Thủ tướng đã lập 3 tổ công tác xử lý các vấn đề về trái phiếu, bất động sản, ngân hàng

Đối với tháo gỡ khó khăn, giải quyết các vấn đề liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, tài chính ngân hàng, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập 3 tổ công tác để xử lý việc này.
Bộ Tài chính họp về trái phiếu doanh nghiệp: Các doanh nghiệp kiến nghị gì? Hé mở nội dung cuộc họp của Bộ Tài chính về thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Theo Cổng thông tin Chính phủ, chiều 27/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP HCM về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ khẩn trương đánh giá và có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất và bất động sản nhằm tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Thủ tướng đã lập 3 tổ công tác xử lý các vấn đề về trái phiếu, bất động sản, ngân hàng
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP HCM chiều 27/11. (Ảnh: VGP)

Lãnh đạo TP HCM kiến nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể và hành động quyết liệt ổn định tình hình sau vụ việc của Ngân hàng SCB, nhất là hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp, đồng thời đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có thông tin đầy đủ để người mua trái phiếu an tâm hơn.

Nhất trí cao với các kiến nghị của TP HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, đối với tháo gỡ khó khăn, giải quyết các vấn đề liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, tài chính ngân hàng, Chính phủ đã thành lập 3 tổ công tác để xử lý các vấn đề trong các lĩnh vực này.

Lãnh đạo Chính phủ nêu rõ, trong lúc khó khăn, Trung ương, địa phương, doanh nghiệp, người dân, bạn bè quốc tế đến TP HCM đầu tư cùng "mỗi người cố gắng một ít, chung tay góp sức, góp gió thành bão" để giúp TP HCM phát triển.

Thủ tướng lấy ví dụ, doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, trái phiếu… cũng tự tìm cách vượt qua khó khăn, người dân cũng cần chia sẻ một phần khó khăn, Nhà nước dùng các công cụ quản lý để chia sẻ khó khăn và cùng ngồi lại với nhau để bàn bạc, giải quyết với tinh thần chân thành, thiện chí, vì lợi ích chung.

Về các bất cập, khó khăn liên quan đến thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần làm lành mạnh hóa thị trường, theo đúng quy định của pháp luật.

"Ai làm sai thì phải xử lý, ai làm tốt thì bảo vệ, xử lý người làm sai để bảo vệ người làm tốt, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân, doanh nghiệp", Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ.

Theo Thủ tướng, có nhiều việc phải xử lý, giải quyết để hỗ trợ, tạo điều kiện cho TP HCM phát triển nhưng cần chọn một số việc xử lý trước. Đó là giải ngân vốn đầu tư công, một trong những điểm yếu của hệ thống trong nhiều năm và năm nay, việc giải ngân càng cần thiết, có ý nghĩa quan trọng.

Vì vậy, Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành với TP HCM để tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công, cùng thành phố đưa nguồn lực này vào phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cũng như cả nước.

Hậu Lộc
Phiên bản di động