Thanh Hóa: "Xe vua" lộng hành, CSGT ở đâu?

Binh đoàn xe quá tải thuộc Công ty Long Sơn và nhà xe Vũ Đình vẫn vô tư tàn phá các tuyến đường trên QL1A, đe dọa trực tiếp tới tính mạng của cả nghìn hộ dân. Trong khi đó, chính quyền địa phương, CSGT tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị liên quan lại không xử lý dứt điểm khiến người dân vô cùng bức xúc...    
xe vua cho qua tai long hanh giam doc cong an tinh thanh hoa co biet
Binh đoàn xe quá tải chở hàng vào nhà máy xi măng Long Sơn.
"Xe vua" tung hoành trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã thông tin, thời gian vừa qua, nhiều người dân sống trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và cánh tài xế xe tải chở vật liệu xây dựng thắc mắc, bàn tán xôn xao về việc thường xuyên bắt gặp "binh đoàn" xe tải, xe đầu kéo mang theo nhãn hiệu logo của Công ty Long Sơn và Nhà xe Vũ Đình, chở quá tải tung hoành khắp mọi nẻo đường nhưng không bị các lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa ra tay xử lý.

Điểm đặc biệt, các xe này thường có dấu hiệu chở quá tải nhưng hiếm khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý, đồng thời thường xuyên "qua mặt" lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) bám chốt trên trục QL1A và đường đi vào nhà máy xi măng Long Sơn thuộc địa phận thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa.

xe vua cho qua tai long hanh giam doc cong an tinh thanh hoa co biet
Binh đoàn xe quá tải chở hàng vào nhà máy xi măng Long Sơn.

Theo điều tra của phóng viên, vài năm trở lại đây, các xe có dán nhãn hiệu logo riêng, liên tục xuất hiện khá nhiều trên trục QL1A đoạn Thanh Hóa. Hai nhà xe Long Sơn, Vũ Đình chủ yếu chở than, vật liệu phụ gia xi măng... từ các tỉnh khác đi vào nhà máy xi măng Long Sơn chất đầy hàng hóa.

Tài xế N.T.B thuộc một doanh nghiệp vận tải trên địa bàn cho hay: "Chúng tôi quá quen với hình ảnh của hai đoàn xe này, họ chở quá tải rất nhiều nhưng không bị CSGT hoặc Thanh tra giao thông tỉnh Thanh Hóa vào cuộc xử lý".

"Là một doanh nghiệp đóng trên địa bàn, chúng tôi rất khó hiểu vì sao nhiều nhà xe đã ký cam kết về xe quá tải, các loại xe cơi nới thành thùng đều bị cắt, buộc phải chở đúng theo quy định, chở quá là lực lượng chức năng sẽ bắt phạt và ngay lập tức nhưng 2 đoàn xe Long Sơn, Vũ Đình lại điềm nhiên chở quá tải như vậy?".

"Vừa qua Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch 177 về việc xử lý vi phạm tải trọng, kích thước thùng hàng, nồng độ cồn và mũ bảo hiểm trên địa bàn. Công an tỉnh đã thành lập nhiều tổ đặc biệt để xử lý quá tải tại chỗ, túc trực 24/24 giám sát xe quá tải hoạt động sai quy định, thế nhưng không hiểu sao hai đoàn xe này vẫn không bị xử lý dứt điểm và công bằng như những nhà xe chúng tôi" - tài xế B chia sẻ thêm.

xe vua cho qua tai long hanh giam doc cong an tinh thanh hoa co biet
Nhà xe Vũ Đình, Công ty Long Sơn chở quá tải tàn phá QL1A vào nhà máy xi măng Long Sơn.

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực hầm chui đoạn đầu QL1A từ Ninh Bình sang Thanh Hóa, rất nhiều lượt xe chở hàng hóa, vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở quá tải ngang nhiên chạy trên đường nhưng không hề gặp phải sự kiểm tra xử lý của bất cứ cơ quan chức năng nào.

Thời gian qua, dư luận phản ánh về tình trạng xe quá tải, cơi nới thành thùng sai quy định, ngang nhiên hoạt động trên các tuyến đường ở Thanh Hóa gây hư hỏng nghiêm trọng kết cấu hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn, ảnh hưởng đời sống của nhân dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Tuy nhiên, công tác chỉ đạo, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm tải trọng xe của chính quyền và lực lượng chức năng tỉnh Thanh hóa vẫn còn nhiều lỗ hổng. Đặc biệt là việc thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 23/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ chưa được chú trọng làm triệt để.

Được biết, để xử lý những phương tiện chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng trên các tuyến đường, lực lượng CSGT Thanh Hóa đã đưa ra nhiều phương án, trong đó nổi bật nhất là thành lập 2 tổ công tác đặc biệt “án ngữ” hai đầu Nam - Bắc, ngày đêm truy lùng xe vi phạm.

Thế nhưng, để xảy ra tình trạng xe quá tải, quá khổ của các doanh nghiệp trên địa bàn đang hoạt động 'tàn phá' các tuyến đường QL1A hướng từ hầm chui đến cổng nhà máy xi măng Long Sơn, đi qua địa bàn thị xã Bỉm Sơn dưới sự giám sát quản lý chặt chẽ của nhiều lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhưng không bị kiểm tra, xử lý… khiến dư luận nghi ngờ liệu sự 'bảo kê' gì ở đây?.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Duy Tân
Phiên bản di động