BẮC GIANG

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong “cuộc chiến” chống Covid-19

"Vai trò tiên phong của từng đảng viên là nhân tố quyết định giúp tỉnh Bắc Giang cơ bản dập được dịch và sẽ sớm bước vào trạng thái bình thường mới" - bà Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang, chia sẻ.
Vải thiều Lục Ngạn bất ngờ tăng giá bất chấp thông tin có ca nhiễm Covid-19 Lục Ngạn tiêu thụ vải thiều như thế nào khi có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng? Danh sách 9 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại tỉnh Bắc Giang Bắc Giang đang khống chế tốt dịch Covid-19, cuộc sống sẽ sớm trở lại bình thường

Trong gần 2 tháng qua, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại tỉnh Bắc Giang nói chung, một số khu công nghiệp và vùng phụ cận nói riêng. Bằng sự quyết tâm, các quyết sách đúng đắn, sự đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân, nỗ lực hết mình của lực lượng y tế trong và ngoài tỉnh..., Bắc Giang đã từng bước vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ khi lần đầu tiên đương đầu với dịch bệnh lan rộng tại các khu công nghiệp với hàng trăm nghìn công nhân, người dân phải cách ly tập trung, cách ly tại chỗ cùng hàng gần 1 triệu mẫu xét nghiệm được lấy...

Tất cả cho thấy sự nhất quán, chính xác trong điều hành của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của tỉnh Bắc Giang; Đặc biệt là sự định hướng, chỉ đạo kiên quyết, kịp thời của những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong cuộc chiến nhiều cam go này.

Để có cái nhìn toàn diện, khách quan về chiến dịch phòng, chống Covid-19 tại tỉnh Bắc Giang, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn với bà Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang.

- Xin chào đồng chí Phó Bí thư, xin đồng chí cho biết vai trò lãnh đạo của Đảng trong “cuộc chiến” chống Covid-19 tại Bắc Giang được thể hiện như thế nào?

- Trước tiên, nhân kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021), thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh Bắc Giang, tôi xin gửi lời chúc sức khoẻ tới toàn thể các đồng chí phóng viên, nhà báo, các đồng chí đang công tác tại các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc. Tôi trân trọng cảm ơn các phóng viên, nhà báo, các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông đã đồng hành, ủng hộ tỉnh Bắc Giang trong suốt thời gian qua!

Có thể khẳng định, trước những khó khăn, thứ thách và cam go nhất trong “cuộc chiến” chống Covid-19, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong Đảng bộ tỉnh lại một lần nữa được khẳng định, là nhân tốt quyết định trong việc khống chế, tiến tới từng bước đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh.

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong “cuộc chiến” chống Covid-19 tại Bắc Giang
Đồng chí Dương Văn Thái, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang (đứng phía trước, thứ ba từ trái sang) kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, Tỉnh ủy và các cấp ủy trong Đảng bộ tỉnh đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch với tinh thần khẩn trưởng, quyết liệt, “chống dịch như chống giặc”, “đi trước chặn đầu”, nhất quán quan điểm phải “bình tĩnh, đoàn kết, quyết tâm, thần tốc, sáng tạo và hiệu quả”. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị và nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; tổ chức hội nghị chuyên đề và nhiều cuộc họp với các cấp, các ngành để bàn và chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên chủ động, thường xuyên theo dõi địa bàn, lĩnh vực để nắm chắc tình hình, cùng với địa phương, đơn vị phụ trách xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy định kỳ hàng ngày giao ban với UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và thường xuyên đi kiểm tra, dự các hội nghị trực tuyến của Chính phủ, Bộ Y tế để kịp thời chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, với nhiều quyết định “cân não”, mang tính bước ngoặt trong khống chế, kiểm soát, khoanh vùng, thu hẹp nguồn lây, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh.

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong “cuộc chiến” chống Covid-19 tại Bắc Giang
Đồng chí Dương Văn Thái kiểm tra công tác chuẩn bị bữa ăn cho người dân đang thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19

Tất cả các đồng chí bí thư cấp ủy, người đứng đầu từ tỉnh đến xã là tổng chỉ huy, đầu tầu và chịu trách nhiệm với cấp trên về công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên chỉ đạo UBND, ban chỉ đạo phòng, chống dịch cùng cấp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; phân công rõ trách nhiệm các đồng chí cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ phụ trách các đơn vị, thường xuyên nắm bắt, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho cơ sở và kịp thời báo cáo, đề xuất với cấp trên để xem xét, xử lý những vấn đề vượt quá thẩm quyền; chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch theo quy định.

Đến thời điểm này, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh đều đánh giá vai trò của cấp ủy đảng trong công tác phòng, chống dịch là rất rất quan trọng, là nhân tố quyết định sự quyết liệt, cũng như đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh. Chính điều này, đã tạo được niềm tin, sự tin tưởng của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng... qua đó, giúp Bắc Giang tổ chức thành cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong tâm dịch, cũng như từng bước khoanh vùng, khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong “cuộc chiến” chống Covid-19 tại Bắc Giang
Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang, thăm, động viên lực lượng Công an làm việc tại điểm chốt phòng, chống dịch Covid-19 của huyện Lục Nam

- Xin đồng chí cho biết, dưới sự lãnh đạo của Đảng, tinh thần dân tộc, khối đoàn kết toàn dân được thể hiện như thế nào trong giai đoạn chống dịch Covid-19 khốc liệt vừa qua?

- Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đảng, sự điều hành của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Giang đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ để phòng, chống dịch, trong đó đã phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị quyết tâm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, sớm đẩy lùi dịch bệnh và hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong “cuộc chiến” chống Covid-19 tại Bắc Giang
Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang trả lời phỏng vấn của các cơ quan thông tấn, báo chí

Thực hiện công cuộc phòng, chống dịch đầy cam go, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và các cấp ủy trong Đảng bộ, hơn một tháng qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần quyết tâm, quyết liệt, chủ động, linh hoạt. Các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã tập trung toàn lực, triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp với nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả.

Cấp ủy, chính quyền các cấp nhất quán quan điểm “chống dịch như chống giặc”, kiên trì thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Các lực lượng tuyến đầu (y tế, công an, quân sự) làm việc ngày đêm, chạy đua với thời gian, thần tốc điều tra truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân, khoanh vùng, dập dịch. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể đã tích cực vào cuộc với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Nhân dân trong toàn tỉnh đoàn kết, chung sức, đồng lòng, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và cơ bản chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch. Đặc biệt, Bắc Giang đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, động viên thường xuyên của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiều mặt cả về vật chất và tinh thần của các bộ, ngành Trung ương; sự giúp đỡ trí tình của các tỉnh, thành phố, các tổ chức, cá nhân ở khắp mọi miền Tổ quốc…

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong “cuộc chiến” chống Covid-19 tại Bắc Giang
Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang dự Hội nghị chung tay kết nối tiêu thụ vải thiều trong mùa dịch tại huyện Lục Ngạn

Chính nhờ sự đoàn kết, đồng lòng của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong và ngoài tỉnh; sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ kịp thời của Trung ương, các địa phương bạn tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã cơ bản được khống chế và trong tầm kiểm soát; đã khoanh vùng, thu hẹp được các nguồn lây, tập trung chủ yếu ở các khu cách ly tập trung.

Có thể nói, Bắc Giang đã qua giai đoạn chống dịch khó khăn nhất, đang trong giai đoạn tổng tấn công dập dịch, phấn đấu sau ngày 21/6/2021, cơ bản dập được dịch và sẽ bước vào một giai đoạn mới.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Mạnh Đức - Doãn Trung
Phiên bản di động