Thống đốc: Hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp xăng dầu vẫn còn 44.000 tỷ đồng

Tổng hạn mức cấp cho 16 doanh nghiệp xăng dầu hiện nay là 103 nghìn tỷ đồng, mới sử dụng đến khoảng 58 nghìn tỷ đồng.
Hà Nội lên kế hoạch đảm bảo nguồn cung xăng dầu dịp Tết năm 2023 Bộ Tài chính "tuýt còi" 4 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu chưa tuân thủ pháp luật

Chiều 28/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã có giải trình, làm rõ một số vấn đề các đại biểu Quốc hội quan tâm, trong đó có vấn đề hạn mức tín dụng cấp cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đề nghị Bộ Công thương có phân tích, đánh giá chi tiết, cụ thể những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng các doanh nghiệp xăng dầu gặp khó khăn và có những giải pháp phù hợp.

Về điều hành tín dụng, Ngân hàng Nhà nước luôn quan tâm đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, trong đó có kinh doanh xăng dầu. Tại chỉ thị hồi đầu năm nay, Thống đốc đã yêu cầu các tổ chức tín dụng phải tập trung vốn vào lĩnh vực sản xuất – kinh doanh.

Trong tháng 3/2022, trước sự biến động phức tạp của xăng dầu, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có công văn gửi các tổ chức tín dụng chủ động cân đối nguồn vốn, xem xét tạo điều kiện tăng thêm hạn mức tín dụng cấp cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, qua tổng hợp nhanh số liệu từ các ngân hàng cho thấy, tổng hạn mức cấp cho 16 doanh nghiệp xăng dầu hiện nay là 103 nghìn tỷ đồng, mới sử dụng đến khoảng 58 nghìn tỷ đồng, và hạn mức chưa sử dụng còn 44 nghìn tỷ đồng.

Thống đốc: Hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp xăng dầu vẫn còn 44.000 tỷ đồng
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng

Về cung ứng ngoại tệ, vừa qua Ngân hàng Nhà nước cũng đảm bảo ổn định sản xuất trong nước, can thiệp ngoại tệ và riêng 9 tháng đầu năm, đối với một số doanh nghiệp xăng dầu như Nghi Sơn, Bình Sơn, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam… lượng ngoại tệ bán ra phải 10 tỷ USD cho các doanh nghiệp này.

Cách đây ít ngày, Bộ Công thương đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước đề nghị tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Trong đó, Bộ Công thương đề nghị Ngân hàng Nhà nước có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm giúp các doanh nghiệp tăng nguồn lực tài chính, giảm chi phí để nhập khẩu hoặc mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện về thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để nhanh chóng thực hiện các thủ tục mua xăng dầu nhằm kịp thời bổ sung nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Hậu Lộc
Phiên bản di động