Thí sinh tự do quyết tâm trở thành học viên trường cảnh sát

Quyết tâm thi đỗ ngành công an, cảnh sát, năm nay, nhiều thí sinh là cảnh sát nghĩa vụ đã nỗ lực cố gắng, vừa đảm bảo nhiệm vụ huấn luyện, vừa tranh thủ thời gian ôn tập thâu đêm, quyết tâm đặt mục tiêu thi đỗ ngôi trường mơ ước.
Bộ GD&ĐT nói gì về thông tin lộ đề thi Ngữ văn? Hơn 1 triệu thí sinh bắt đầu thi tốt nghiệp cấp 3 năm 2024 Cảnh sát giao thông Thanh Hóa xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm

Thâu đêm ôn bài

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 ghi nhận 1.067.391 thí sinh đăng ký tham dự, trong đó, số thí sinh tự do tham dự là 45.344. Do thí sinh tăng nên số điểm thi năm nay cũng tăng với mức 2.323 điểm thi, 45.149 phòng thi.

Tại Hà Nội, số thí sinh tự do đăng ký dự thi là hơn 4.500 em, chiếm gần 10% tổng số thí sinh tự do của cả nước.

Trong đó, có thí sinh tự do là các công an, cảnh sát nghĩa vụ đang thực hiện huấn luyện, làm nhiệm vụ tại các đơn vị công an, cảnh sát.

Để bảo đảm quyền lợi và nâng kết quả thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các trường phổ thông thông tin, tạo thuận lợi tối đa trong việc hỗ trợ thí sinh ôn tập và tham gia dự thi.

Tại điểm trường THPT Kim Liên (quận Đống Đa) có thí sinh Bùi Văn Quỳnh (sinh năm 2004, đến từ tỉnh Hoà Bình) là cảnh sát nghĩa vụ tại quận Đống Đa chia sẻ: “Trong thời gian qua đơn vị đã tạo điều kiện để em vừa thực hiện nhiệm vụ vừa ôn tập kiến thức”.

Thí sinh tự do quyết tâm trở thành học viên trường cảnh sát
Thí sinh Bùi Văn Quỳnh (áo đen) và thí sinh Vũ Minh Đức (áo trắng) tại điểm thi THPT Kim Liên

Theo chia sẻ, Văn Quỳnh đi nghĩa vụ cảnh sát cơ động từ năm 2023, sau 1 năm rèn luyện trong môi trường đặc biệt, cậu bạn quyết tâm dự thi khối C00 (Văn, Sử, Địa) với nguyện vọng thi đỗ Học viện Cảnh sát Nhân dân, xét chuyển lên chuyên nghiệp.

Còn đối với Lại Hoàng Anh (sinh năm 2000, quê Nam Định), Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay là kỳ thi quan trọng của cậu bạn.

Hoàng Anh nói, cậu từng là sinh viên của trường Đại học Đại Nam, tuy nhiên vì môi trường học tập không phù hợp nên Hoàng Anh bỏ học từ năm ba đại học và quyết định nhập ngũ.

Trong thời gian rèn luyện ở môi trường công an, Hoàng Anh bày tỏ mong muốn theo ngành này và cậu bạn cũng nhận thấy mình có nhiều cơ hội vào ngành công an khi đang nhập ngũ – ngành mà nhiều người ao ước.

Thí sinh tự do quyết tâm trở thành học viên trường cảnh sát
Thí sinh Lại Hoàng Anh (bên trái) cùng bạn tới điểm thi

Nắm được cơ hội tốt, Hoàng Anh lên kế hoạch học tập trong 1 năm. Ban ngày, cậu bạn thực hiện huấn luyện, kiểm tra phương tiện, tập thể dục thể thao và đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ tại đơn vị. Còn buổi tối, vào thời gian rảnh, nam sinh sẽ tranh thủ kết hợp học tập và ôn bài, có khi đến 1 - 2 giờ sáng.

Cậu bạn bộc bạch: “Đã ra trường được 5 năm nên kiến thức cũng bị rơi vãi khá nhiều, ở kỳ thi này, mình quyết tâm đạt từ trên 24 điểm trở lên ở tổ hợp môn C00, như vậy mới đủ điều kiện để trúng tuyển”.

Vượt qua stress, chạy đua nước rút trước kỳ thi quan trọng

Một thí sinh khác là Vũ Minh Đức (sinh năm 2003, quê Nam Định), hiện đang là cảnh sát nghĩa vụ tại lực lượng K02 (quận Đống Đa), cho biết đã lựa chọn tổ hợp môn C00 để thi tuyển với mong muốn trở thành tân sinh viên Học viện Cảnh sát Nhân dân.

Chàng trai quê Nam Định thổ lộ, 2 năm trước, do chưa ôn tập kỹ và thiếu chút may mắn nên Đức trượt nguyện vọng vào ngôi trường yêu thích, cậu bạn chọn đi nghĩa vụ để có điều kiện xét tuyển thêm.

Chia sẻ về quá trình ôn luyện trong môi trường cảnh sát, Đức tâm sự: “Em luôn bám sát vào sách giáo khoa từ những ghi nhớ, ghi chú nhỏ nhất, chăm chỉ đọc những tài liệu từ những nguồn uy tín, chất lượng, để dễ nhớ, em học theo sơ đồ tư duy. Cứ một tuần em tự kiểm tra lại kiến thức của mình bằng những bài kiểm tra nhanh”.

Cũng ấp ủ ước mơ trở thành một chiến sĩ công an, em Hà Duy Công (sinh năm 2002) quê gốc ở Hoà Bình, hiện đang là công an nghĩa vụ tại Hà Nội, tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Đặt mục tiêu 24 điểm, Duy Công hy vọng thi đỗ vào trường Học viện Chính trị Công an Nhân dân.

Thí sinh tự do quyết tâm trở thành học viên trường cảnh sát
Thí sinh Duy Công đến từ tỉnh Hoà Bình

Dành 1 năm ôn luyện trong khi các bạn đồng trang lứa đã thi đỗ vào ngôi trường mơ ước, có thời gian, Công bị stress và gần như quên hết kiến thức đã học. Khoảng thời gian “căng mình” để tập trung ôn luyện, Công gặp phải tình trạng mất ngủ, mất tập trung, lo lắng quá độ... Nhưng nhờ sự động viên của gia đình, thầy cô cùng anh em bạn bè trong quân ngũ, nam sinh đã vượt qua và vươn lên.

"Mỗi khi thấy thiếu động lực, tôi sẽ trò chuyện cùng bạn bè, những người mà bản thân luôn cảm thấy thoải mái khi ở bên cạnh. Tôi tâm sự để lòng nhẹ nhàng hơn, cùng san sẻ với nhau cho vơi bớt cảm giác áp lực. Họ cũng chính là người luôn mang lại lời khuyên hữu ích, tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực cho tôi", chàng trai dân tộc Thái cho hay.

Bí quyết học tốt của chàng công an nghĩa vụ là học hết ý chính của bài, sau khi lọc và học hết ý chính thì đọc thêm sách giáo khoa để nắm vững kiến thức toàn bài.

Thành quả miệt mài khổ luyện đáp lại bằng niềm hạnh phúc, Công hy vọng mình sẽ đỗ nguyện vọng bản thân đặt ra. Nếu trường hợp trượt, Công sẽ xét sang hệ Trung cấp.

4 điều kiện để chiến sĩ CAND nghĩa vụ được xét chuyển thẳng sang chuyên nghiệp:

Thứ nhất, có 2 năm thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND được phân loại chiến sĩ nghĩa vụ "Hoàn thành tốt nhiệm vụ" trở lên, đạt danh hiệu "Chiến sĩ tiên tiến".

Thứ hai, là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam trước khi hết hạn phục vụ tại ngũ (kết nạp Đảng trước hoặc trong khi thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND).

Thứ ba, điểm 3 môn thi (không nhân hệ số) để đăng ký xét chuyển chuyên nghiệp được xác định trên cơ sở kết quả điểm thi của kỳ thi THPT Quốc gia trong thời gian hạ sĩ quan nghĩa vụ phục vụ tại ngũ hoặc kết quả điểm thi của kỳ thi THPT Quốc gia tại năm hạ sĩ quan nghĩa vụ tốt nghiệp THPT đạt từ 15 điểm trở lên.

Ngoài ra, nếu chiến sĩ nghĩa vụ có bằng tốt nghiệp đại học loại Khá trở lên nhưng không đảm bảo các điều kiện khác để xét tuyển thẳng, thì vẫn được cộng điểm ưu tiên có bằng đại học để xét chuyển chuyên nghiệp cùng số chiến sĩ nghĩa vụ khác theo quy định, tạo nhiều cơ hội và lựa chọn cho chiến sĩ nghĩa vụ trong xét chuyển chuyên nghiệp.

Quỳnh Giang - Thành Trung
Phiên bản di động