Thách thức năm 2024 của Việt Nam là bất động sản, tài chính

Theo ông Jonathan Pincus, chuyên gia Kinh tế trưởng của Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, thách thức chính từ nền kinh tế trong nước trong năm 2024 xoay quanh thị trường bất động sản và lĩnh vực tài chính.
Bất động sản trì trệ gây áp lực lên trái phiếu, nợ xấu ngân hàng Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo gỡ khó cho thị trường bất động sản

Ông Jonathan Pincus cho rằng, phát triển bất động sản đóng vai trò rất quan trọng vì đây không chỉ đơn thuần là xây dựng nhà cửa mà còn liên quan tới ngành công nghiệp xi măng, thép, đồ nội thất và tất cả các loại dịch vụ khác.

Không chỉ vậy, dịch vụ doanh nghiệp và dịch vụ ngân hàng đều liên quan đến bất động sản, chiếm ít nhất 10% GDP.

Theo vị này, hiện nay tại Việt Nam, các công ty bất động sản gặp khó khăn về tài chính chủ yếu do nhu cầu về bất động sản gần như bốc hơi vào năm 2023, phần lớn là do hậu quả của đại dịch COVID-19. Các doanh nghiệp này cần bán tài sản để trả nợ và điều đó tác động rộng hơn đến nền kinh tế.

Thách thức năm 2024 của Việt Nam là bất động sản, tài chính
Ông Jonathan Pincus, chuyên gia Kinh tế trưởng của Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam

Do vậy, ông Jonathan Pincus cho rằng, Việt Nam cần khôi phục thị trường bất động sản trong năm 2024 thông qua các biện pháp như cắt giảm lãi suất và tăng thanh khoản trong lĩnh vực tài chính.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng có thể nghiên cứu triển khai các biện pháp mà các quốc gia khác đã áp dụng khá hiệu quả để kích thích nhu cầu vay mua nhà; nâng cấp cơ sở hạ tầng để phát triển các khu vực ngoại ô xung quanh các thành phố lớn, giúp các nhà phát triển bất động sản có thể cung cấp nhà ở với giá cả phải chăng tại những khu vực đó.

Theo ông Jonathan Pincus, việc thúc đẩy hồi phục thị trường bất động sản nên là ưu tiên quan trọng của Chính phủ trong năm tới, cho dù đó là thông qua đầu tư công, nâng cấp cơ sở hạ tầng hay thông qua một số can thiệp vào thị trường tài chính.

Cũng theo vị chuyên gia này, trong năm 2024, xuất khẩu vẫn là động lực chính của kinh tế Việt Nam trong năm tới.

Cùng với đó, thời gian gần đây, có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến hoạt động sản xuất ở Việt Nam, đặc biệt trong các ngành công nghệ cao như bán dẫn và thiết bị máy tính. Đây là những dấu hiệu rất tích cực.

"Khi những khoản đầu tư đó được triển khai, tôi nghĩ chúng ta có thể kỳ vọng xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng trưởng cao và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế lên ít nhất 6% trong năm tới", ông Jonathan Pincus nhận định.

Hậu Lộc
Phiên bản di động