Tác phẩm hội họa có thể ngửi được

Tại triển lãm tranh tại Museo Nacional del Prado (Madrid, Tây Ban Nha) khách tham quan không chỉ được ngắm nhìn các tác phẩm hội họa mà còn có thế thưởng thức chúng bằng khứu giác.
Người mẹ biến ước mơ hội họa của con thành sự thật
Bức tranh có niên đại từ thế kỷ 17 'The Sense of Smell' (Khứu giác) của nghệ sĩ người Flemish Jan Brueghel the Elder còn có thể ngửi được nhờ công nghệ (Ảnh: The Guardian)
Bức tranh có niên đại từ thế kỷ XVII "The Sense of Smell" của nghệ sĩ Flemish Jan Brueghel the Elder còn có thể ngửi được nhờ công nghệ (Ảnh: The Guardian)

Nhờ công nghệ khuếch tán hương thơm, khách tham quan có thể thưởng thức 10 mùi hương khác nhau. Các nghệ sĩ cho biết, ý tưởng này mang đến cách tiếp cận mới - yêu cầu khách sử dụng khứu giác của họ để cảm nhận những thông điệp, hình ảnh trong mỗi bức tranh, ví dụ như hương hoa cỏ, hương từ các loại đồ vật…

Sự kết hợp của hai giác quan, thị giác và khứu giác, giúp trí nhớ của người xem được ghi nhớ tốt và tạo ấn tượng sâu sắc hơn.

Để chuẩn bị cho buổi trình diễn mới, bảo tàng đã hợp tác với những nhà nghiên cứu, nhà sản xuất nước hoa Puig để tái tạo mùi thơm của 10 trong số nhiều yếu tố xuất hiện trong bức họa sơn dầu. Tác phẩm trên là một phần trong số các tuyển tập tranh về năm giác quan, mô tả một khu vườn có rất nhiều cây và hoa, chim công và lợn guinea đang đi dã ngoại.

Ông Alejandro Vergara, người phụ trách bảo tàng đã nảy ra ý tưởng từ mùa hè năm ngoái. “Tôi đã suy nghĩ kỹ trong một thời gian, cũng như bàn bạc với nhiều bạn bè và đồng nghiệp từ một năm trước đây. Chúng ta nảy ra ý tưởng tập trung vào khứu giác và nhờ một thợ nước hoa để tạo ra những mùi hương từ hình ảnh được đề cập trong tranh, và tạo nên 10 mùi hương nổi bật nhất”, ông kể.

Chi tiết con cầy hương ở góc dưới bên phải bức tranh cũng được tạo mùi hương (Ảnh: The Guardian)
Chi tiết con cầy hương ở góc dưới bên phải bức tranh cũng được tạo mùi hương (Ảnh: The Guardian)

Các nhà nghiên cứu sau đó đã xác định được 80 loài thực vật và hoa khác nhau được nhìn thấy trong hình. Nhà chế tạo nước hoa cao cấp của Puig, ông Gregorio Sola phụ trách việc phát triển các mùi hương. Mười mùi hương được chọn gồm hoa nhài, hoa hồng, lan, cây sung, hoa cam, thuỷ tiên bàng, hoa hồng, nhài, cẩm chướng và hoa diên vĩ.

Trong số các con vật có mặt trong ảnh, Sola đã quyết định chọn cầy hương để tái tạo lại mùi. Đặc điểm của cầy hương là mùi rất nồng và không mấy dễ chịu, nhưng may mắn thay, mùi này sau khi được máy toả ra sẽ nhanh chóng biến mất.

Trong tất cả các mùi hương, chỉ có mùi cầy hương là tổng hợp, do đó không có động vật nào bị hại trong quá trình tái tạo này. Còn tất cả các hương khác đều dựa trên chiết xuất tự nhiên chất lượng cao nhất, bao gồm cả hoa diên vĩ, loại nước hoa đắt gấp đôi vàng vì quá trình chiết xuất rất lâu và phức tạp.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động