đức Thắng - Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hải Dương gửi lời cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã về dự, chỉ đạo và trao bằng công nhận tỉnh Hải Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Thủ tướng trao quyết định công nhận tỉnh Hải Dương hoàn thành xây dựng nông thôn mới
Đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí Trần Đức Thắng cho biết, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, các cấp ủy Đảng, chính quyền của tỉnh đã nhận thức rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm, với mục tiêu làm thay đổi toàn diện về kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân khu vực nông thôn.

Mặc dù việc triển khai thực hiện chương trình còn gặp nhiều khó khăn, thách thức; song, với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc tích cực của cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân; với cách làm chủ động, sáng tạo, tích cực, công khai, dân chủ, Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã thực sự trở thành phong trào sâu rộng, đạt được những kết quả hết sức phấn khởi.

Với những kết quả trên, Hải Dương là địa phương thứ 5 của cả nước đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy cũng cho biết, Hải Dương xin tiếp thu những ý kiến phát biểu chỉ đạo sâu sắc của Thủ tướng Chính phủ; Hải Dương sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu quyết tâm hoàn thành xuất sắc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025; xây dựng được nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Báo cáo tại buổi lễ, đồng chí Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới bắt đầu triển khai ở Hải Dương từ năm 2011, thời điểm đó toàn tỉnh mới đạt bình quân 6,7 tiêu chí/xã, từ kết cấu hạ tầng, các mô hình phát triển sản xuất cho đến đời sống Nhân dân khu vực nông thôn còn gặp nhiều khó khăn.

Thủ tướng trao quyết định công nhận tỉnh Hải Dương hoàn thành xây dựng nông thôn mới
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng báo cáo tại buổi lễ.

Sau hơn 10 năm kiên trì, nỗ lực, quyết liệt phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Bộ mặt nông thôn đã có những khởi sắc rõ rệt, hạ tầng kinh tế - xã hội được cải thiện, cơ cấu nội ngành nông nghiệp chuyển dịch tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Đến nay, 100% các xã đã đạt chuẩn NTM; 43/178 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Hải Dương là tỉnh thứ 5 trong toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Trong giai đoạn 2011 - 2021 tổng kinh phí để thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh là 58,4 nghìn tỷ đồng, kinh phí hỗ trợ từ nguồn ngân sách chỉ chiếm 20,1%, còn lại là nguồn vốn đóng góp của nhân dân và hỗ trợ của doanh nghiệp.

Từ năm 2015, 100% các xã trên địa bàn tỉnh đã được phê duyệt quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới; 12/12 huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành tiêu chí quy hoạch.

Sau hơn 10 năm thực hiện, kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội nông thôn đã có những đổi thay vượt bậc, ngày càng đồng bộ, khang trang. Thông qua cơ chế đầu tư đặc thù khuyến khích, vận động được người dân và cộng đồng tham gia tích cực hơn vào xây dựng NTM. Nhiều tuyến đường đã có đầy đủ vỉa hè, rãnh thoát nước, đèn chiếu sáng, biển tên đường, biển báo giao thông... đảm bảo đạt chuẩn, nhiều nơi vượt chuẩn.

Về phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa tập trung ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch và nông nghiệp hữu cơ; Tốc độ cơ giới hóa sản xuất tăng nhanh, giúp giảm tổn thất và chi phí trong sản xuất. Nhiều mô hình liên kết trong sản xuất được hình thành, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất.

Chương trình OCOP được triển khai sâu rộng và đạt nhiều kết quả tích cực, hiện toàn tỉnh đã có 234 sản phẩm OCOP được chứng nhận, dự kiến đến năm 2025 có thêm 250 - 300 sản phẩm được công nhận.

Các chương trình, đề án phát triển sản xuất nông nghiệp được triển khai có hiệu quả và được người dân, doanh nghiệp hưởng ứng tích cực, đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Năm 2022, thu nhập người dân nông thôn tăng 3,77 lần so với năm 2010; Tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 đạt 1,69% (năm 2010 là 12,2%).

Về phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và bảo vệ môi trường; Hải Dương luôn đi đầu cả nước về phổ cập giáo dục; nhiều tiêu chí về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non đạt cao, vượt trội so với toàn quốc; thành tích học sinh giỏi quốc gia trong tốp đầu cả nước.

Chất lượng các dịch vụ hành chính công được nâng cao; Hệ thống chính trị ở cấp xã và các khu dân cư thường xuyên được củng cố, kiện toàn; Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc khu vực nông thôn được đẩy mạnh, có bước phát triển mới, khơi dậy sức mạnh của nhân dân trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội.

Với quan điểm xuyên suốt trong quá trình xây dựng NTM của Hải Dương là chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc, Hải Dương đã có mục tiêu cụ thể xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu cho từng năm, phát triển phong trào theo hướng hiệu quả, toàn diện, bền vững.

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1290/KH-UBND thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu chung của kế hoạch là xây dựng NTM tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2025 chú trọng phát triển về chất nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn; thực hiện hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn, quá trình đô thị hoá nông thôn, đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững.

Phấn đấu đến hết năm 2025, toàn tỉnh có ít nhất: 60% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao (dự kiến 107 xã); 20% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (dự kiến 36 xã); 3 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao; năm 2025 thu nhập bình quân của người dân nông thôn đạt ít nhất từ 76 - 80 triệu đồng/người/năm.

Hoàng Duy
Phiên bản di động