Thiếu điện khiến doanh nghiệp ngoại chần chừ đầu tư vào Việt Nam

Một số doanh nghiệp nước ngoài phản ánh, tình trạng thiếu điện là một trong những yếu tố khiến họ chần chừ khi đưa ra quyết định đầu tư vào Việt Nam.
Hà Nội ra văn bản yêu cầu đảm bảo cung ứng điện Khánh thành Nhà máy nhiệt điện hơn 2,5 tỷ USD

Chia sẻ tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên diễn ra ngày 19/3, ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham) cho biết đã tiếp nhận được nhiều ý kiến đóng góp và chia sẻ về những khó khăn mà cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đang gặp phải, trong đó có cung ứng điện.

Nhắc lại câu chuyện vào mùa hè năm 2023, khi khu vực phía Bắc (bao gồm các khu công nghiệp) đã gặp tình trạng mất điện do thiếu nguồn cung điện, ông Hong Sun cho rằng, điện là một yếu tố quan trọng để doanh nghiệp duy trì sản xuất ổn định.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt các công ty công nghệ cao như bán dẫn đang phản ánh hiện tượng thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ trong việc đưa ra quyết định đầu tư.

Thiếu điện khiến doanh nghiệp ngoại chần chừ đầu tư vào Việt Nam
Ông Hong Sun - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham).

Do đó, Chủ tịch KoCham kiến nghị Chính phủ dứt điểm đưa ra phương án cung cấp điện ổn định để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc sẽ tăng cường đầu tư và kinh doanh ổn định tại Việt Nam.

Cũng liên quan đến điện, ông Muto Shiro - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản (JCCI) cho biết, tình trạng thiếu điện nghiêm trọng xảy ra ở khu vực phía Bắc khiến các doanh nghiệp khó khăn trong việc lập kế hoạch sản xuất và dự báo ngày giao hàng.

Trên cơ sở đó, đại diện JCCI kiến nghị Chính phủ Việt Nam cần ổn định nguồn điện cho các khu công nghiệp; đưa ra thông báo trước về việc cắt điện và các yêu cầu tiết kiệm điện để có đủ thời gian điều chỉnh và đưa ra cơ chế ưu đãi khuyến khích các công ty tiết kiệm điện và sản xuất điện.

Trước lo ngại của các nhà đầu tư nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, để bảo đảm cung ứng điện, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 05/CT-TTg liên quan đến cân đối điện, bảo đảm không thiếu điện trong mọi tình huống.

"Chúng tôi có thể khẳng định và cam kết, việc thiếu điện sẽ không xảy ra trong năm 2024 và những năm tiếp theo", Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nói và cho biết thêm không chỉ cấp điện ổn định mà còn nâng cao chất lượng nguồn điện.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương, để đảm bảo nguồn điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế xã hội, Chính phủ Việt Nam đang rất quyết tâm thực hiện dự án dường dây 500KV mạch 3 để kéo điện ra miền Bắc và đồng bộ hệ thống truyền tải.

Hậu Lộc
Phiên bản di động