Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam xin lỗi, cải chính thông tin sai sự thật về Vinamilk

Ngày 10/3, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng thông tin cải chính, xin lỗi Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) liên quan đến một số bài viết về Chương trình Sữa học đường tại TP Hà Nội giai đoạn 2018-2020.
Nhìn lại 2020 với câu chuyện của Vinamilk: Khi trách nhiệm cộng đồng trở thành một phần trong văn hóa doanh nghiệp Hai “đại gia” Vinamilk và KIDO rót 400 tỷ đồng lập liên doanh nước giải khát

Trước đó, từ ngày 9/4/2019 đến ngày 15/4/2019, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam (nay là Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam) đã đăng một số bài viết phản ánh về sản phẩm của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cung cấp cho Chương trình Sữa học đường tại thành phố Hà Nội giai đoạn 2018-2020.

Các thông tin được đăng tải trên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, rồi chia sẻ trên mạng xã hội theo hướng tiêu cực, chủ quan, sai sự thật về chương trình Sữa học đường Hà Nội dẫn đến nhiều ý kiến trái chiều, gây tâm lý hoang mang cho các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi uống sữa, làm xấu đi ý nghĩa nhân văn của chương trình sữa học đường.

Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam xin lỗi, cải chính thông tin sai sự thật về Vinamilk
Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đăng thông tin cải chính, xin lỗi Vinamilk

Sau đó, Vinamilk đã tiến hành khởi kiện Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, TAND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã thụ lý, đưa ra xét xử sơ thẩm ngày 30/9/2020, TAND TP Hà Nội xét xử phúc thẩm ngày 28/01/2021, trong đó tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là Vinamilk; buộc Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phải đăng lời cải chính, xin lỗi công khai và phải gỡ bỏ ngay các bài viết thông tin sai sự thật.

Ngày 31/1/2021, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã gỡ bỏ các bài viết trên theo phán quyết phúc thẩm của TAND TP Hà Nội.

Theo phán quyết của TAND TP Hà Nội, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam cải chính các thông tin đã đăng trong 5 bài viết trên về sản phẩm Vinamilk cung cấp cho Chương trình Sữa học đường Hà Nội là thực phẩm chức năng, không phải sữa tươi theo QCVN 5-1:2010/BYT, không đúng Quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 8/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 5450/QĐ-BYT ngày 28/9/2016 của Bộ Y tế, sản phẩm này cũng không đúng yêu cầu kỹ thuật trong Hồ sơ mời thầu mà Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát hành, mà Tòa đã xác định “đây là những nhận định mang tính chủ quan, thiếu căn cứ khoa học và cơ sở pháp lý, không đúng sự thật khách quan...”

Bên cạnh đó, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam cũng chân thành xin lỗi Vinamilk cùng bạn đọc về những sai sót, đồng thời sẽ xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan.

Theo phía Vinamilk, toàn bộ sản phẩm Sữa học đường do cung cấp ra thị trường đều được công bố đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, sản phẩm sữa tươi tiệt trùng nhãn hiệu “Vinamilk 100% sữa tươi - học đường” hoàn toàn phù hợp với yêu cầu về chất lượng đã được quy định. Sản phẩm cung cấp cho chương trình với 14 vitamin và khoáng chất bổ sung thêm đã trải qua quá trình nghiên cứu lâm sàng, có bằng chứng khoa học của Viện Dinh dưỡng Quốc gia và được xác nhận hiệu quả trong nghiên cứu cải thiện tình trạng dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng của trẻ em.

Tuy nhiên, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng tải 5 bài viết chứa các nội dung quy kết chủ quan, sai sự thật cho rằng sản phẩm Sữa học đường vi phạm quyết định số 1340 của Thủ tướng Chính phủ, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân, xâm hại đến danh dự, uy tín và hình ảnh của Vinamilk.

Vì thế, Vinamilk khởi kiện ra tòa yêu cầu Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam gỡ bỏ các bài viết sai sự thật, thực hiện việc cải chính xin lỗi công khai.

H.L
Phiên bản di động