Thành phố “Trò chơi Vương quyền” hạn chế khách du lịch vì quá tải

Dubrovnik (Croatia) được ví như "con gà đẻ trứng vàng" của ngành du lịch Croatia. Khách luôn đầy kín các khách sạn, nhà trọ tập thể... Ở ngoài quảng trường, trên tường thành, bến cảng, lâu đài hay những con phố nhỏ luôn tấp nập khách du lịch. Tuy nhiên, chính tình trạng quá tải khách du lịch này khiến thành phố Dubrovnik gặp nhiều bất tiện.

Du lịch với tư cách là một ngành đóng góp chính cho nền kinh tế địa phương ở Dubrovnik, tuy nhiên, một số người dân địa phương cho rằng, thành phố cần phải làm nhiều hơn để quản lý nó.

Bất chấp những thách thức này, Dubrovnik vẫn là một điểm đến phổ biến cho khách du lịch trên khắp thế giới.

Dubrovnik là một Di sản Thế giới được UNESCO công nhận nằm dọc theo bờ biển Adriatic của Croatia.

Thành phố “Trò chơi Vương quyền” hạn chế khách du lịch vì quá tải
Du lịch phát triển hỗ trợ đáng kể cho sinh kế người dân ở Dubrovnik (Ảnh: CBS Newsource/APTN)

Tới Dubrovnik, du khách như lạc vào một phim trường khổng lồ của một bộ phim trung cổ vậy. Trên thực tế, đây cũng là bối cảnh chính của series phim truyền hình giả tưởng nổi tiếng của Mỹ: Trò chơi vương quyền - Games of Thrones.

Du lịch luôn là một phần của thành phố này. Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch còn tăng lên mức cao hơn nhiều so với trước đây. Ước tính có hơn 1,2 triệu du khách đã đến thành phố Dubrovnik vào năm 2019.

Du lịch phát triển hỗ trợ đáng kể cho sinh kế người dân, tuy nhiên cũng mang đến không ít bất tiện.

Mức độ khách du lịch dày đặc đã gây áp lực lên các nguồn tài nguyên của thành phố, chủ yếu là hệ thống cấp nước, quản lý chất thải và giao thông vận tải. Vào mùa du lịch cao điểm, các đường phố và tòa nhà lịch sử của thành phố thường chật cứng. Điều này gây khó khăn cho người dân địa phương trong cuộc sống hàng ngày.

Thành phố “Trò chơi Vương quyền” hạn chế khách du lịch vì quá tải
Vào mùa cao điểm, những con phố chật hẹp và các tòa nhà lịch sử của thành phố thường chật cứng khách du lịch (Ảnh: CBS Newsource/APTN)

Để giúp giải quyết những vấn đề này, chính quyền thành phố Dubrovnik bắt đầu thực hiện một số biện pháp để quản lý mức độ khách du lịch đến thành phố. Theo đó, Dubrovnik hạn chế số lượng du khách có thể vào trung tâm lịch sử của thành phố mỗi ngày và áp dụng thuế du lịch để hỗ trợ cải thiện cơ sở hạ tầng.

“Chúng tôi đã cố gắng tránh đi vào mùa cao điểm, nhưng máy bay chật cứng người. Xe bus cũng không khác gì, ai cũng đổ đến đây thì phải”, một du khách cho biết.

Ông Miro Draskovic, phụ trách Du lịch Dubrovnik cho biết: “Hiện chúng tôi cũng đang giới hạn số lượng du thuyền mỗi ngày và thành phố đang triển khai gắn camera nhằm mục đích giúp đếm số lượng khách đến tại bất kỳ thời điểm nào. Như tôi vừa kiểm tra thì có hơn 4.000 du khách, mà đấy chưa phải là con số lớn nhất. Hầu hết họ ở lại từ 8 giờ trở lên, một số ở lại 6 giờ”.

Nhật Bản làm gì để thu hút khách du lịch siêu giàu Nhật Bản làm gì để thu hút khách du lịch siêu giàu

Theo thống kê, lượng khách du lịch giàu có chỉ chiếm 0,9% số lượt khách nước ngoài đến Nhật Bản trong năm 2019. Tuy nhiên, ...

Làm việc nhà để đổi chỗ ở miễn phí khi đi du lịch Làm việc nhà để đổi chỗ ở miễn phí khi đi du lịch

Lillian Smith (Mỹ) đã dành khoảng 8 trong 12 tháng qua để đi du lịch vòng quanh thế giới từ Pháp, Ma-rốc, Nhật Bản đến ...

Nơi khách du lịch tụ tập chụp ảnh selfie có thể bị phạt 300 USD Nơi khách du lịch tụ tập chụp ảnh selfie có thể bị phạt 300 USD

Thị trấn Portofino, nằm ở phía Nam Genoa, Italy, sẽ phạt khách du lịch nếu nán lại chụp ảnh selfie trong các khu vực “đỏ” ...

Tụê Uyên
Phiên bản di động