Thiếu niên tử vong vì ngưng tim sau khi tham gia thử thách ăn snack siêu cay

Một thiếu niên người Mỹ đã tử vong sau khi tham gia thử thách trên mạng xã hội ăn một loại snack vô cùng cay. Kết quả khám nghiệm tử thi được công bố mới đây cho thấy nguyên nhân tử vong là ngưng tim vì tiêu thụ đồ ăn quá cay.
Khoảng 120.000 người Việt Nam tử vong do ung thư mỗi năm Nhiều người nhập viện vì ăn tiết canh dê sau đám cỗ, 1 người tử vong Hơn 500 nghìn ca đột quỵ tử vong do nhiệt độ khắc nghiệt

Theo đó, Harris Wolobah, thiếu niên 14 tuổi ở bang Massachusetts (Mỹ), qua đời hồi tháng 9 năm ngoái sau khi tham gia thử thách “One Chip Challenge” ăn loại snack phủ bột ớt Carolina Reaper và Naga Viper, sản phẩm của hãng Paqui.

Bác sỹ phụ trách pháp y địa phương xác nhận Harris qua đời vì ngưng tim do tiêu thụ thực phẩm chứa lượng lớn capsaicin, thành phần tạo nên vị cay của ớt.

Kết quả khám nghiệm tử thi cũng kết luận rằng, Wolobah bị mắc bệnh cơ tim phì đại. Đây có thể là một phần nguyên nhân khiến thiếu niên này tử vong.

Vài ngày sau khi Harris Wolobah qua đời, Paqui đã thu hồi sản phẩm trên. Theo truyền thông Mỹ, tại bang California, ba thiếu niên cũng đã phải nhập viện sau khi tham gia thử thách “One Chip Challenge”. Bang Minnesota cũng ghi nhận 7 người gặp vấn đề sức khỏe vì lý do tương tự.

 loại bim bim này chứa ớt lai Carolina Reaper và ớt Naga Viper, hai loại ớt cay nhất hiện nay.
Loại snack này chứa ớt lai Carolina Reaper và ớt Naga Viper, hai loại ớt cay nhất hiện nay

Theo các chuyên gia, phản ứng không mong muốn sau khi ăn bim bim cay có thể xảy ra do thành phần capsaicin có trong khoai tây chiên - một hợp chất tự nhiên là thành phần trong ớt. Theo Trung tâm Ngộ độc Thủ đô Quốc gia Mỹ, capsaicin sản xuất kiểu tổng hợp có vị cay nồng, gây khó chịu cho mắt, da và miệng người, động vật.

Tiến sĩ Kelly Levasseur, bác sĩ cấp cứu nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Michigan, cho biết chỉ cần cắn một miếng thức ăn chứa capsaicin, con người cũng có thể bị ngứa ra ở môi, rát cổ họng và đau bụng.

Nghiêm trọng hơn, chất này ăn mòn mô thực quản và các mạch máu tại đây. Theo Trung tâm Ngộ độc Thủ đô Quốc gia, capsaicin cũng gây tức ngực, tim đập nhanh và đau tim.

Peter Chai, Phó giáo sư về y học cấp cứu và chất độc y tế tại Bệnh viện Brigham and Women ở Boston, cho biết nồng độ capsaicin cao có thể gây tử vong.

Tụê Uyên
Phiên bản di động