"Giá chát" cho xe quá tải qua địa bàn Cầu Giấy

Hai xe vi phạm, trong đó một xe chịu mức phạt lên hơn 40 triệu đồng... Đội liên ngành Thanh tra Giao thông - Công an quận Cầu Giấy trở thành "khắc tinh" của xe quá tải mỗi khi "liều lĩnh" đi qua địa bàn này.
Quận Cầu Giấy: Các phường đồng loạt tổng kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị Quận Cầu Giấy phát động phong trào thi đua bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 Nhiều nguyên nhân khiến dự án đường D20 quận Cầu Giấy chậm tiến độ

Đã phát hiện là bắt giữ

"Không có chuyện lợi dụng mối quan hệ quen biết để bỏ qua sai phạm, đã phát hiện là bắt giữ, nhiều trường hợp lỗi chồng lỗi, mức xử phạt lên đến hàng chục triệu đồng", Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy Phan Anh Tuấn khẳng định.

Để minh chứng cho điều này, chúng tôi có dịp theo chân tổ công tác của Đội liên ngành tối 7/3 vừa qua. Hai mũi tuần tra, kiểm soát của đội liên ngành đan cài trên các tuyến đường của quận. Cầu Giấy 21h bình yên đến lạ. Việc phát hiện vi phạm của xe quá tải cũng khó khăn hơn.

"Giá chát" cho xe quá tải qua địa bàn Cầu Giấy
Một trường hợp quá tải bị phát hiện trên tuyến Trần Duy Hưng

Sau hơn 30 phút rong ruổi trên các tuyến đường Nguyễn Văn Huyên, Hoàng Quốc Việt, Phạm Văn Đồng, Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy, Nguyễn Khang, Trần Duy Hưng… những chiếc xe quá tải dường như "lặn mất tăm".

Liên lạc giữa hai "mũi hàng công" vẫn thông suốt. Lúc này các cán bộ trong tổ công tác thống nhất chiến thuật phải thay đổi, linh hoạt để tránh "rích" (những đối tượng được các nhà xe thuê để theo dõi, báo lộ trình kiểm tra của lực lượng chức năng để sẽ báo ngay cho các xe vi phạm để tìm cách né tránh - PV).

Sau khi phương thức được thống nhất, chiếc điện thoại của Đội trưởng Thanh tra GTVT Tuấn réo chuông. "Hàng về rồi"! Quay sang nữ nhà báo duy nhất tham gia cùng tổ công tác tối hôm đó, Đội trưởng Tuấn chỉ kịp gật đầu. Tôi chỉ kịp "nảy số", đó là thông tin báo là đã phát hiện, bắt giữ trường hợp xe quá tải vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

"Vẫn là đoạn đường ấy, nhưng chỉ cần nhanh hoặc chậm hơn 30s là các phương tiện có thể tránh được sự truy quét của lực lượng chức năng. Đó là đặc thù của những cuộc săn xe vi phạm. Nhưng những chuyến phối hợp như thế này chưa bao giờ các cán bộ, chiến sĩ phải về tay trắng", Đội trưởng Tuấn giải thích thêm cho tôi trên đường đến số 69 Trần Duy Hưng nơi hai trường hợp xe quá tải đang bị tổ công tác dừng xe và triển khai biện pháp nghiệp vụ.

"Giá chát" cho xe quá tải qua địa bàn Cầu Giấy
Dụng cụ cân tải trọng nhanh chóng được triển khai

Lần này, nhờ kinh nghiệm của Thanh tra viên Lê Hồng Việt - người được mệnh danh là “sát thủ của xe quá tải” hai tài xế chở quá tải ngậm ngùi nghe cán bộ phân tích lỗi và chờ để ký vào biên bản vi phạm. Không có tình trạng chống đối.

Sức răn đe từ những trường hợp bị phạt nặng

Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy Phan Anh Tuấn chia sẻ, từ đầu năm 2023 đến nay, chỉ riêng lực lượng Thanh tra GTVT quận đã xử phạt hơn 600 triệu đồng đối với các trường hợp xe hợp đồng, xe khách, xe tải vi phạm Luật Giao thông đường bộ - một con số rất lớn đối với một đội Thanh tra GTVT với quân số chỉ hơn chục người.

Trong đó, xe khách là 371 triệu đồng; xe tải, xe con là hơn 190 triệu đồng… Thông qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã tạm giữ 10 xe ô tô vi phạm, tước GPLX hơn 60 trường hợp. Song, dù xử phạt nhiều, phạt nghiêm nhưng tình trạng xe tải, xe khách vi phạm các quy định của pháp luật vẫn diễn biến phức tạp.

"Giá chát" cho xe quá tải qua địa bàn Cầu Giấy

Việc triển khai tuần tra, kiểm soát vào ban đêm khiến Đội liên ngành của quận Cầu Giấy trở thành "khắc tinh" của xe quá tải

Theo Trung tá Nguyễn Xuân Tứ, Đội phó Đội CSGT - Trật tự, Công an quận Cầu Giấy, có thể nói con số xử phạt xe tải, xe hợp đồng vi phạm Luật Giao thông đường bộ có khi quận Cầu Giấy dẫn đầu TP. Thế nhưng, do đặc thù thuận lợi của quận Cầu Giấy tiếp giáp với nhiều địa bàn của các quận khác nên dù anh em có làm ngày, làm đêm, làm rất quyết liệt, không có xin xỏ, không có ngoại lệ, không có vùng cấm… nhưng chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng tình trạng trên lại diễn ra phức tạp.

Đáng nói, hiện nay, không ít lái xe, nhà xe, nhóm nhà xe đã lập hội, nhóm, thuê người theo dõi, thông báo lộ trình tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng để di chuyển, hoạt động trên các cung đường, tuyến đường khác để tránh bị xử lý. Điều này khiến việc kiểm tra, xử lý vi phạm gặp không ít khó khăn.

"Giá chát" cho xe quá tải qua địa bàn Cầu Giấy
Lái xe đọc biên bản xử lý vi phạm trước khi ký

Trước thực trạng trên, đại diện đoàn liên ngành Thanh tra GTVT – Công an quận Cầu Giấy Phan Anh Tuấn cho biết, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong việc tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, song, quan điểm của lãnh đạo quận Cầu Giấy, đoàn liên ngành và các đơn vị có liên quan là kiên quyết xử lý nghiêm, không có ngoại lệ, không có vùng cấm…

“Việc kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm cũng là biện pháp tuyên truyền, biện pháp răn đe đối với những lái xe, nhà xe có ý định vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn. Đây là quan điêm xuyên suốt của các lực lượng chức năng từ quận, đến phường trên địa bàn quận Cầu Giấy”, ông Tuấn nói.

Hoa Thành
Phiên bản di động