Mặt trận quận Hoàn Kiếm đẩy mạnh xây dựng các mô hình trọng điểm ở khu dân cư

Những năm qua, MTTQ quận Hoàn Kiếm đã có nhiều mô hình hoạt động bám sát đặc thù của quận, mang lại hiệu quả cao. Đến nay, 3 mô hình hoạt động tiêu biểu về trật tự văn minh đô thị của Mặt trận quận ngày càng lan tỏa và nhận được sự ủng hộ của đông đảo Nhân dân...
100 thí sinh tranh tài tại hội thi Tin học trẻ quận Hoàn Kiếm 2023 Cách làm mới trong tuyên truyền PCCC ở quận Hoàn Kiếm Quận Hoàn Kiếm: Nhiều tổ chức, cá nhân bị xử lý vì trông giữ xe trái phép dịp Tết

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hoàng Thị Ánh Hồng cho biết, hiện Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và các phường có tổng số 630 Ủy viên, 17/18 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường là Ủy viên Thường vụ Đảng ủy và 1 đồng chí là Đảng ủy viên, có 131 Trưởng ban công tác mặt trận Tổ dân phố (CTMT TDP) sau khi sáp nhập.

Mặt trận quận Hoàn Kiếm đẩy mạnh xây dựng các mô hình trọng điểm ở khu dân cư
Không gian công cộng tại bờ vở sông Hồng tạo cảnh quan môi trường, chống tái lấn chiếm

Những năm qua, MTTQ quận Hoàn Kiếm đã có nhiều mô hình, bám sát được đặc thù của quận, mang lại hiệu quả cao, có tính lan tỏa. Đáng chú ý là mô hình phát huy vai trò của Tổ tự quản tham gia giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, vận động các tầng lớp Nhân dân trên các tuyến phố văn minh đô thị không lấn chiếm hè phố để kinh doanh buôn bán, sắp xếp để xe đúng quy định, thực hiện không xả rác bừa bãi, bỏ rác, đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định do Ban công tác Mặt trận các Tổ dân phố làm nòng cốt.

Cùng với đó là mô hình tuyên truyền vận động Nhân dân trong các khu phố cổ, số nhà đông hộ, các ngõ sâu trên địa bàn các phường; Phối hợp Công ty Điện lực, Công an Hoàn Kiếm tự nguyện, bó gọn, thanh thải các đường dây không sử dụng, tự trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Ngoài ra còn có mô hình xây dựng vườn hoa, cây sinh thái, thành lập các khu vui chơi sinh thái tại khu vực bãi ven bờ vở sông Hồng tại địa bàn các phường Chương Dương, Phúc Tân nhằm tạo cảnh quan môi trường, chống tái lấn chiếm, xây dựng thành các điểm “Vì môi trường xanh, sạch, đẹp”.

Mặt trận quận cũng đã lựa chọn các vấn đề tập trung tuyên truyền, như: Về văn minh đô thị, bảo tồn phát huy giá trị của phố cổ, đối ngoại Nhân dân... Mặt trận quận cũng thực hiện hiệu quả phối hợp hành động giữa Mặt trận và các tổ thức thành viên, khẳng định được vai trò trung tâm tập hợp đoàn kết, góp phần vào kết quả chung của quận và TP. Công tác an sinh xã hội cũng được quận triển khai bài bản, quyết liệt nhằm kịp thời hỗ trợ, chia sẻ với người dân gặp khó khăn.

Công tác vận động, quản lý, sử dụng nguồn kinh phí ủng hộ các loại Quỹ được triển khai thực hiện tích cực, công khai minh bạch, đảm bảo theo đúng quy định, không sảy ra sai sót. Năm 2022, số dư quỹ “Vì người nghèo” là: 2 tỷ 518 triệu đồng. Trong quý I/2023, đã vận động được 225 triệu đồng, đồng thời trích quỹ 351 triệu đồng để trợ cấp tới các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn… nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Số tồn Quỹ “Vì người nghèo” đến nay là: 2 tỷ 392 triệu đồng.

Thực hiện góp ý Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), Mặt trận quận, phường và các tổ chức thành viên đã tổ chức 25 hội nghị, tọa đàm; Nhận được 184 lượt ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân. Đồng thời, Mặt trận quận đã chủ động, tích cực tham gia, chuẩn bị sơ kết giữa nhiệm kỳ của Quận ủy khóa XXVI, đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm. Công tác vận động, quản lý, sử dụng nguồn kinh phí ủng hộ các loại quỹ cũng được triển khai thực hiện tích cực, công khai minh bạch, đảm bảo theo đúng quy định, không sảy ra sai sót.

Mặt trận quận Hoàn Kiếm đẩy mạnh xây dựng các mô hình trọng điểm ở khu dân cư
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại buổi làm việc với MTTQ quận Hoàn Kiếm

Bên cạnh những kết quả trên, theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ quận Hoàn Kiếm Hoàng Thị Ánh Hồng, hiện nay, nhiệm vụ của công tác Mặt trận ngày càng nhiều trên nhiều lĩnh vực, trong khi biên chế, tổ chức Mặt trận ngày càng thu hẹp, dẫn đến quá tải. Từ đó, bà Hoàng Thị Ánh Hồng đề nghị T.Ư và TP xem xét theo hướng cho Mặt trận tập trung vào những nhiệm vụ chính theo quy định của Hiến pháp, Luật Mặt trận.

Cùng đó, đề nghị TP quan tâm, đề xuất đặc cách chế độ đối với cán bộ Mặt trận quận, phường đã công tác lâu năm tại đơn vị được xét tuyển vào công chức, nhằm ổn định công tác; Có chế độ đãi ngộ phù hợp cho Trưởng ban công tác Mặt trận, bởi hầu hết họ phải kiêm Phó bí thư chi bộ nên khối lượng công việc lớn, trong khi chế độ phụ cấp eo hẹp không tương xứng…

Tại buổi làm việc mới đây với MTTQ quận Hoàn Kiếm triển khai thực hiện chương trình công tác Mặt trận năm 2023, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh, Hoàn Kiếm là nơi tập trung đông đảo các dân tộc, tôn giáo nên đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực nhiều của đội ngũ cán bộ Mặt trận cùng hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đề nghị, trong thời gian tới, MTTQ quận Hoàn Kiế, cần thực hiện tốt việc nắm tình hình Nhân dân, tuyên truyền cho Nhân dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước; Xây dựng các mô hình của Mặt trận đó là văn minh đô thị, tự quản ở cộng đồng dân cư, phòng chống cháy nổ, bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống…

Bên cạnh đó, MTTQ quận cần làm tốt hơn vai trò bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân; Đẩy mạnh các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, giám sát Đảng viên hai chiều ở cộng đồng dân cư và giữ mối liên hệ với nơi cư trú để góp phần nâng cao chất lượng Đảng viên…

Hạnh Nguyên
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động