Sức khỏe bé 3 tháng tuổi nhiễm COVID-19 ổn định, sáng 20/2 ra viện

Đến nay sức khoẻ của bệnh nhi 3 tháng tuổi nhiễm COVID-19 đã tiến triển tốt. Bé đã hai lần xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với COVID-19.
Cháu bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc 'chiến thắng' virus corona Bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc dương tính với virus corona

Sáng ngày 19/2, PGS.TS Trần Minh Điển- Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi TW cho biết, hiện sức khỏe cháu bé N.G.L- 3 tháng tuổi nhiễm COVID-19 đang điều trị tại Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em tiến triển tốt, trẻ tỉnh, không sốt, ho ít, không chảy mũi, không khó thở, trẻ bú tốt, đại tiểu tiện bình thường.

“Đến nay bé đã hai lần xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Mẹ bé cũng ổn định về sức khoẻ, xét nghiệm âm tính”- PGS.TS Trần Minh Điển nhấn mạnh.

Sức khỏe bé 3 tháng tuổi nhiễm COVID-19 ổn định, sáng 20/2 ra viện

Trẻ 3 tháng dương tính với COVID-19 được điều trị cách ly, hiện sức khoẻ của trẻ ổn định

Ngay sau khi cháu bé được chuyển từ Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà, thuộc Trung tâm y tế huyện Bình Xuyên- tỉnh Vĩnh Phúc đến Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em.

TS. Nguyễn Văn Lâm- Giám đốcTrung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em- Bệnh viện Nhi TW cho biết: Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh COVID-19 và Tiểu ban Điều trị, Cục quản lý khám, chữa bệnh đã luôn theo dõi, có những chỉ đạo sát sao công tác cách ly, phòng ngừa lây nhiễm và điều trị cho người bệnh, Ban lãnh đạo Bệnh viện Nhi TW đã yêu cầu các thầy thuốc, nhân viên y tế được phân công nhiệm vụ tích cực, nỗ lực cao nhất theo dõi, cách ly và chăm sóc bệnh nhi. Đồng thời cách ly mẹ- người chăm sóc theo đúng Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và hướng dẫn cách ly của Bộ Y tế.

Do đây là trường hợp trẻ nhỏ đầu tiên mắc COVID-19 nên Bệnh viện Nhi TW luôn xin ý kiến và báo cáo thường xuyên về tình hình của bệnh nhi về Ban chỉ đạo Quốc gia, Tiểu ban Điều trị và Bộ Y tế.

PGS.TS Trần Minh Điển nhấn mạnh, với tình trạng sức khỏe tiến triển tốt, sau khi làm các xét nghiệm cần thiết và cho kết quả âm tính với COVID-19 hai lần, dự kiến bé có thể sớm được ra viện vào ngày mai-20/2.

Hiện Bệnh viện Nhi TW đã báo cáo xin ý kiến Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế và Tiểu ban điều trị về thời gian xuất viện, chăm sóc và theo dõi trong thời gian tới của bé.

Các chuyên gia y tế cho hay trẻ em hiện nằm trong nhóm nguy cơ thấp mắc COVID-19, các triệu chứng cũng nhẹ hơn người lớn. Đến nay các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải được đầy đủ vì sao tỉ lệ trẻ em mắc COVID-19 lại thấp hơn các nhóm khác do các dữ liệu liên quan đến đặc điểm môi trường, miễn dịch của trẻ, đặc điểm của virus vẫn đang được nghiên cứu.

Tuy nhiên trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các chuyên gia của Bệnh viện Nhi TW đưa ra 8 khuyến cáo để các gia đình bảo vệ con em mình như sau:

1. Đối với những trẻ có bệnh nền, cha mẹ cần giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ: rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn ít nhất 20 giây; súc miệng, họng bằng nước xúc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh, vệ sinh môi trường và tiêm phòng đầy đủ.

2. Cần hạn chế để trẻ tiếp xúc nơi đông người, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với người có dấu hiệu viêm đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở); Trong trường hợp phải đi đến các nơi tập trung đông người phải đeo khẩu trang y tế đúng cách, giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

3. Cần hướng dẫn trẻ cách che miệng và mũi khi trẻ ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

4. Đảm bảo an toàn thực phẩm, chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín.

5. Giữ ấm cơ thể cho trẻ, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý.

6. Rửa tay bằng nước sạch và xà phòng sau khi tiếp xúc động vật nuôi như chó, mèo.

7. Tăng cường thông khí trong nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.

8. Khi trẻ có các triệu chứng sốt, ho, khó thở... gia đình cần thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các triệu chứng kể trên. Đồng thời thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.

Nguồn: Sức khỏe Đời sống
suckhoedoisong.vn
Phiên bản di động