Thiếu vốn đẩy doanh nghiệp vào vòng xoáy “chết yểu”

Nguồn vốn là trái tim, dòng tiền là dòng máu nuôi sống doanh nghiệp, thế nhưng doanh nghiệp đặc biệt là khối nhỏ và vừa lại gặp rất nhiều khó khăn, cản trở trong việc tiếp cận vốn.
Hiệu quả hoạt động doanh nghiệp Nhà nước chưa xứng với nguồn lực

Đây là chia sẻ được đại biểu Nguyễn Như So (đoàn Bắc Ninh) nêu ra tại buổi thảo luận tổ sáng 26/10.

Theo đó, ông So đề nghị tiếp tục nghiên cứu, triển khai các giải pháp thiết thực, cụ thể nhằm khơi thông điểm nghẽn tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp tư nhân.

Ông Sơ cho biết, chỉ 30% doanh nghiệp vừa và nhỏ có khả năng tiếp cận vốn vay ngân hàng, trong khi đó, các doanh nghiệp này cần rất nhiều nguồn lực tài chính để mở rộng quy mô, đầu tư vào công nghệ và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đại biểu cho rằng, việc thiếu vốn làm giảm khả năng phát triển và đổi mới sáng tạo, đẩy doanh nghiệp vào vòng xoáy “chết yểu”.

Thiếu vốn đẩy doanh nghiệp vào vòng xoáy “chết yểu”
Đại biểu Nguyễn Như So (đoàn Bắc Ninh).

Do vậy, đại biểu So cho rằng cần tiếp tục điều hành lãi suất theo hướng duy trì lãi suất thấp, ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn; khuyến khích các ngân hàng thương mại áp dụng hình thức đánh giá tín nhiệm doanh nghiệp để mở rộng cho vay tín chấp đối với các doanh nghiệp có dự án, phương án sản xuất kinh doanh khả thi.

Đại biểu Nguyễn Như So cũng cho rằng cần nghiên cứu, triển khai các chính sách ưu đãi đặc thù đủ mạnh, có sự phân hóa trong các lĩnh vực về thuế, đất đai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân trong nước, đặc biệt doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, các đơn vị đầu tàu có tiềm năng phát triển lớn.

Thiếu vốn đẩy doanh nghiệp vào vòng xoáy “chết yểu”
Quang cảnh phiên thảo luận.

Bên cạnh đó, việc thiết lập các "hàng rào kỹ thuật thông minh" sẽ bảo vệ doanh nghiệp tư nhân trong nước trước sự cạnh tranh gay gắt từ hàng hóa nước ngoài, là chìa khóa vàng giúp doanh nghiệp trong nước có thể đứng vững trước sóng gió của thị trường toàn cầu, đảm bảo cho sản xuất nội địa không bị thua ngay trên sân nhà.

Cùng quan điểm, đại biểu Triệu Quang Huy (đoàn Lạng Sơn) cũng đề nghị Chính phủ thực hiện quyết liệt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp về tiếp cận nguồn vốn, hỗ trợ lãi suất, tìm kiếm đơn hàng, mở rộng thị trường tiêu dùng trong nước, mở rộng thị trường đẩy mạnh xuất khẩu.

Cùng với đó là tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đổi mới và tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư, khuyến khích khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đa dạng hóa ngành, sản phẩm, phát triển những ngành, lĩnh vực tỉnh có thế mạnh.

Ông Huy cũng kiến nghị tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền số, nâng cao năng lực chỉ đạo điều hành hướng tới sự hiệu quả, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.

Hậu Lộc
Phiên bản di động