Thông tin kết quả kiểm nghiệm kẹo rau củ do Quang Linh Vlogs quảng cáo

Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia đã có kết quả kiểm nghiệm ban đầu về sản phẩm kẹo rau củ Kera do Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và hoa hậu Thùy Tiên quảng cáo.
Bộ Công thương vào cuộc vụ Quang Linh Vlogs quảng cáo kẹo rau củ Kera Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra dấu hiệu vi phạm quảng cáo Kẹo rau củ Kera

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), trước thông tin về việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung SUPERGREENS GUMMIES (kẹo rau củ Kera) quá mức trên các nền tảng xã hội, ngày 6/3, cơ quan này đã ban hành các công văn số 396/ATTP-PCTTR gửi Sở An toàn thực phẩm TP HCM đề nghị khẩn trương kiểm tra hoạt động của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt kinh doanh sản phẩm này tại TP HCM và công văn số 398/ATTP-PCTTR gửi Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk khẩn trương chỉ đạo kiểm tra việc tuân thủ các điều kiện trong quá trình sản xuất đối với sản phẩm kẹo rau củ Kera; việc sản xuất sản phẩm kẹo rau củ Kera tại Công ty Cổ phần ASIA LIFE.

Các đoàn của Sở An toàn thực phẩm TP HCM và Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã kiểm tra các cơ sở nêu trên và lấy mẫu sản phẩm gửi Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia để kiểm nghiệm.

Ngày 19/3, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia đã có kết quả kiểm nghiệm ban đầu, theo đó các chỉ tiêu về hàm lượng đạm, đường, chất béo, năng lượng tổng cơ bản phù hợp với bản tự công bố của sản phẩm.

Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia kiểm nghiệm thêm một số chất và chỉ tiêu an toàn.

Thông tin kết quả kiểm nghiệm kẹo rau củ do Quang Linh Vlogs quảng cáo
Sản phẩm kẹo Kera

Theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia báo cáo Cục An toàn thực phẩm thì các chỉ tiêu về hàm lượng đạm, đường, chất béo, năng lượng tổng cơ bản phù hợp với bản tự công bố của sản phẩm, các chỉ tiêu an toàn về vi sinh vật, nấm, kim loại nặng..., đều không phát hiện hoặc nằm trong giới hạn an toàn.

Tuy nhiên, Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cũng đã phát hiện sản phẩm có chứa Sorbitol là một chất tạo ngọt với hàm lượng 33,4 g/100g nhưng không có ghi trên nhãn sản phẩm theo quy định.

Cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Sở An toàn thực phẩm TP HCM và Sở Y tế Đắk Lắk đề nghị xử lý các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Trong một diễn biến khác, trước thông tin liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera, đặc biệt là vấn đề về cung cấp thông tin và trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong cung cấp thông tin về sản phẩm tới người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) cho biết đã vào cuộc, tiến hành các hoạt động kiểm tra, xác minh.

Theo đó, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em Rọt cung cấp hồ sơ công bố sản phẩm, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, hoạt động quảng cáo, truyền thông thông tin về sản phẩm kẹo rau củ Kera.

Cùng với đó, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã liên hệ Sở An toàn thực phẩm TP HCM, Sở Y Tế tỉnh Đắk Lắk để thu thập, tổng hợp thông tin, phục vụ cho công tác đánh giá vụ việc.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã và đang xem xét, đánh giá hồ sơ, thông tin của vụ việc theo các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật có liên quan.

Trên cơ sở tổng hợp, xác minh, làm rõ các thông tin, trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ phối hợp các đơn vị chức năng để xem xét xử lý nghiêm theo các quy định hiện hành.

Để bảo vệ quyền lợi, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến nghị người tiêu dùng thận trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến sức khỏe.

Khi mua hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và các chứng chất lượng trước khi quyết định mua. Khi phát hiện các hành vi quảng cáo, cung cấp thông tin sai sự thật, người tiêu dùng cần phản ánh ngay tới các cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời.

Đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia lưu ý, việc cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân kinh doanh mà có thể bị xem xét và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật có liên quan.

Người có ảnh hưởng khi tham gia cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng cần kiểm tra thông tin và nghiên cứu thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trước đó, sản phẩm Kẹo rau củ Kera được quảng bá rầm rộ với những lời khẳng định hấp dẫn như: tiện lợi, bổ dưỡng, chứa nhiều chất xơ, phù hợp với trẻ em và người lớn. Không chỉ dừng lại ở bài đăng trên mạng xã hội, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên còn tham gia các phiên livestream cùng Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục để giới thiệu sản phẩm.

Liên quan đến một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ Kera vi phạm quy định trên một số website, facebook, Tiktok... Cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử & Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị phối hợp kiểm tra thông tin và xử lý các vi phạm để pháp luật được thực thi nghiêm minh, ngăn ngừa kịp thời các vi phạm quảng cáo thực phẩm.

Hậu Lộc
Phiên bản di động