Thủ tướng: Không bắt buộc đeo khẩu trang, bỏ giãn cách trong lớp học

Học sinh không cần bắt buộc phải đeo khẩu trang, không bắt buộc giãn cách trong lớp học là một trong những chỉ đạo quan trọng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp sáng 7/5. 
Bộ Giáo dục không khuyến cáo về mũ ngăn giọt bắn Học sinh có cần đeo nón ngăn giọt bắn khi ngồi học? Hà Nội: Trường học phải có “kịch bản” trước khi đón học sinh đi học trở lại

Trogn cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vào sáng 7/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với đề xuất về lĩnh vực giáo dục và đào tạo về đeo khẩu trang và giãn cách lớp học.

thu tuong khong bat buoc deo khau trang gian cach trong lop hoc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xác lập tình trạng bình thường mới trong cuộc sống và các hoạt động kinh tế-xã hội. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng nêu rõ, không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học, giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay. Định kỳ mở cửa sổ, cửa chính để thông thoáng khí. Nhà trường tăng cường các biện pháp lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng, lớp học, nhà vệ sinh; không bắt buộc thực hiện giãn cách trong lớp học… Ngành giáo dục, các địa phương có kế hoạch tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT, bảo đảm trung thực, khách quan.

Trước đó ngày 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành bộ 15 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống Covid-19 trong trường học. Nhà trường phải đảm bảo giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng sinh hoạt theo quy định của Chính phủ (giãn cách tối thiểu một mét). Học sinh phải đeo khẩu trang đúng cách trong thời gian ở trường.

Tuy nhiên, khi các tỉnh thành cho học sinh đi học trở lại, hình ảnh học sinh mầm non, tiểu học, THPT vừa đeo khẩu trang, vừa mang nón che giọt bắn trong lớp học giữa thời tiết nóng bức khiến dư luận xôn xao. Việc chia lớp học để đảm bảo giãn cách cũng khiến các trường gánh áp lực nặng nền khi số lớp tăng gấp 3 trong khi lượng giáo viên không đổi. Phụ huynh thì lo lắng học sinh không đảm bảo sức khỏe khi trường không được phép bật điều hòa giữa thời tiết nóng bức.

Trong những ngày qua, rất nhiều bác sĩ, chuyên gia y tế lên tiếng góp ý về vấn đề đeo khẩu trang, nón che giọt bắn và giãn cách tại trường học.

Với chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng, trường học cả nước sẽ không phải tách lớp, chia ca lệch giờ để thực hiện giãn cách tối thiểu một mét theo chỉ đạo trước đó. Bài toán thiếu phòng học, giáo viên giảng dạy khi chia tách lớp cũng được giải quyết. Các trường học sẽ được bật điều hòa, chỉ định kỳ mở cửa cho thông thoáng khí.

Trong 21 ngày qua cả nước không có ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cả nước ở tình trạng nguy cơ thấp, đây là điều đáng mừng. Tuy vậy, tình hình dịch bệnh trên thế giới, khu vực châu Á, Đông Nam Á diễn biến phức tạp.

Thủ tướng nhấn mạnh thông điệp: Mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp xác lập tình trạng bình thường mới trong cuộc sống và các hoạt động kinh tế-xã hội để dần trở lại bình thường. Đẩy mạnh phục hồi kinh tế, xây dựng đất nước là nhiệm vụ ưu tiên quan trọng, cần tập trung ở mọi cấp, mọi ngành. Nhưng cũng không được chủ quan, coi thường dịch bệnh COVID-19.

PV
Phiên bản di động