Tái hiện sống động tác phẩm văn học qua ngày hội sách quận Hoàn Kiếm

Sáng 12/4, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tưng bừng tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2023 với chủ đề “Thế giới diệu kì qua trang sách”.
Mặt trận quận Hoàn Kiếm đẩy mạnh xây dựng các mô hình trọng điểm ở khu dân cư Ngành Giáo dục Hoàn Kiếm - Quốc Oai tăng cường kết nối, chia sẻ kinh nghiệm dạy học

Đây là sự kiện lớn của ngành GD&ĐT quận chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023); Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4).

Các đại biểu tham dự Ngày hội Sách tại trường Tiểu học Phúc Tân (Hoàn Kiếm, Hà Nội)
Các đại biểu tham dự Ngày hội Sách tại trường Tiểu học Phúc Tân (Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Tham dự ngày hội có lãnh đạo Sở GD&ĐT TP Hà Nội; UBND quận, Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm, đại diện lãnh đạo một số cơ quan báo chí đóng trên địa bàn quận; Các cán bộ quản lý, thầy cô giáo và đông đảo học sinh các nhà trường.

Phát huy thế mạnh, phát triển văn hóa đọc

Phát biểu tại ngày hội, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, năm học 2022 - 2023 có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây là năm tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội các cấp, tiếp tục triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Trong đó, ngành GD&ĐT phải thực hiện nhiệm vụ quan trọng: Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; Khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Để thực hiện thành công nhiệm vụ đó, việc phát triển văn hóa đọc trong nhà trường là nền tảng cho quá trình tự học, tự hoàn thiện của học sinh.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn phát biểu chỉ đạo tại Ngày hội sách
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn phát biểu chỉ đạo tại ngày hội sách

"Với mục tiêu đó, ngày hội sách là một trong những hoạt động quan trọng và ý nghĩa đối với thầy và trò ngành GD&ĐT quận Hoàn Kiếm. Đây là dịp để chúng ta thêm một lần cùng nhau kết nối và bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa nhất tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội, tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách…”, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, những năm qua, Quận ủy - HĐND - UBND quận luôn dành cho ngành GD&ĐT quận sự quan tâm đặc biệt, luôn coi đầu tư cho GD&ĐT là đầu tư cho phát triển. Quận đầu tư xây mới nhiều trường học trong đó có các thư viện trường học hiện đại, thân thiện.

Tái hiện sống động tác phẩm văn học qua ngày hội sách quận Hoàn Kiếm
Tiết mục "Bạn ơi đọc sách mỗi ngày" được dàn dựng công phu

Để tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống “Dạy tốt - học tốt” của quận cũng như xây dựng và phát triển hệ thống thư viện trường học, ông Nguyễn Quốc Hoàn mong muốn ngành GD&ĐT quận tiếp tục phát huy và đẩy mạnh các các phong trào thi đua, các hoạt động thư viện bổ ích, sáng tạo; Không ngừng đổi mới tư duy, vận dụng phương pháp giáo dục tiên tiến của thế giới vào việc nâng cao chất lượng công tác thư viện.

Không gian sách được trưng bày bắt mắt, thu hút các bạn nhỏ
Không gian sách được trưng bày bắt mắt, thu hút các bạn nhỏ

Lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể từ quận tới cơ sở thường xuyên quan tâm, chăm lo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển văn hóa đọc; Góp phần quan trọng vào việc xây dựng xã hội học tập và phong trào học tập suốt đời.

Chung tay vì một xã hội học tập suốt đời

Nói về Ngày hội sách hôm nay, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm Vương Hương Giang cho biết, ngày hội góp phần nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam nói chung và ở quận Hoàn Kiếm - quận trung tâm của Thủ đô Hà Nội nói riêng.

Sự hiện diện của toàn thể đại biểu, các thầy cô giáo và các em học sinh ở đây hôm nay cũng là minh chứng sống động nhất cho thấy tình yêu đối với sách, sự quan tâm tới việc phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và sự sẵn sàng chung tay xây dựng một xã hội học tập suốt đời.

Một tác phẩm văn học được sân khấu hoá một cách sinh động
Tác phẩm văn học "Tre Việt Nam" được các bạn nhỏ trường Tiểu học Trần Nhật Duật sân khấu hóa một cách sinh động

Vinh dự là một trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tham gia hưởng ứng Ngày hội sách, cô Nguyễn Diệu Ánh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Nhật Duật chia sẻ: "Ngày hội đọc sách ngành GD&ĐT quận Hoàn Kiếm đã tạo ra một sân chơi vô cùng bổ ích, vui tươi, trí tuệ. Đây là không gian để các em học sinh được trải nghiệm, mở rộng tri thức, giao lưu, học hỏi lẫn nhau cũng như thể hiện tình yêu, niềm đam mê sách, với những giá trị trân quý khám phá được từ thế giới kì diệu của sách.

Tình yêu đọc sách trong mỗi chúng ta, đặc biệt là các em học sinh sẽ được nhân lên, thói quen đọc sách sẽ được hình thành và duy trì lâu bền…".

Một phần sân khấu hoá đặc sắc của học sinh tham dự Ngày hội sách
Một phần sân khấu hóa đặc sắc của học sinh tham dự ngày hội sách

Tham gia giới thiệu sách tại ngày hội, em Dư Quỳnh Anh, học sinh lớp 5D trường Tiểu học Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm, hào hứng chia sẻ: “Em vinh dự được cùng các bạn đại diện trường tham gia tiết mục sân khấu hóa “Tre Việt Nam”.

Tiết mục đã đoạt giải Xuất sắc tại ngày hội sách năm nay. Qua ngày hội và tiết mục sân khấu hóa, không chỉ em mà các bạn học sinh đều được khơi dậy tình yêu sách, truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Lối diễn sinh động khiến nội dung học tập không hề nhàm chán
Lối diễn sinh động khiến nội dung học tập không hề nhàm chán

Trong khuôn khổ của ngày hội sách, các thầy cô giáo và học sinh của 38 trường mầm non, tiểu học và THCS quận Hoàn Kiếm đã hào hứng tham gia các hoạt động sôi nổi: Thi đặt lời mới cho làn điệu dân ca với nội dung tuyên truyền về sách, về tình yêu biển đảo quê hương và những nét đẹp thanh lịch, văn minh của người Hà Nội; Thi sân khấu hóa các tác phẩm văn học nổi tiếng hay các trích đoạn đặc sắc; Thi sáng tác và sưu tầm, cảm nhận về những đoạn văn, đoạn thơ hoặc tác phẩm mà các em thấy ấn tượng và yêu thích trong quá trình đọc sách…

Trao tặng sách cho các nhà trường tham dự Ngày hội
Trao tặng sách cho các nhà trường tham dự ngày hội

Bên cạnh đó, các trường cũng mang đến nhiều ý tưởng và thông điệp qua phần thiết kế cổng chào của ngày hội và các gian trưng bày, triển lãm, giới thiệu sách.

Tái hiện sống động tác phẩm văn học qua ngày hội sách quận Hoàn Kiếm
Các đại biểu tham quan gian trưng bày sách của các nhà trường

Nhân dịp này, ngành GD&ĐT quận Hoàn Kiếm đã trao tặng sách cho các nhà trường và khen thưởng cho nhiều tập thể và cá nhân đã nhiệt tình tham gia ngày hội sách của ngành năm 2023.

Ngày hội đọc sách ngành GD&ĐT quận Hoàn Kiếm năm 2023 không chỉ là sân chơi bổ ích, trí tuệ cho các thầy cô giáo, học sinh mà còn là cơ hội để những người yêu sách được gặp gỡ, giao lưu.

Ngày hội cũng là nơi để tình yêu sách được vun đắp và lan tỏa rộng rãi, góp phần vào việc xây dựng và phát triển hệ thống thư viện trường học quận Hoàn Kiếm thân thiện, hiện đại, đáp ứng yêu cầu của thời đại 4.0.

Hoa Thành
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động