Tăng cường giao lưu văn hóa, giáo dục giữa học sinh Hà Nội - Fukuoka

Chiều nay (8/8), Sở GD&ĐT đã tổ chức đón đoàn học sinh của Fukuoka (Nhật Bản) tới Hà Nội giao lưu văn hóa, nhằm tăng cường hiểu biết giữa học sinh hai thành phố.
Ấn tượng “Ngày hội giao lưu văn hóa đa quốc gia lần thứ X” tại Hà Nội Ấn tượng “Ngày hội giao lưu văn hóa đa quốc gia lần thứ X” tại Hà Nội Sắp diễn ra Ngày hội giao lưu Văn hóa, Thể thao và Du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III

Quảng bá văn hóa, tăng cường giao lưu giữa học sinh hai thành phố

Chủ trì đón tiếp đoàn công tác của thành phố Fukuoka có Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cùng đại diện Ban Giám hiệu các trường THPT: Chu Văn An, Trần Phú, Việt Đức, Phan Đình Phùng, Đoàn Thị Điểm.

Tăng cường giao lưu văn hóa, giáo dục giữa học sinh Hà Nội - Fukuoka
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu chào mừng đoàn công tác, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, Chương trình trao đổi giao lưu văn hóa giữa Fukuoka - Hà Nội được khởi động lại sau 3 năm gián đoạn do dịch COVID-19, đồng thời cũng là một trong những hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Điều này này sẽ góp phần tăng cường hiểu biết giữa Nhân dân 2 nước, vun đắp tình cảm thắm thiết của thầy trò các trường của Hà Nội và Fukuoka ngày càng tốt đẹp.

Tăng cường giao lưu văn hóa, giáo dục giữa học sinh Hà Nội - Fukuoka
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương tặng quà cho đại diện đoàn Fukuoka

“Với mục tiêu sẽ đào tạo ra những công dân toàn cầu, giỏi Tin học, Ngoại ngữ, Thủ đô Hà Nội sẽ cùng với các quốc gia khác trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Mỹ… tăng cường thực hiện các chương trình trao đổi, nhằm nâng cao kiến thức và mở ra chân trời rộng mở cho các em.

Thông qua chương trình trao đổi văn hóa Hà Nội - Fukuoka 2023, học sinh của Hà Nội sẽ học được ý chí vươn lên, khát vọng tự cường của Nhật Bản. Ngược lại, học sinh của nước bạn cũng sẽ thấy được tinh thần học hỏi, sự cầu thị và đặc biệt là khát vọng chiếm lĩnh đỉnh cao khoa học công nghệ, chân trời sáng tạo của các bạn trẻ Việt Nam”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương nhấn mạnh.

Tăng cường giao lưu văn hóa, giáo dục giữa học sinh Hà Nội - Fukuoka
41 học sinh của các trường đến từ Fukuoka tới thăm Hà Nội lần này

Thời gian tới, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tiếp tục được mở rộng chương trình này tại các trường ngoại thành Hà Nội, nhằm thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa các vùng nông thôn và thành thị; Tạo nhiều cơ hội giao lưu, học tập, tìm hiểu văn hóa cho học sinh ngoại thành.

Tăng cường giao lưu văn hóa, giáo dục giữa học sinh Hà Nội - Fukuoka
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô Nguyễn Mạnh Hưng cùng các phụ huynh, giáo viên, học sinh của 5 trường THPT ở Hà Nội chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác Fukuoka

Việc giao lưu văn hóa, giáo dục đã trở thành một trong những hoạt động ngoại khóa có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội tuyệt vời để học sinh được tiếp thêm động lực và thúc đẩy niềm yêu thích học tập Ngoại ngữ, đặc biệt là môn tiếng Nhật tại các trường học ở Hà Nội. Đây cũng là hoạt động góp phần giúp các học sinh Thủ đô hình thành nên những phẩm chất của người công dân toàn cầu: Năng động, sáng tạo và chủ động hội nhập trong tương lai.

Chia sẻ tại chương trình, em Phạm Nguyễn Hạnh Dung, lớp 11D6, trường THPT Việt Đức cho biết: Được tham gia chương trình này, chúng em có thêm cơ hội tìm hiểu văn hóa nước Nhật. Bản thân em muốn nhân cơ hội này giới thiệu tới các thầy cô, bè bạn đến từ Nhật Bản ngôi trường THPT Việt Đức với các hoạt động thể thao, học tập, ngoại khóa tuyệt vời.

Chúng em cũng muốn mời các bạn Nhật Bản thử trải nghiệm sinh hoạt cùng các gia đình Hà Nội, thưởng thức các món ăn tiêu biểu, đặc sắc, tham quan các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô”.

Tăng cường giao lưu văn hóa, giáo dục giữa học sinh Hà Nội - Fukuoka
Em Phạm Nguyễn Hạnh Dung, lớp 11D6, trường THPT Việt Đức bày tỏ cảm xúc tại buổi lễ

Những “sứ giả” trẻ

Được biết, trong chương trình giao lưu văn hóa, giáo dục Hà Nội - Fukuoka năm 2023, 41 học sinh từ Fukuoka đến thăm Hà Nội sẽ được giáo viên, học sinh 5 trường THPT: Chu Văn An, Trần Phú, Việt Đức, Phan Đình Phùng, Đoàn Thị Điểm đón tiếp.

Các em cũng sẽ tham gia vào nhiều hoạt động thể thao tại các trường, tìm hiểu văn hóa ẩm thực Hà Nội, tham quan danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng của Thủ đô như: Làng cổ Đường Lâm, làng gốm Bát Tràng…

Tăng cường giao lưu văn hóa, giáo dục giữa học sinh Hà Nội - Fukuoka
Toàn cảnh buổi lễ

Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức cho hay, tại trường THPT Việt Đức, các em học sinh được chú trọng đào tạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Nhật. Do vậy, việc tham gia những chương trình trao đổi như thế này sẽ giúp học sinh của trường có thêm cơ hội trau dồi, rèn luyện ngoại ngữ, đồng thời, tạo cơ hội để các em trở thành những “sứ giả” giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của Hà Nội tới Nhật Bản nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung.

Tăng cường giao lưu văn hóa, giáo dục giữa học sinh Hà Nội – Fukuoka
Các em học sinh tham gia chương trình

Bày tỏ cảm xúc trước trải nghiệm lần đầu này, em Noah Isozaki Chapman, một thành viên trong đoàn Fukuoka chia sẻ: “Đây là cơ hội tuyệt vời để em hiểu về Hà Nội, về Văn Miếu - Quốc Tử Giám - trường đại học nổi tiếng của Hà Nội mà em đã được nghe danh từ lâu.

Em hy vọng, các chương trình trao đổi giữa 2 quốc gia sẽ tiếp tục mở rộng và liên tục hơn nữa, để học sinh của 2 thành phố có cơ hội trở thành “sứ giả”, giới thiệu văn hóa đặc sắc của nước mình với nước bạn”.

Thái Sơn; Ảnh: Hồng Mạnh
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động