Thủ tướng thúc thực hiện ngay các giải pháp giảm giá thịt lợn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục thúc đẩy nhập khẩu thịt lợn và lợn sống, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể nhập khẩu được lợn về giết thịt ngay để giảm áp lực cho nguồn cung...
Bộ Công thương lập Đoàn kiểm tra liên ngành mặt hàng thịt lợn Chỉ đích danh nhiều doanh nghiệp không phối hợp giảm giá thịt lợn

Đây là một trong những nội dung được nêu ra tại Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 1/7/2020 vừa được Văn phòng Chính phủ ban hành.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện ngay một số các giải pháp sau để đảm bảo nguồn cung, kiểm soát tốt chi phí từng khâu và có giải pháp giảm giá thịt lợn.

Cụ thể, người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch tái đàn, tăng đàn, đưa ra số liệu cụ thể về lượng thịt lợn dự kiến cho từng tháng, quý để chủ động có phương án cân đối cung cầu phù hợp; phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục thúc đẩy nhập khẩu thịt lợn và lợn sống theo chủ trương của Chính phủ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thể nhập khẩu được lợn về giết thịt ngay và nuôi lợn thịt từ các nước lân cận để giảm ngay áp lực cho nguồn cung.

Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tích cực phối hợp với các địa phương tổ chức tốt công tác tái đàn an toàn kết hợp với việc tăng cường công tác tiêu độc, khử trùng, an toàn sinh học nhằm tránh dịch bệnh tái phát; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm soát, giám sát chặt chẽ công tác nhập khẩu lợn sống phòng chống nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh và hành vi gian lận thương mại.

5800 nqh06352
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương đảm bảo tốt khâu lưu thông; chỉ đạo Sở Công thương các địa phương yêu cầu các doanh nghiệp phân phối, bán buôn, bán lẻ đẩy mạnh xây dựng và triển khai chương trình bình ổn thị trường mặt hàng thịt lợn.

Bộ Công thương cũng được yêu cầu chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động mua bán, vận chuyển lợn thịt và thịt lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhất là tại các tỉnh giáp biên giới Lào và Campuchia.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành, hiệp hội ngành hàng liên quan thực hiện việc kiểm tra, đánh giá hệ thống kiểm soát khâu trung gian: kênh phân phối, cung ứng từ lò mổ đến các đầu mối bán buôn, bán lẻ đối với mặt hàng thịt lợn.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tại địa phương chủ động thúc đẩy sản xuất, chăn nuôi, tái đàn, chế biến, điều hòa và cân đối cung cầu để ổn định giá thịt lợn tại địa phương trong thời gian tới.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, Bộ trưởng Bộ Công thương đã ban hành quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, Ban Chỉ đạo 389 và các cơ quan chức năng có liên quan.

Đoàn kiểm tra sẽ rà soát, đánh giá thực trạng toàn bộ chuỗi chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, hệ thống phân phối, cung ứng, lò mổ và đầu mối bán buôn, bán lẻ đến người bán cuối cùng trực tiếp cho người tiêu dùng đối với mặt hàng lợn giống, lợn hơi và các sản phẩm thịt lợn trên thị trường.

Theo quyết định của Bộ Công thương, đối tượng kiểm tra là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia ở các khâu khác nhau trong toàn bộ chuỗi chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh, phân phối, cung ứng lợn giống, lợn hơi (lợn thịt) và các sản phẩm thịt lợn.

Về phương thức kiểm tra bao gồm kiểm tra tại chỗ (kiểm tra trực tiếp tại doanh nghiệp, đối tượng kiểm tra) hoặc yêu cầu có văn bản báo cáo, giải trình, cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ đoàn kiểm tra.

Theo ghi nhận, giá lợn hơi ngày 27/7 tại miền Bắc vẫn ở ngưỡng cao, dao động quanh mốc 90.000 đồng/kg; tại khu vực miền Trung tăng nhẹ ở một số tỉnh, thành trong khu vực, dao động quanh mức 85.000 đồng/kg; còn tại miền Nam dao động quanh mốc 85.000 - 92.000 đồng/kg.

Văn Huy
Phiên bản di động