"Xe vua" tung hoành trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
Thời gian vừa qua, nhiều người dân sống trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và cánh tài xế xe tải chở vật liệu xây dựng thắc mắc, bàn tán xôn xao về việc thường xuyên bắt gặp "binh đoàn" xe tải, xe đầu kéo mang theo nhãn hiệu logo của Công ty Long Sơn và Nhà xe Vũ Đình, chở quá tải tung hoành khắp mọi nẻo đường nhưng không bị các lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa ra tay xử lý.
Điểm đặc biệt, các xe này thường có dấu hiệu chở quá tải nhưng hiếm khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý, đồng thời thường xuyên "qua mặt" lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) bám chốt trên trục QL1A và đường đi vào nhà máy xi măng Long Sơn thuộc địa phận thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa.
Nhà xe Vũ Đình chở quá tải tung hoành khắp mọi nẻo đường. |
Theo điều tra của phóng viên, việc này có từ vài năm trở lại đây, các xe có dán nhãn hiệu logo riêng, liên tục xuất hiện khá nhiều trên trục QL1A đoạn Thanh Hóa. Hai nhà xe Long Sơn, Vũ Đình chủ yếu chở than, vật liệu phụ gia xi măng... từ các tỉnh khác đi vào nhà máy xi măng Long Sơn chất đầy hàng hóa.
Tài xế N.T.B thuộc một doanh nghiệp vận tải trên địa bàn cho hay: "Chúng tôi quá quen với hình ảnh của hai đoàn xe này, họ chở quá tải rất nhiều nhưng không bị CSGT hoặc Thanh tra giao thông tỉnh Thanh Hóa vào cuộc xử lý".
Binh đoàn xe Vũ Đình, Long Sơn chở quá tải tàn phá QL1A |
"Là một doanh nghiệp đóng trên địa bàn, chúng tôi rất khó hiểu vì sao, nhiều nhà xe đã ký cam kết về xe quá tải, các loại xe cơi nới thành thùng đều bị cắt, buộc phải chở đúng theo quy định, nhiều lúc chở quá là lực lượng chức năng sẽ bắt phạt và ngay lập tức nhưng 2 đoàn xe Long Sơn, Vũ Đình lại điềm nhiên chở quá tải như vậy?".
"Vừa qua Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch 177 về việc xử lý vi phạm tải trọng, kích thước thùng hàng, nồng độ cồn và mũ bảo hiểm trên địa bàn. Công an tỉnh đã thành lập nhiều tổ đặc biệt để xử lý quá tải tại chỗ, túc trực 24/24 giám sát xe quá tải hoạt động sai quy định, thế nhưng không hiểu sao hai đoàn xe này vẫn không bị xử lý dứt điểm và công bằng như những nhà xe chúng tôi" - tài xế B chia sẻ thêm.
Theo ghi nhận của PV, tại khu vực hầm chui đoạn đầu QL1A từ Ninh Bình sang Thanh Hóa, rất nhiều lượt xe chở hành hóa, vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở quá tải ngang nhiên chạy trên đường mà không hề gặp phải sự kiểm tra xử lý của bất cứ cơ quan chức năng nào.
Để xảy ra tình trạng xe quá tải, quá khổ hoạt động trên tuyến đường QL1A hướng từ hầm chui đến cổng nhà máy xi măng Long Sơn, đi qua địa bàn thị xã Bỉm Sơn thì trách nhiệm thuộc về ai?
Câu hỏi này Tuổi trẻ và Pháp luật kính đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa xác minh, làm rõ.
Được biết, mới đây Công an tỉnh Thanh hóa đã tổ chức hội nghị tổng kết 3 tháng cao điểm xử lý vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng, nồng độ cồn và mũ bảo hiểm; triển khai kế hoạch công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ. Sau 3 tháng ra quân thực hiện đợt “cao điểm xử lý vi phạm tải trọng, kích thước thùng hàng, nồng độ cồn và mũ bảo hiểm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” theo kế hoạch 177 của Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng CSGT công an toàn tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kĩ thuật đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật ATGT trên các tuyến, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm. Kết quả từ ngày 15/6 – 15/9/2019, lực lượng CSGT Công an toàn tỉnh đã kiểm tra, xử lý 26.833 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 42 tỷ đồng, tạm giữ 4.555 phương tiện, tước GPLX 2.599 trường hợp. Trong đó, xử phạt 2.192 trường hợp vi phạm về tải trọng, phạt tiền 17 tỷ đồng (tăng 202% số trường hợp vi phạm và 325% số tiền phạt so với thời gian trước liền kề); 1.323 trường hợp vi phạm về cải tạo, cơi nới kích thước thành thùng. |
(Còn nữa...)