Làm việc nhà để đổi chỗ ở miễn phí khi đi du lịch

Lillian Smith (Mỹ) đã dành khoảng 8 trong 12 tháng qua để đi du lịch vòng quanh thế giới từ Pháp, Ma-rốc, Nhật Bản đến Hàn Quốc… Tuy nhiên, cô không mất một đồng nào cho việc thuê phòng ở tại mỗi địa điểm du lịch mà cô đặt chân đến.
Nhân lực ngành du lịch và xu hướng chuyển đổi số Du lịch nông nghiệp - Hướng đi hiệu quả góp phần tăng giá trị vùng đất Du lịch Việt Nam đón gần 3,7 triệu khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm
Làm việc nhà đổi chỗ ở miễn phí khi đi du lịch
Lillian Smith khi đi du lịch tại Thái Lan (Ảnh: Reuters)

Lillian Smith, nhà thiết kế tự do 30 tuổi đến từ Mississippi (Mỹ) cho biết: “Tôi luôn mơ ước được đi du lịch Nhật Bản nhưng không có ngân sách cho khách sạn và hay Airbnbs.

Giải pháp của tôi là đăng ký ở nhà của một người dân địa phương. Đổi lại tôi nhận việc dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc cây cối hay dắt thú cưng của họ đi dạo”.

Hoạt động kinh tế đang chậm lại trong những tháng gần đây, nhưng nhiều người vẫn khao khát được giải tỏa cơn khát đi du lịch mà họ đã phải kìm nén trong đại dịch COVID-19.

Do đó, những tín đồ thích xê dịch đang tìm ra những cách sáng tạo để tiết kiệm tiền mà vẫn được đi đến những nơi mình mong muốn.

Nhờ cách thức “làm việc nhà để đổi lấy chỗ ở”, Smith cho biết cô đã tiết kiệm được hơn 11.000 USD. Số tiền tiết kiệm được cô dành cho việc ăn uống, khám phá, tham quan.

Làm việc nhà đổi chỗ ở miễn phí khi đi du lịch
Lillian Smith hiện đã làm dịch vụ làm viêc nàh để đổi lấy chỗ ở miễn phí tại 6 quốc gia (Ảnh: Reuters)

“Nếu chia ra, trung bình tôi tiết kiệm được 130 USD một đêm. Dịch vụ này càng giá trị hơn ở những thành phố đắt đỏ như Pháp hay Nhật Bản. Ở những nơi đó, tiền thuê khách sạn đắt hơn nhiều so với những khu vực ở Đông Nam Á”, Smith nói.

Smith hiện đã làm dịch vụ trông nom nhà cửa đổi lấy chỗ ở miễn phí như thế này ở 6 quốc gia. Cô đã lên ứng dụng tìm kiếm những ngôi nhà phù hợp về vị trí và thời gian lưu trú, cũng như các công việc cô phải làm để được ở miễn phí. Tùy từng nhà nên có lúc cô chỉ dọn dẹp, có những lúc Smith phải chăm sóc thêm cây cối và thú nuôi..

Nền tảng cung cấp dịch vụ này là TrustedHousesitters có trụ sở chính tại Anh. Dịch vụ này cho biết, số thành viên đăng ký của họ đã tăng 12%, lên tới 160.000 người chỉ trong quý vừa qua.

Xu hướng làm việc nhà để đổi lấy chỗ ở được dự đoán sẽ trở nên rất thịnh hành thời gian tới. Ở Paris có nền tảng Nomador, còn ở Mỹ có HomeExchange, tất cả đều ghi nhận mức tăng thành viên rất cao, hơn 60% trong quý đầu năm.

Ngọc Ly
Phiên bản di động