Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong “cuộc chiến” chống Covid-19

Thành ủy Bắc Giang quyết liệt ngăn chặn làn sóng dịch bệnh, giữ vững đà tăng trưởng

18 ngày qua, thành phố Bắc Giang không xuất hiện ca mắc Covid-19 mới. Đây là thành quả đáng khích lệ của chính quyền, Nhân dân, các lực lượng chống dịch tuyến đầu dưới sự lãnh đạo quyết liệt của Thành uỷ Bắc Giang.
Việt Yên là huyện duy nhất của Bắc Giang còn cách ly xã hội Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong “cuộc chiến” chống Covid-19 Vải thiều Lục Ngạn bất ngờ tăng giá bất chấp thông tin có ca nhiễm Covid-19

Thành phố Bắc Giang, thủ phủ của tỉnh Bắc Giang, nơi tập trung hầu hết các cơ quan đầu não của tỉnh, có mật độ dân cư cao nhất tỉnh, nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch đi qua... cho đến nay vẫn đứng vững trước đợt bùng phát lần thứ 4 của dịch Covid-19.

Ngay từ thời điểm các huyện tiếp giáp như Việt Yên, Yên Dũng, Lạng Giang bùng phát dịch và phải bước vào trạng thái cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, lãnh đạo thành phố Bắc Giang với những quyết sách đúng đắn, chỉ đạo xuyên suốt, nắm bắt thông tin kịp thời đã giữ vững và chặn đứng được đà lây lan dịch bệnh trong thành phố.

Để hiểu rõ hơn được áp lực, sức nóng trong "cuộc chiến" chống Covid-19 tại thành phố Bắc Giang, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi với đồng chí Vũ Trí Hải - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Bắc Giang.

- Xin chào đồng chí Bí thư Thành uỷ! Xin đồng chí cho biết, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư này với mức độ và tính chất rất nguy hiểm, lại diễn ra vào năm đầu nhiệm kỳ và trong thời điểm bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp 2021-2026. Vậy, đứng trước những khó khăn đó, thì vai trò lãnh đạo của cấp ủy và người đứng đầu như thế nào?

- Năm 2021 là năm được đặt nhiều kì vọng. Năm đầu thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố với mục tiêu sớm xây dựng thành phố Bắc Giang phát triển nhanh, bền vững theo hướng đô thị xanh - thông minh; đẩy nhanh hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại 1 với hàng loạt Chương trình và đề án mới được triển khai; đồng thời, cũng là năm và diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với kì vọng bầu ra đội ngũ lãnh đạo đủ đức, đủ tài gánh vác trọng trách phát triển thành phố.

Tuy nhiên, đợt bùng phát đại dịch Covid lần thứ tư đã khiến thành phố Bắc Giang gặp muôn vàn khó khăn, thách thức với nhiều vấn đề cần tập trung giải quyết. Trước tình hình đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cấp ủy đảng các cấp thành phố ngay lập tức đánh giá được mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát dịch lần này, các biện pháp cấp bách phòng chống dịch theo kế hoạch được lập tức chủ động triển khai.

Thành uỷ Bắc Giang với những quyết sách đúng đắn giúp phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả
Đồng chí Vũ Trí Hải - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành uỷ Bắc Giang chủ trì Hội nghị giao ban công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Đề cao vao trò lãnh đạo của cấp ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của thành phố và cơ sở được kiện toàn do đồng chí Bí thư cấp ủy làm Trưởng ban, thành viên là lãnh đạo chủ chốt, trưởng các tổ chức CT-XH. Hàng ngày, Ban chỉ đạo họp kiểm điểm đánh giá tình hình đề ra các biện pháp ứng phó với tinh thần “khẩn trương, kiên quyết chống dịch như chống giặc, cách ly, khoanh vùng dập dịch” và quan điểm nhất quán “bình tĩnh, đoàn kết, quyết tâm, thần tốc, sáng tạo, và hiệu quả”.

Bám sát tình hình và sự chỉ đạo của tỉnh, thành phố đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo sát, đúng với tình hình. Các thành viên Ban Chỉ đạo căn cứ nhiệm vụ được phân công và địa bàn được phụ trách nắm chắc tình hình để xử lý những tình huống phát sinh hoặc xin ý kiến của Ban Chỉ đạo thành phố những nội dung vượt thẩm quyền giải quyết.

Thành uỷ Bắc Giang với những quyết sách đúng đắn giúp phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả
Đồng chí Vũ Trí Hải gặp và động viên tinh thần đoàn tình nguyện Trường Đại học Y tế kỹ thuật Hải Dương tới tỉnh Bắc Giang hỗ trợ chống dịch Covid-19

Với những quyết định chính xác, kịp thời của Ban Chỉ đạo và các cơ quan chuyên môn, đến thời điểm này, thành phố đã bước đầu ngăn chặn thành công dịch bệnh (18 ngày không xuất hiện trường hợp F0). Đồng thời, giải quyết những bài toán khó như giúp Việt Yên giãn cách công nhân khu Núi Hiểu, đảm bảo các yêu cầu đối với khu cách ly, đón người dân thành phố trở về, xác nhận cho công nhân đi là việc trở lại, xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, tiêm ngừa vắc xin cho công nhân và lực lượng tuyến đầu chống dịch…

Vai trò của cấp ủy địa phương, người đứng đầu trong chỉ đạo truy vết, khoanh vùng, đồng hành hỗ trợ nhân dân trong các khu cách ly được thể hiện rõ nét đã tạo được niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng.

Thành uỷ Bắc Giang với những quyết sách đúng đắn giúp phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả
Ngoài nỗ lực phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, thành phố Bắc Giang sẵn sàng "chia lửa" với huyện Việt Yên. Đồng chí Đặng Đình Hoan - Tỉnh uỷ viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố ủng hộ xã Vân Trung, huyện Việt Yên trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Kết quả đó, giúp cấp ủy các cấp bình tĩnh, tự tin vừa chống dịch vừa lãnh đạo tổ chức an toàn, thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99%, bầu đủ 35 đại biểu HĐND thành phố, 370 đại biểu HĐND phường, xã, không có đơn vị bầu cử nào phải tổ chức bầu cử lại, bầu thêm đại biểu.

- Đồng chí có thể cho biết tình hình dịch bệnh Covid-19 tại địa bàn thành phố và định hướng khôi phục lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh như thế nào để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng?

- Đến thời điểm này thành phố xuất hiện 66 ca F0 trong đó đã chữa khỏi 45 trường hợp, đang điều trị 21 trường hợp; truy vết và đưa đi cách ly tập trung tổng số 1972 F1 (tính cả hơn 450 công nhân của Việt Yên) với lúc cao nhất là 14 điểm cách ly tập trung được kích hoạt đảm bảo các điều kiện; quyết định cách ly tại nhà 15.539 trường hợp F2; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho trên 56.000 lượt người; tiêm vắc xin cho trên 16.000 lượt người; huy động gần 20 tỷ đồng ủng hộ cả bằng tiền mặt và trang thiết bị chống dịch từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để hỗ trợ nhân dân, các khu cách ly và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Về thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế; thành phố Bắc Giang có gần 2.000 doanh nghiệp, trong đó, trên 60 doanh nghiệp có lao động từ 50 trở lên. Thời gian qua, do chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, nên doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ trên địa bàn thành phố cơ bản ngừng hoạt động, trừ những doanh nghiệp cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, gần 100 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng vẫn tiếp tục hoạt động, song đều giảm về quy mô sản xuất do có nguyên nhân chủ yếu là lao động đang ở trong các địa bàn, khu vực cách ly, phong tỏa. Đồng thời, có doanh nghiệp phải ngừng toàn bộ hoạt động do đối tác ở trong các khu công nghiệp đã được phong tỏa, ngừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh.

Thành uỷ Bắc Giang với những quyết sách đúng đắn giúp phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả
Đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bắc Giang kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn phường Hoàng Văn Thụ

Trước tình hình trên, thành phố đã nỗ lực, tập trung cao vừa chống dịch, vừa hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất với nhiều biện pháp đồng bộ. Do vậy, trong 6 tháng đầu năm, kinh tế thành phố vẫn đạt mức tăng trưởng khá. Tốc độ tăng giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm (GTSX năm 2010) ước tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Dự báo trong thời gian tiếp theo, hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Để phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu tăng trưởng đã đề ra, thành phố đã và đang tập trung một số nhiệm vụ chủ yếu sau: Tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo, bám sát thực tiễn, nắm chắc tình hình để quyết định các giải pháp hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế bảo đảm kịp thời, chính xác, hiệu quả; Quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính, kiên quyết và kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, người dân, nhà đầu tư; trong đó, ưu tiên tập trung tháo gỡ vướng mắc là rào cản lớn nhất trong giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án phát triển thương mại - dịch vụ.

Đánh giá toàn diện tình hình dịch bệnh trong vào ngoài địa bàn, trên cơ sở đó, lãnh đạo chính quyền thành phố trình UBND tỉnh ban hành quyết định chấm dứt giãn cách xã hội, đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch gắn chặt chẽ với phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới” để khôi phục trở lại các hoạt động thương mại - dịch vụ, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp đã bị đình trệ, gián đoạn.

Thành phố chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, giám sát nắm tình hình, hỗ trợ trực tiếp cho từng doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh tháo gỡ những khó khăn về phương án sản xuất trong điều kiện dịch bệnh; việc đưa lao động trở lại làm việc; việc bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch trong doanh nghiệp; hỗ trợ kết nối lại thị trường, đơn hàng đã tạm dừng; cung cấp thông tin thị trường; Lãnh đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời, chính xác những chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh của Trung ương, tỉnh; Chủ động đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phù hợp với tình hình địa phương.

Thành phố Bắc Giang tin tưởng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy chính quyền các cấp, sự đoàn kết, đồng lòng và ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân dịch bệnh trên địa bàn sẽ được khống chế trong thời gian sớm nhất, nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh đem lại nhịp sống bình yên cho xã hội.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Mạnh Đức - Doãn Trung
Phiên bản di động