Thao túng cổ phiếu Công ty Địa ốc First Real, cá nhân bị phạt 1,5 tỷ đồng

Một cá nhân vừa bị phạt 1,5 tỷ đồng và cấm giao dịch hai năm do có hành vi dùng 75 tài khoản thao túng giá cổ phiếu FIR của Công ty Cổ phần Địa ốc First Real.
Một doanh nghiệp bị phạt gần 1 tỷ đồng vì bán chui cổ phiếu Nữ nhà đầu tư bị phạt nặng vì dùng 9 tài khoản thao túng cổ phiếu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt đối với ông Nguyễn Hữu Đức (địa chỉ: Số 30 Thanh Lương 9, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Theo đó, ông Nguyễn Hữu Đức bị phạt do có hành vi vi phạm thao túng thị trường chứng khoán.

Thao túng cổ phiếu Công ty Địa ốc First Real, cá nhân bị phạt 1,5 tỷ đồng
Ảnh minh họa.

Trong khoảng thời gian từ ngày 4/1/2022 đến ngày 17/6/2022, ông Nguyễn Hữu Đức đã sử dụng tài khoản chứng khoán của chính mình và 75 tài khoản của 21 nhà đầu tư để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu FIR của Công ty Cổ phần Địa ốc First Real nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo, thao túng.

Kết quả kiểm tra, kết quả tính toán khoản thu trái pháp luật có được do thực hiện hành vi vi phạm ông Nguyễn Hữu Đức cho thấy không có khoản thu trái pháp luật.

Ngoài việc bị phạt tiền, ông Nguyễn Hữu Đức còn bị cấm giao dịch chứng khoán 2 năm, kể từ ngày 8/11/2023.

Bên cạnh đó, ông Đức còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ tại công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, chi nhánh công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam, công ty đầu tư chứng khoán có thời hạn 2 năm, kể từ ngày 8/11/2023.

Ngày 9/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã ban hành quyết định xử phạt đối với Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam (Địa chỉ trụ sở chính: Tầng 3 và Tầng 11, Tòa nhà TNR, 180-192 Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP HCM) số tiền 137,5 triệu đồng.

Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam đã vi phạm quy định về nhận lệnh và thực hiện lệnh giao dịch của khách hàng. Kiểm tra chọn mẫu trong giai đoạn từ ngày 13/8/2021 đến ngày 8/4/2022 cho thấy tại một số thời điểm, công ty cho một số khách hàng đặt lệnh mua chứng khoán khi không đủ tiền trên tài khoản giao dịch chứng khoán.

Hậu Lộc
Phiên bản di động