Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội "lười" học thêm

Với số điểm 57/60, Trần Tùng Bách (học sinh lớp 9A02, trường THCS Đống Đa, Hà Nội) trở thành thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội.
Chàng trai không ngừng phấn đấu giữ vững danh hiệu thủ khoa Nữ thủ khoa tài năng của Học viện An ninh nhân dân Sinh viên muốn học tốt phải biết lên kế hoạch cụ thể từng ngày

Điều đặc biệt, Tùng Bách không tham gia đăng ký và thi bất kỳ đội tuyển học sinh giỏi nào. Em cũng “lắc đầu” với việc đăng ký trường chuyên. Bách thích học tất cả các môn và tập trung vào mục tiêu trúng tuyển một trường công lập hàng đầu Hà Nội.

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội
Trần Tùng Bách

Cô Nguyễn Thị Nhin, giáo viên dạy Văn, đồng thời là chủ nhiệm của Bách, không giấu được sự tự hào khi kể về cậu học trò. Với cô giáo, em là học sinh chăm chỉ hiếm thấy, ngoan ngoãn và cầu thị. Cô Nhin ấn tượng với khả năng lên kế hoạch học tập, kiên trì theo đuổi mục tiêu rõ ràng của Bách. Dạy Bách từ năm lớp 6, cô Nhin chứng kiến sự trưởng thành ở cả suy nghĩ và năng lực học tập của em, đặc biệt trong năm cuối THCS.

Trước khi thi, cô Nhin trêu Bách sẽ là thủ khoa của trường Kim Liên và không thể ngờ thành tích mà em đạt được còn cao hơn thế. “Khi em báo kết quả, là thủ khoa của toàn thành phố, tôi không kìm được niềm vui, lại xúc động nên đã bật khóc”, cô Nhin nói.

Về điểm 9 môn Văn của Bách, cô giáo không bất ngờ. Suốt thời gian ôn tập, em luôn có phong độ ổn định ở môn Văn, bài kiểm tra học kỳ gần nhất cũng đạt 9. Trong nhiều năm đứng lớp, cô Nhin đã gặp nhiều học sinh ưu tú nhưng quy tụ cả “nhanh, chăm chỉ, tư duy tốt”, đặc biệt là các bạn nam như Bách không nhiều.

Sau khi biết con được trở thành thủ khoa toàn thành phố trong kỳ thi lớp 10, chị Nguyễn Thanh Tú - mẹ Tùng Bách không giấu nổi xúc động vì niềm vui đến với gia đình quá bất ngờ. Chị và gia đình hạnh phúc và tự hào về kết quả của thi con trai.

Theo chị Tú, sau khi kết thúc bài thi, tra đáp án Bách cũng khẳng định môn Lịch sử và Ngoại ngữ sẽ đạt điểm 10, Toán 9,5. Riêng môn Ngữ văn là tự luận nên khó có thể dự đoán được. Trước đó, con cũng chỉ đặt mục tiêu thi đỗ vào trường THPT Kim Liên, chưa từng nghĩ sẽ đạt điểm thủ khoa nên khi hay tin cả gia đình vỡ òa vui sướng.

Ban đầu, khi con chọn nguyện vọng vào trường này, gia đình khá lo lắng, vì đây là trường top đầu của thành phố, áp lực sẽ lớn trong việc học và ôn thi cuối cấp. Gia đình từng khuyên Bách nên lựa chọn lại trường "nhẹ kí" hơn. Tuy nhiên, con vẫn kiên quyết và tự tin với phương án đó.

Ngay từ nhỏ Tùng Bách luôn chăm học, tự lập trong việc xây dựng kế hoạch học tập, không cần mẹ nhắc nhở. Khi lên THCS, gia đình chỉ cho đi học thêm môn tiếng Anh ở trung tâm, còn các môn học khác chỉ học với thầy cô giáo ở trường.

"Được rèn vào khuôn khổ từ nhỏ nên Bách rất ý thức, nghiêm túc trong học tập và dành nhiều thời gian tự học, tự tìm tòi tài liệu để học thêm. Nhiều khi thấy con học nhiều, tôi thường kiếm cớ để kéo con ra khỏi bàn đi tập thể dục thể thao cho khuây khỏa đầu óc", chị Tú chia sẻ.

Trong thời gian tới, Tùng Bách sẽ học IELTS và thi lấy chứng chỉ, đồng thời tiếp tục cố gắng học tập để có những tháng ngày tươi đẹp ở ngôi trường mới.

Theo TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động