Thanh niên huyện Mê Linh giương cao ngọn cờ tình nguyện

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, phong trào của thanh niên huyện Mê Linh (Hà Nội) những năm qua vừa đáp ứng những nhu cầu của tuổi trẻ địa phương, vừa đóng góp tích cực cho phong trào của thanh niên Thủ đô, cả nước.
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa tại huyện Mê Linh

Thanh niên Mê Linh sáng tạo, trách nhiệm

Nhận thức vai trò là thanh niên Thủ đô, trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội, là trái tim của cả nước; phong trào của thanh niên huyện Mê Linh (Hà Nội) những năm qua vừa đáp ứng những nhu cầu của tuổi trẻ địa phương, vừa đóng góp tích cực cho phong trào của thanh niên Hà Nội, cả nước.

Thanh niên huyện Mê Linh giương cao ngọn cờ tình nguyện
Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Huyện đoàn Mê Linh tổ chức phát động Tết trồng cây "Tuổi trẻ Thủ đô đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Nhâm Dần 2022

Theo báo cáo của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Mê Linh, trong nhiệm kỳ 2019-2024, công tác Hội và phong trào của tuổi trẻ huyện đã được triển khai thực hiện có hiệu quả, một số đơn vị đã có cách làm mới, sáng tạo trong công tác thu hút, tập hợp thanh niên; hoạt động chăm lo, hỗ trợ thanh niên có sự chuyển biến tích cực.

Cụ thể, bằng những giải pháp tích cực, Hội đã thu hút trên 65% thanh niên tham gia vào tổ chức Hội và các hoạt động tình nguyện. Hàng năm, Hội đã giới thiệu từ 2.000 đến 2.500 hội viên ưu tú để kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đáng chú ý, các hoạt động của Hội đều diễn ra thực chất, hiệu quả, tạo tính lan toả cao trong giới trẻ huyện Mê Linh. Những bóng áo xanh của thanh niên xuất hiện trong tất cả các sự kiện ý nghĩa của địa phương này đã thể hiện sự vào cuộc chủ động của thế hệ trẻ vào dòng chảy chính trị - xã hội chung của địa phương.

Thanh niên huyện Mê Linh giương cao ngọn cờ tình nguyện
Sức trẻ góp phần vào sự phát triển của huyện Mê Linh

Đặc biệt, hoạt động tình nguyện luôn được quan tâm và đánh giá là điểm nhấn trong công tác Hội và phong trào thanh niên của huyện Mê Linh. Thời gian qua, Hội LHTN huyện Mê Linh cùng các cơ sở Hội luôn tích cực tổ chức và tham gia các hoạt động tình nguyện, đến nơi thực sự khó khăn và thực hiện công trình, phần việc thanh niên hiệu quả, được Nhân dân và xã hội ghi nhận, nhân rộng được nhiều mô hình tình nguyện thiết thực.

Theo đó, thanh niên huyện Mê Linh thường xuyên tổ chức tuyên truyền, ra quân vệ sinh môi trường hưởng ứng các ngày lễ, kỷ niệm, sự kiện chính trị trọng đại của huyện, Thủ đô và đất nước; duy trì hiệu quả “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ Nhật xanh” hàng tuần; tiếp tục triển khai mô hình “Văn phòng xanh, cơ quan xanh, trường học xanh”; mô hình “Hàng cây thanh niên”, đảm nhận chăm sóc và trồng mới cây xanh các loại.

Bên cạnh đó, hoạt động hỗ trợ thanh niên chậm tiến, thanh niên yếu thế đã được Hội LHTN huyện Mê Linh chủ ý quan tâm như tổ chức các hoạt động tại trại giam, tổ chức các hoạt động hướng nghiệp đối với thanh niên hoàn lương….

Hoạt động của các Hội, CLB trực thuộc được quan tâm hơn và có nhiều bước chuyển biến trong công tác tổ chức và tổ chức các hoạt động qua đó đã phát huy được ưu thế và màu sắc của từng Hội, CLB trong mỗi hoạt động, góp phần quan trọng vào kết quả chung của công tác Hội và phong trào thanh niên của Thành phố.

Xây dựng lý tưởng, chăm lo cho thanh niên

Được biết, Hội LHTN Việt Nam huyện Mê Linh có 25 cơ sở Hội (gồm 18 xã, thị trấn; 6 đơn vị trường học; 1 đơn vị doanh nghiệp) và 1 câu lạc bộ thanh niên tình nguyện trực thuộc với tổng số 9.000 hội viên.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian vừa qua, trong 5 năm tới (2024 - 2029), thanh niên huyện Mê Linh có nhiều cơ hội phát triển và phát huy tài năng, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Bên cạnh những thuận lợi chung, công tác thanh niên tại Mê Linh ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm đặt biệt của cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội.

Thanh niên huyện Mê Linh giương cao ngọn cờ tình nguyện
Ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường

Do đó, hơn lúc nào hết, việc tập hợp, đoàn kết và định hướng thanh niên trong giai đoạn hiện nay rất quan trọng và cấp bách. Việc này đòi hỏi tổ chức cần tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, góp phần đoàn kết, chăm lo cho thanh niên; định hướng lý tưởng và tạo môi trường, điều kiện để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Với mục tiêu đó, Hội đặt nhiệm vụ xây dựng tổ chức vững mạnh, mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết giới trẻ; góp phần xây dựng lớp thanh niên huyện Mê Linh có lòng yêu nước, có văn hoá, nghĩa tình, giàu lòng nhân ái.

Tập hợp sức mạnh thanh niên, góp phần vào sự phát triển chung của huyện Mê Linh
Tập hợp sức mạnh thanh niên, góp phần vào sự phát triển chung của huyện Mê Linh

Không những thế, thanh niên Mê Linh phấn đấu trở thành các nhân tố có kiến thức, vững về chuyên môn, nghiệp vụ; hiểu biết về lịch sử, kinh tế, văn hoá, xã hội; có năng lực làm việc, khả năng sáng tạo; dám nghĩ, biết làm, tìm tòi và làm chủ khoa học công nghệ hiện đại; biết gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc; có khả năng tư duy độc lập, làm chủ bản thân; biết chọn lọc điều hay, lẽ phải; tích cực tham gia các hoạt động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội và hội nhập quốc tế.

Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Mê Linh lần thứ V nhiệm kỳ 2024-2029 sẽ long trọng diễn ra từ ngày 5/8-6/8/2024.

Với chủ đề “Thanh niên Mê Linh đoàn kết - tiên phong - sáng tạo - phát triển, tham gia xây dựng huyện giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Mê Linh lần thứ V có nhiệm vụ tổng kết đánh giá các nội dung công tác trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, khẳng định những mặt làm được, tìm ra những nguyên nhân, đúc kết những bài học kinh nghiệm, phân tích những tồn tại hạn chế. Trên cơ sở đó, các đại biểu xây dựng mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ công tác Hội trong 5 năm tới; thảo luận và đóng góp ý kiến vào Điều lệ Hội LHTN Việt Nam, văn kiện Đại hội đại biểu hội LHTN Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII; hiệp thương chọn cử Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam huyện Mê Linh nhiệm kỳ 2024 - 2029 và đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam Thành phố Hà Nội lần thứ VIII.

Vũ Cường
Phiên bản di động