Thống đốc nói tình huống "ngàn cân treo sợi tóc" về sự cố rút tiền tại SCB

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, năm 2023 là một năm vô cùng khó khăn, thách thức đối với việc điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là sau sự cố rút tiền hàng loạt tại Ngân hàng Sài Gòn (SCB).
Một số nhà đầu tư muốn tham gia tái cơ cấu Ngân hàng SCB

Đây là chia sẻ của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tại Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank), diễn ra sáng 11/1.

Theo Thống đốc, diễn biến nền kinh tế rất phức tạp, khó lường và vượt xa dự báo khi căng thẳng Nga - Ukraina chưa chấm dứt, sự đổ vỡ của một số ngân hàng ở Mỹ và Châu Âu... đã tác động tiêu cực tới kinh tế, tiền tệ của các nước, trong đó có Việt Nam. Cùng với đó là những vấn đề nội tại của hệ thống ngân hàng.

"Bên ngoài thì áp lực như vậy, còn bên trong thì chúng ta thấy được là những khó khăn của thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp gây hệ lụy đến hệ thống ngân hàng", Thống đốc chia sẻ.

Thống đốc nói tình huống "ngàn cân treo sợi tóc" về sự cố rút tiền tại SCB
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, sự cố rút tiền hàng loạt là sự cố chưa từng có trong tiền lệ, hệ thống ngân hàng lúc đó đứng trên tình huống "ngàn cân treo sợi tóc", tác động nặng nề đến hệ thống, thị trường tiền tệ ngoại hối.

"Ai làm ngân hàng thì biết, người dân đi rút tiền mà ngân hàng không có tiền thì khổ lắm. Sự cố rút tiền hàng loạt tại SCB tác động kéo dài đến nửa năm 2023 nên lại càng khó khăn", bà Hồng chia sẻ thêm.

Thống đốc cho biết thêm, sau khi sự cố xảy ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng rất sốt ruột, yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải có ngay giải pháp để ổn định tâm lý người dân.

"Khoảng thời gian xảy ra sự cố khiến ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, các đơn vị rất áp lực, nhiều tuần chỉ làm việc ở cơ quan không về nhà để tìm ra được phương án hiệu quả nhất. Khi xảy ra sự cố, 3 - 4 giờ sáng Thủ tướng còn gọi điện yêu cầu có thông điệp, giải pháp ổn định tâm lý người dân", nữ Thống đốc chia sẻ.

Ngân hàng SCB được đặt vào diện kiểm soát đặc biệt từ tháng 10/2022, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với các bộ, ngành triển khai các giải pháp để bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng và bảo đảm quyền, lợi ích của người gửi tiền.

Hiện tại, trên cơ sở báo cáo đánh giá tổng thể thực trạng và đề xuất chủ trương cơ cấu lại của nhà băng và Ban Kiểm soát đặc biệt SCB, Ngân hàng Nhà nước đã có báo cáo Thủ tướng về chủ trương xử lý và đang nghiên cứu xử lý đề xuất tham gia tái cơ cấu lại SCB của một số nhà đầu tư.

Hậu Lộc
Phiên bản di động