Thí sinh, phụ huynh vỡ oà cảm xúc khi điểm chuẩn vào lớp 10 giảm sâu

Tối 12/7, ngay khi Sở GD&ĐT công bố điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10 năm học 2024 – 2025, hàng nghìn phụ huynh, thí sinh Thủ đô đã cùng vỡ oà cảm xúc.
60 trường ở Hà Nội hạ điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2024 Hôm nay, Hà Nội duyệt điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Kỷ lục 63 trường xét tuyển bổ sung

Năm nay Hà Nội đạt kỷ lục với 63 trường THPT xét tuyển bổ sung, trong đó có 60 trường không chuyên và 3 trường chuyên.

Các điểm trường nằm trong khu vực nội thành như Trường: THPT Yên Hoà, THPT Cầu Giấy… giảm 0,25 điểm.

Thí sinh, phụ huynh vỡ oà cảm xúc khi điểm chuẩn vào lớp 10 giảm sâu
Thí sinh vui mừng vì đề thi năm nay "dễ thở"

Duy chỉ có một số điểm trường tốp đầu như THPT Lê Quý Đôn – Hà Đông, THPT Việt Đức – Hoàn Kiếm, THPT Phan Đình Phùng… do đã tuyển đủ học sinh nên không tuyển bổ sung, còn lại phần lớn các trường đều hạ điểm chuẩn.

Với khối trường chuyên, Trường THPT Hà Nội - Amsterdam hạ điểm chuẩn các lớp chuyên Toán (giảm 0,25 điểm, còn 42 điểm), chuyên Sinh học (giảm 0,75 điểm, còn 38,50 điểm), chuyên Tin học (giảm 1 điểm, còn 40 điểm), chuyên Tiếng Nga (giảm 0,55 điểm, còn 39,45 điểm).

Đối với 2 điểm trường tuyển tràn tuyến, Sở GD&ĐT lưu ý: Những học sinh đủ điều kiện xét tuyển bổ sung vào 2 trường trên phải thực hiện đăng ký xét tuyển bổ sung theo hình thức trực tuyến vào trường qua cổng tuyển sinh đầu cấp của Thành phố (tsdaucap.hanoi.gov.vn) từ 13h30 ngày 13/7 đến 17h ngày 16/7.

Từ 8h ngày 17/7, Hội đồng tuyển sinh nhà trường họp xét duyệt danh sách đăng ký xét tuyển bổ sung của học sinh theo điểm xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến khi hết chỉ tiêu được giao. Trường hợp học sinh có điểm xét tuyển bằng nhau ở chỉ tiêu cuối cùng, các nhà trường báo cáo Sở GD&ĐT để được xem xét, giải quyết.

Đúng 14h ngày 17/7, các trường nộp danh sách đề nghị trúng tuyển về sở.

Trước 9h ngày 18/7, danh sách học sinh được tuyển bổ sung được công lại tại các nhà trường và trên cổng thông tin điển tử của ngành giáo dục Hà Nội (hanoi.edu.vn). Học sinh trúng tuyển bổ sung nộp hồ sơ nhập học vào trường từ 8h ngày 29/7 đến 17h ngày 29/7.

Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ hạ điểm chuẩn các lớp chuyên Toán (giảm 1 điểm, còn 38 điểm), chuyên Vật lý (giảm 1,25 điểm, còn 36,25 điểm), chuyên Sinh học (giảm 0,5 điểm, còn 34,25 điểm), chuyên Tin học (giảm 0,75 điểm, còn 36,75 điểm), chuyên Tiếng Anh (giảm 0,3 điểm, còn 36,95 điểm), chuyên Tiếng Pháp (giảm 0,5 điểm, còn 35,95 điểm).

Hay tại điểm Trường THPT Chu Văn An hạ điểm các lớp chuyên Toán (giảm 1 điểm), chuyên Tin học (giảm 0,75 điểm), chuyên Tiếng Anh (giảm 1,05 điểm). Điểm chuẩn bổ sung lớp song ngữ tiếng Pháp giảm 2,5 điểm còn 40 điểm. Điểm chuẩn bổ sung lớp song bằng tú tài giảm 0,4 điểm, còn 34,85 điểm.

Như vậy, chuyên Vật lý tại THPT Chu Văn An và THPT chuyên Nguyễn Huệ ghi nhận mức hạ cao nhất với 1,25 điểm. Chuyên Toán tại THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và chuyên Tin học tại THPT chuyên Nguyễn Huệ đồng mức hạ 0,25 điểm.

Ngoài ra, tại phần lưu ý trong quyết định xét tuyển bổ sung, Sở GD&ĐT Hà Nội đề cập đến 2 trường THPT tuyển tràn tuyến là Trường THPT Minh Quang - Ba Vì và Trường THPT Đoàn Kết – Hai Bà Trưng.

Theo đó, Trường THPT Minh Quang – Ba Vì được tuyển bổ sung toàn Thành phố với những học sinh không trúng tuyển các nguyện vọng đã đăng ký và có điểm xét tuyển từ 17 điểm trở lên (nếu còn thiếu chỉ tiêu).

Trường THPT Đoàn Kết – Hai Bà Trưng - điểm trường giảm đến 16 điểm so với năm 2023 cũng được phép tuyển sinh toàn Thành phố với những học sinh không trúng tuyển các nguyện vọng đã đăng ký nhưng phải có điểm xét tuyển từ 25,75 trở lên (nhà trường còn thiếu 62 chỉ tiêu).

Con nhẹ lòng, bố mẹ yên tâm

Đối với những thí sinh rơi vào cảnh xấp xỉ điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 thì thông báo hạ điểm chuẩn như 1 "tấm phao cứu sinh", giúp thí sinh có thể theo học tại ngôi trường mình hằng mong ước.

Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, em Hoàng Khánh Linh (có nguyện vọng 1 thi đỗ Trường THPT Nhân Chính) thổ lộ: “Em thi được 41 điểm, nhưng điểm chuẩn của Trường THPT Nhân Chính năm nay là 41,25 điểm. Nhận tin điểm chuẩn, bản thân em cảm thấy rất buồn vì công sức học tập một năm qua gần như đã “đổ sông đổ biển”. Tuy nhiên, em vẫn ôm hy vọng và đợt xét tuyển bổ sung để có cơ hội được theo học tại trường”.

Thí sinh, phụ huynh vỡ oà cảm xúc khi điểm chuẩn vào lớp 10 giảm sâu
Hoàng Khánh Linh được bố đưa tới điểm dự thi từ sớm

Theo chia sẻ của nữ sinh, em cùng gia đình đã luôn thấp thỏm chờ đợi thông báo hạ điểm chuẩn trong suốt thời gian qua, mặc dù gia đình không tạo áp lực vì em thi trượt, nhưng chính em cảm thấy buồn bởi kết quả không như mình kỳ vọng. Vì vậy, đến khi thông báo điện thoại đổ về, điểm chuẩn Trường THPT Nhân Chính giảm, mẹ và em bật khóc, em ôm chặt lấy gia đình vì cuối cùng mình cũng thi đỗ”, Linh nói.

Còn đối với anh Phạm Văn Quân (sinh năm 1974, sống tại Hà Nội), việc theo học tại trường chuyên sẽ giúp con trai anh có nhiều cơ hội mới rộng mở trong tương lai, vì vậy cả gia đình đều kỳ vọng cháu thi đỗ lớp chuyên Toán (Trường THPT chuyên Amsterdam Hà Nội). Tuy nhiên, ngày Sở GD&ĐT công bố điểm chuẩn trúng tuyển, cháu nhà anh Quân thiếu 0,25 điểm để có thể theo học ngôi tường tốp đầu Thủ đô này.

Anh Quân kể, biết con trai thi trượt, gia đình tôi luôn động viên, an ủi, nhưng cháu vẫn than thở, buồn rầu, tự nhốt mình trong phòng cả buổi vì quá chán nản. Lúc đó, anh Quân và vợ chỉ biết động viên con cố gắng chờ tin hạ điểm chuẩn, dẫu biết rằng, với tỉ lệ thí sinh thi chọi cao, học sinh thi vào Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam "đuổi đi chẳng hết" chứ đừng nói tới việc hạ điểm chuẩn, nhưng cả nhà vẫn cứ mong ngóng, hy vọng, vì biết đâu, "may mắn sẽ đến với con mình", anh Quân cho hay.

Thí sinh, phụ huynh vỡ oà cảm xúc khi điểm chuẩn vào lớp 10 giảm sâu
Anh Phạm Văn Quân

Cứ như vậy, anh Quân cùng cậu con trai ngày đêm chờ đợi thông báo hạ điểm chuẩn chính thức của Sở GD&ĐT. Đúng tối ngày 12/7, cả website Sở GD&ĐT, cả mạng xã hội, báo chí, đều rầm rộ đưa tin về việc hạ điểm chuẩn kỷ lục kỳ thi vào 10 THPT.

“Con trai tôi không tin vào mắt mình khi chuyên Toán của trường Amsterdam giảm 0,25 điểm, cháu đã thi đỗ”, anh Quân nói bằng giọng hạnh phúc.

Chia sẻ về câu chuyện của mình, ông Hoàng Ngọc Tuấn (50 tuổi) nói, con trai tôi dự thi môn chuyên Toán của trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên và chuyên Tin của Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam.

May mắn chưa mỉm cười nên cháu thi trượt chuyên Toán. Vì vậy, cả gia đình hy vọng cháu sẽ đỗ chuyên Tin của Trường THPT chuyên Amsterdam Hà Nội, bởi Tin học không chỉ là môn yêu thích mà còn là điểm mạnh của cháu. Ngày biết điểm chuẩn, con trai ông Tuấn thiếu 1 điểm, khoảng cách khá xa với điểm chuẩn nên gia đình gần như không kỳ vọng gì nữa mà khuyên cháu sắp xếp, lựa chọn sang nguyện vọng khác.

Tuy nhiên, "Có lẽ số con tôi thi đỗ", ông Tuấn bộc bạch. Tối 12/7, khi cả nhà đang ngồi ăn tối, cô giáo chủ nhiệm lớp con trai ông Tuấn gọi điện thoại và báo “Khối chuyên Tin của Trường Amsterdam giảm sâu hẳn 1 điểm”. Như vậy, con trai ông Tuấn từ thiếu 1 điểm nay lại thành thừa ra 0,5 điểm và đỗ vào nguyện vọng chuyên Tin của trường, ông rất mừng và tự hào về con.

Thí sinh, phụ huynh vỡ oà cảm xúc khi điểm chuẩn vào lớp 10 giảm sâu
Ông Hoàng Ngọc Tuấn chờ con ngoài điểm thi

Mùa tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay tại Hà Nội đã để lại cho phụ huynh, thí sinh nhiều cung bậc cảm xúc, từ vui mừng vì đề thi nhẹ nhàng, đến thấp thỏm, mong ngóng hạ điểm chuẩn và rồi vỡ oà vì điểm chuẩn giảm sâu… Song dù thế nào, các sĩ tử đều đã rất cố gắng và nỗ lực đến cùng chinh phục kỳ thi. Đến thời điểm này, sĩ tử và gia đình hoàn toàn có thể yên tâm bước vào kỳ nghỉ hè sau cả năm "căng não" chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng.

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương khẳng định trên địa bàn Thủ đô hiện có nhiều loại hình trường phù hợp với năng lực, nguyện vọng học tập của học sinh. Trong đó, học nghề là một trong những lựa chọn cho thí sinh thi trượt trường công.

Năm học 2024 - 2025, ngoài hệ thống trường THPT công lập, Hà Nội còn có hơn 100 trường tư thục, 29 trung tâm GDNN-GDTX và gần 50 cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tuyển học sinh lớp 10. Chỉ tiêu tuyển sinh vào trường công lập là 81.200 học sinh; còn lại 51.800 học sinh sẽ được tuyển vào các trường tư thục, trung tâm GDNN-GDTX, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Vì vậy, phụ huynh không nên quá lo lắng về việc thiếu chỗ học.

Trước đó, để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đã ký Quyết định số 1721/QĐ-SGDĐT, tuyển bổ sung hơn 1.500 chỉ tiêu vào lớp 10 THPT. Trong đó, giao bổ sung chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 cho 10 cơ sở giáo dục với 25 lớp và 1.125 học sinh; 3 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên với 9 lớp và 380 học viên.

Quỳnh Giang
Tags:
Phiên bản di động