Môi trường số quá thuận lợi để lách luật quảng cáo thực phẩm sai sự thật

Hiện nay, việc quảng cáo trên môi trường số quá thuận lợi, dẫn đến nhiều đơn vị tổ chức, cá nhân đã tìm mọi cách lách luật, xây dựng các chương trình quảng cáo sai sự thật, gây khó khăn cho các cơ quan quản lý.
Đề xuất cấm sử dụng hình ảnh đơn vị, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm MC Hoàng Linh bị “tuýt còi” vì quảng cáo sữa HIUP giả

Liên quan đến vấn đề “quảng cáo sai sự thật” thu hút sự quan tâm của dự luận thời gian qua, tại cuộc họp ngày 21/8, bà Nguyễn Thị Việt Nga, Ủy viên Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội cho biết, có một công thức chung về quảng cáo thuốc và thực phẩm chức năng là một người bị bệnh, sau đó thì nghe một từ một người khác khuyên là khi ốm tôi đã dùng cái thuốc này và rất tốt sau đó người bị ốm sẽ nghe theo. Trong khi lời khuyên ấy hoàn toàn không phải là căn cứ, không phải là chỉ định của bác sĩ, dược sĩ, người có chuyên môn.

Theo bà Nga, cách quảng cáo này đã hình thành cho cộng đồng một thói quen rất xấu là chỉ tin vào lời mách bảo chứ không có thói quen đến bệnh viện. Chính bởi vậy, dẫn đến tình trạng người tiêu dùng quá dễ dãi, tạo cơ hội cho thực phẩm giả, thuốc giả phát triển.

Trên cơ sở đó, bà Nguyễn Thị Việt Nga đặt vấn đề, ở góc độ quản lý Nhà nước cần phải định hướng như thế nào để ngăn chặn nguy cơ từ truyền thông, quảng cáo?.

Môi trường số quá thuận lợi để lách luật quảng cáo thực phẩm sai sự thật
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phan Tâm.

Nói về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phan Tâm cho rằng, hiện nay, việc quảng cáo trên môi trường số quá thuận lợi, dẫn đến nhiều đơn vị tổ chức, cá nhân đã tìm mọi cách lách luật, xây dựng các chương trình quảng cáo sai sự thật, gây khó khăn cho các cơ quan quản lý.

Xác định tầm quan trọng của công tác truyền thông quảng cáo, Thứ trưởng Phan Tâm cho biết, phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã và đang thiết kế các chương trình kết nối người sản xuất, người mua bán cùng người tiêu dùng từ xa, từ sớm, nhằm ngăn chặn các thông tin một chiều, phòng tránh việc mua bán, sử dụng thuốc giả, thực phẩm giả.

Bên cạnh đó, thông qua việc xử phạt người nổi tiếng, người có ảnh hưởng xã hội liên quan đến quảng cáo sai sự thật thời gian qua cũng đã tạo tính răn đe trong xã hội. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề cập thêm việc tăng cường làm việc với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong thời gian tới để quán triệt các chính sách pháp luật, huy động trách nhiệm của họ đối với cộng đồng xã hội.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, nếu chúng ta làm tốt công tác công tác quản lý quảng cáo sai sự thật thì cũng sẽ làm giảm cơ hội của những người sản xuất và buôn bán, chế biến thuốc giả, thực phẩm giả và sẽ bảo vệ tốt hơn người tiêu dùng. Nếu có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng để xử lý các quảng cáo sai sự thật, trong đó có thuốc giả, thực phẩm giả thì tình trạng này sẽ giảm.

Đặc biệt, sắp tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng sẽ tham mưu Chính phủ để ra nghị định nhằm tăng nặng mức phạt quảng cáo sai sự thật để nhằm tạo tính răn đe trong xã hội cao hơn.

Thứ trưởng cũng cho rằng, cần phải có cơ chế phối hợp cao hơn nữa giữa các cơ quan chức năng, từ khâu phát hiện sai phạm trong quảng cáo tới việc gỡ bỏ các đoạn phim quảng cáo cần phải được thực hiện nhanh chóng và đồng bộ trên các nền tảng, đảm bảo ngăn chặn triệt để sự tồn tại của các quảng cáo sai sự thật.

Hậu Lộc
Phiên bản di động