Thống nhất chưa mở lại đường bay thương mại quốc tế từ ngày 15/9

Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan đã thống nhất phương án chưa khôi phục như thường lệ các đường bay thương mại quốc tế từ 15/9.
Cục Hàng không đề xuất mở lại 6 đường bay quốc tế từ ngày 15/9

Chiều 14/9, Bộ Giao thông vận tải đã họp với các bộ, ngành, địa phương liên quan để bàn bạc, thống nhất phương án mở lại các đường bay quốc tế.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan thống nhất phương án chưa khôi phục đường bay thương mại quốc tế từ 15/9.

Nguyên nhân là do cơ quan y tế đang hoàn thiện phương án, quy trình xét nghiệm, cách ly y tế đối với các nhóm đối tượng được phép nhập cảnh. Dự kiến, Bộ Giao thông vận tải sẽ báo cáo Ban Chỉ Đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 vào ngày 17/9.

Thống nhất chưa mở lại đường bay thương mại quốc tế từ ngày 15/9
Chưa mở lại đường bay thương mại quốc tế từ ngày 15/9. Ảnh: IT.

Bộ Giao thông vận tải cũng cho rằng cần phải bàn bạc và thống nhất, làm rõ các điều kiện để được nhập cảnh vào Việt Nam (y tế, cách ly, chi phí....) đối với từng đối tượng (ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư và công dân Việt Nam) để thông báo rộng rãi tới các nước liên quan, những người quan tâm, có nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam.

Trong khi đó, các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM hiện vẫn chưa xác định được cụ thể nhu cầu số lượng người nhập cảnh để lên kế hoạch bố trí các khu cách ly cũng như các điều kiện giám sát, chi phí liên quan.

Vì thế, để đảm bảo yếu tố an toàn khi mở cửa đường bay quốc tế, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, địa phương thống nhất sẽ tiếp tục làm rõ các điều kiện, yếu tố liên quan để trình Ban Chỉ đạo thống nhất, trước khi ra quyết định cuối cùng.

Trước đó, ngày 11/9, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản giao Cục trưởng Cục Y tế Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát lại công tác đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tại cảng hàng không, sân bay để chuẩn bị đón các đối tượng nhập cảnh trên các chuyến bay thương mại quốc tế.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu các đơn vị trên rà soát, nghiên cứu các văn bản để kịp thời đề xuất với cơ quan có thẩm quyền bổ sung các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 đối với hành khách được nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay thương mại quốc tế.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải giao Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Cục trưởng Cục Y tế Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động tổ chức triển khai phương án mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế chở hành khách giữa Việt Nam và các nước theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 11/9/2020 về phòng, chống dịch Covid-19 và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tại cuộc họp ngày 8/9/2020 về việc mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế giữa Việt Nam với một số nước; đảm bảo đúng quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

Hậu Lộc
Phiên bản di động