Tăng số vụ và số người chết do tai nạn giao thông đường sắt
Tai nạn đường sắt liên tiếp, 1 người chết 3 người trọng thương Ba kịch bản phát triển đường sắt tốc độ cao của Bộ Giao thông Vận tải Siêu dự án viển vông |
Cụ thể, tai nạn đường sắt làm 20 người chết, so với tháng 7/2018 tăng 9 người, so với tháng 6/2019 tăng 11 người chết.
Đáng chú ý ngày 31/7, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu SE27 và ô tô khách tại đường ngang biển báo Km 1465+810, khu gian Sông Lòng Sông – Sông Mao, thuộc địa phận xã Phong Phú, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.
Vụ tai nạn làm 3 người chết và 1 người bị thương.
Tai nạn đường sắt gây hậu quả nghiêm trọng (ảnh minh họa, nguồn IT) |
Bên cạnh đó, những vụ tai nạn nêu trên cũng có nguyên nhân từ việc người dân đã vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt trong khi cơ quan chức năng chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn xử lý theo quy định.Nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ tai nạn là do người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông thiếu chú ý quan sát, kỹ năng lái xe kém khi qua các đường ngang đường sắt.
Trước thực trạng trên, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Trưởng ban ATGT tỉnh Bình Thuận chỉ đạo lực lượng chức năng của tỉnh điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Từ đó, có hướng xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật...
Bên cạnh đó, nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường sắt và ngăn ngừa các vụ tai nạn có thể xảy ra,
Ủy ban ATGT Quốc gia cũng giao Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, các cơ quan liên quan phối hợp Tổng Công ty đường Sắt Việt Nam phân tích đánh giá xác định những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông đường sắt tăng cao trong tháng 7 năm 2019 và đề xuất các giải pháp kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian tới.
Bộ GTVT cũng cần thực hiện quyết liệt Quyết định 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 – 2020 và thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở theo quy định tại Nghị định 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt. Bộ cần tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trong công tác bảo đảm TTATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt;lập kế hoạch nâng cấp toàn bộ các đường ngang cảnh báo bằng biển báo lên đường ngang có cần chắn tự động; tập trung xử lý vi phạm: mở đường ngang trái phép, xây dựng lều quán, mái vẩy, xây bục bệ, đắp vuốt làm lối đi qua đường sắt; lắp đặt biển quảng cáo, biển hiệu trong phạm vi bảo vệ công trình, hành lang an toàn giao thông đường sắt.
Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 21/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến đến cấp cơ sở, khu dân cư Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, nhất là các quy tắc giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt; phát huy và nhân rộng các mô hình tự quản trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt; phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam trong việc khắc phục hậu quả các vụ tai nạn giao thông đường sắt.