Bộ Tài chính "tuýt còi" 4 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu chưa tuân thủ pháp luật
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vượt công suất để bù đắp nguồn cung xăng dầu Bộ Công thương đề nghị 2 bộ, ngành vào cuộc "cứu" doanh nghiệp xăng dầu |
Sau khi Bộ Công thương đề nghị rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức…cũng như gỡ bỏ các hình thức xử lý bằng biện pháp hành chính do nợ thuế và tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu, chiều 21/10, Bộ Tài chính đã có văn bản phúc đáp Bộ Công thương liên quan đến nội dung này.
Theo Bộ Tài chính, cuối tháng 8/2022, Tổng cục Hải quan đã có công văn chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố bố trí cán bộ, công chức trực giải quyết thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát và xử lý vướng mắc đối với xăng dầu nhập khẩu 24/7, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà cho doanh nghiệp.
Ngay trong ngày 21/10, Bộ trưởng Tài chính cũng đã có công văn gửi Tổng cục Hải quan đề nghị báo cáo những kiến nghị của Bộ Công thương về việc hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu theo đúng quy định pháp luật.
Ảnh minh họa |
Đối với kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu về thủ tục hải quan. Trong đó, Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil hiện nay có phát sinh số tiền thuế quá hạn nộp (số tiền cưỡng chế là 684.420.492.218 đồng) nên Cục Thuế TP HCM đã đề nghị cơ quan hải quan tạm dừng thủ tục theo quy định tại khoản 8 Điều 33 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.
Như vậy, việc dừng làm thủ tục đối với Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil để đảm bảo tránh nguy cơ thất thu thuế của nhà nước theo đúng quy định pháp luật về quản lý thuế.
Đối với Công ty CP Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu, theo quy định tại Nghị định số 67/2020/NĐ-CP ngày 15/6/2020 của Chính phủ thì đến ngày 10/8/2022 các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhập khẩu phải thực hiện trang bị và kết nối thiết bị đo mức bồn bể tự động kết nối trực tuyến số lượng xăng dầu xuất/nhập/tồn kho với cơ quan hải quan để kiểm soát buôn lậu, trốn thuế.
Tuy nhiên, sau nhiều lần đôn đốc của cơ quan hải quan, đến nay Tổng kho xăng dầu Nam Sông Hậu vẫn không triển khai việc lắp đặt và kết nối thiết bị nên không đủ điều kiện để nhập khẩu xăng dầu.
Như vậy, các vướng mắc của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu nêu trên là do chưa thực hiện đúng, đủ các quy định của pháp luật hiện hành, các doanh nghiệp nhập khẩu khác vẫn thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và không phát sinh vướng mắc.
Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp đầu mối, phân phối, bán lẻ hoạt động thông suốt nhằm đảm bảo nguồn cung xăng dầu từ sản xuất trong nước, nhập khẩu để phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống.
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Công thương có ý kiến với các công ty khẩn trương rà soát, hoàn thiện, thực hiện các quy định của pháp luật nêu trên. Trường hợp vượt thẩm quyền, đề nghị Bộ Công thương rà soát, tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.