Tháng đầu năm, mỗi ngày Hà Nội có 68 doanh nghiệp mới ra đời
Hàng loạt doanh nghiệp bị xử lý vi phạm chứng khoán Kiến nghị truy thu gần 63.000 tỷ qua thanh tra thuế doanh nghiệp trọng điểm |
Theo báo cáo của Cục Thống kê TP Hà Nội, trong tháng 1/2025 thành phố đã cấp giấy chứng nhận cho 2.045 doanh nghiệp thành lập mới, giảm 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái; vốn đăng ký đạt 13,8 nghìn tỷ đồng, giảm 53,4%.
Trong tháng đầu năm 2025 cũng có 3.637 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 44%; 12,7 nghìn doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động, tăng 21,4%; 533 doanh nghiệp giải thể, tăng 8,9%.
Về thực hiện vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước do địa phương quản lý tháng 1/2025 ước tính đạt 5.126 tỷ đồng, tăng 29,1% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 4,9% kế hoạch năm 2025.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Trong đó, ngân sách Nhà nước cấp thành phố thực hiện 1.916 tỷ đồng, tăng 22,6% và đạt 3,9%; ngân sách cấp huyện 3.031 tỷ đồng, tăng 34,5% và đạt 6,0%; ngân sách cấp xã 179 tỷ đồng, tăng 15,3% và đạt 4,6%.
Cũng theo thống kê, tháng 1/2025 trùng vào dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ nên nhu cầu tiêu dùng của người dân những ngày sát Tết tăng cao.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2025 ước tính đạt 84,9 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% so với tháng trước và tăng 26,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 55 nghìn tỷ đồng, tăng 10,6% và tăng 27,4%; doanh thu khách sạn, nhà hàng đạt 11,6 nghìn tỷ đồng, tăng 4,9% và tăng 36,1%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 2,3 nghìn tỷ đồng, tăng 3,5% và tăng 14,8%; doanh thu dịch vụ khác đạt 16 nghìn tỷ đồng, tăng 5,7% và tăng 18,9%.
Năm nay, các doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng từ 5-20% theo từng mặt hàng so với Kế hoạch phục vụ Tết năm 2024; tại các điểm bán hàng lượng hàng hóa đã được tăng cường 30-35% sẵn sàng phục vụ của người dân (trong đó, tỷ trọng hàng Việt Nam chiếm 85-90%); 128 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản an toàn, kết nối với 926 đầu mối, chuỗi, cơ sở cung ứng nông, lâm, thủy sản của 43 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Thành phố cũng tổ chức hơn 70 sự kiện, hội chợ, tuần hàng giới thiệu sản phẩm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân tại các quận, huyện, thị xã, các khu công nghiệp; 110 điểm bán sản phẩm OCOP và 91 điểm chợ Hoa Xuân phục vụ Tết.
Trên các kênh bán hàng đa phương tiện đăng 268 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (qua điện thoại, website, ứng dụng mua hàng…) của hệ thống phân phối truyền thống trên địa bàn. Hỗ trợ giới thiệu trên 3.000 sản phẩm OCOP các tỉnh, thành phố về thị trường Hà Nội, kết nối tiêu thụ lượng hàng từ các tỉnh, thành phố với 500 nghìn tấn hàng hóa.
Song song với việc chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhân dân trong dịp Tết, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan chú ý không để đứt gãy chuỗi cung ứng, khan hiếm hàng hóa, khiến giá cả bị đẩy lên cao; đảm bảo nguồn hàng phong phú, đa dạng, giá cả ổn định phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết.