Sự thoái trào của các "giang hồ mạng"

Sau sự thoái trào của nội dung giang hồ mạng, một số nhân vật trong giới này gây tranh cãi khi chuyển sang bán thuốc, khoe biệt phủ trăm tỷ, làm MV... Dù chưa biết mất, "hệ sinh thái" này được dự đoán đã đến hồi kết
Tỉnh táo để hiểu và ứng xử văn minh trên mạng xã hội Gen Z không còn hứng thú với mạng xã hội Làn sóng bênh vực idol một cách mù quáng trên mạng xã hội

Nhiều chiêu trò

"Giang hồ mạng" là một thuật ngữ xã hội dùng để chỉ những cá nhân, hoặc nhóm cá nhân, có xu hướng hành xử theo kiểu xã hội đen, coi thường pháp luật, phô trương bản thân một cách tiêu cực trên các nền tảng mạng xã hội.

Họ thường là những người có quá khứ bất hảo, sử dụng ngôn ngữ tục tĩu, có hành vi bạo lực hoặc thách thức, rồi quay lại để đăng tải lên mạng nhằm mục đích câu view, câu like, thu hút sự chú ý. Những nội dung mà họ tạo ra thường là khoe khoang của cải bất chính, livestream chửi bới, đe dọa, hoặc thậm chí là "dạy đời" người khác bằng những lý lẽ cùn và ngôn từ chợ búa.

Sự thoái trào của các "giang hồ mạng"
Sau sự thoái trào của nội dung giang hồ mạng, một số nhân vật trong giới này gây tranh cãi khi chuyển sang bán thuốc, khoe biệt phủ trăm tỷ, làm MV...

Sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội (Facebook, YouTube, TikTok...) đã tạo ra một không gian ảo rộng lớn, nơi mọi cá nhân đều có thể trở thành "người nổi tiếng" chỉ sau một đêm. Với hàng triệu lượt xem, lượt theo dõi và những khoản thu nhập khổng lồ từ quảng cáo, livestream, "giang hồ mạng" từng được xem là biểu tượng của một thứ "quyền lực ảo" đầy mê hoặc.

Điển hình là giai đoạn những năm 2018-2022, hàng loạt cái tên tự xưng là "thầy huấn luyện giang hồ", "ông trùm giang hồ" liên tục xuất hiện, livestream chửi bới, dàn cảnh đánh nhau, khoe của, hay thậm chí tổ chức các buổi "đối chất" đầy kịch tính. Những nội dung này nhanh chóng đạt triệu view, hàng trăm ngàn lượt chia sẻ, biến những cá nhân này thành "người nổi tiếng" theo một cách kỳ dị. Họ có "fan hâm mộ", có "đàn em", và có cả những người sẵn sàng bỏ tiền để được xem họ biểu diễn những màn "gây sốc".

Chiều 8/7, Công an TP Hải Phòng bắt giữ Nguyễn Thành Long (sinh năm 1988, biệt danh Tiến "Bịp") cùng hai người khác để điều tra về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Tiến "Bịp" là giang hồ mạng nổi tiếng với các clip livestream giảng đạo lý, chửi tục, quảng bá cờ bạc và câu nói "còn cái nịt". Ngoài hoạt động trên mạng, người này còn kinh doanh cầm đồ. Khi bị bắt, kênh TikTok của Tiến "Bịp" vẫn hoạt động, video gần nhất đăng hôm 27/6.

Thực tế, việc lợi dụng yếu tố xã hội đen để gây sốc, thu hút người xem như Tiến "Bịp" và hàng loạt kênh giang hồ mạng khác đã tồn tại nhiều năm nay. Tuy nổi tiếng nhanh, những người này cũng phải trả giá, thậm chí vướng vòng lao lý.

Tiến "Bịp" nổi lên từ năm 2019, khi liên tục livestream các nội dung nói đạo lý giang hồ, chửi tục, nhấn mạnh các phát ngôn như “ngu dốt”, “tham lam”, “còn cái nịt”… Vẻ ngoài bình dân, lối nói chuyện ngông, thích dạy đời và tiết lộ mánh khóe chơi cờ bạc khiến người này nhanh chóng gây tò mò, hút về lượng lớn người xem trên mạng xã hội.

Sự thoái trào của các "giang hồ mạng"
Nội dung gây sốc, phản cảm dễ thấy trên kênh của Tiến "Bịp"

Ở thời điểm giang hồ mạng hoành hành trên YouTube, Tiến "Bịp" thường xuyên xuất hiện cùng các giang hồ mạng khác như Huấn Hoa Hồng, Khá "Bảnh", "thánh chửi" Dương Minh Tuyền... tạo thành "hệ sinh thái" nội dung lệch chuẩn trên không gian mạng.

Ngay trước khi bị bắt, Tiến "Bịp" vẫn chia sẻ lên kênh TikTok có hơn 57.000 lượt theo dõi cảnh ngồi hút thuốc lào, chửi tục vì "thuốc quá nặng".

Các giang hồ mạng nhanh chóng phản ứng với tin Tiến "Bịp" bị bắt. Huấn Hoa Hồng viết dòng trạng thái ẩn ý về chuyện "sống phải chuẩn, sai phải sửa" và khuyên mọi người "buôn bán hay chơi bời gì cũng phải trong khuôn khổ, thượng tôn pháp luật".

Dương Minh Tuyền, nhân vật từng bị bắt vì nổ súng và sử dụng ma túy, đăng ảnh Tiến "Bịp" bị công an áp giải cùng lời nhắn: "Cố lên nhé người anh em".

Giang hồ mạng đi bán hàng online

Tiến "Bịp" ngã ngựa, nhưng nhiều giang hồ mạng vẫn đang tồn tại. Sau sự thoái trào của nội dung dạng này, một số chuyển sang bán thuốc, khoe biệt phủ trăm tỷ, làm MV tiền tỷ hay vẫn livestream nói đạo lý. Tất cả cho thấy "hệ sinh thái" giang hồ mạng chưa hề biến mất, mà chỉ đang thay đổi cách vận hành để tiếp tục hút view và kiếm tiền.

Một trong những người còn giữ được độ "hot" là Huấn Hoa Hồng (tên thật Bùi Xuân Huấn). Người này sở hữu fanpage Facebook có hơn 3,7 triệu lượt thích, kênh YouTube có 345.000 người đăng ký cùng kênh TikTok 6,1 triệu follow.

Trên các kênh cá nhân, Huấn Hoa Hồng chủ yếu chia sẻ cuộc sống thường ngày, khoe nhà, khoe xe và các MV mang màu sắc "giang hồ hoàn lương". Video gần nhất trên kênh YouTube của giang hồ mạng này, dù được chia sẻ hơn 1 năm trước, vẫn có hơn 100.000 lượt xem nhờ nội dung khoe nhà thờ 50 tỷ vừa hoàn thành.

Năm 2020, Huấn Hoa Hồng là đối tượng đứng đầu đường dây cho vay lãi và kinh doanh các dịch vụ từ Facebook. Giang hồ mạng này từng nhiều lần bị cơ quan chức năng xử lý vì liên quan đến ma túy, phát hành sách lậu, quảng bá game cờ bạc và mạo danh VTV trong clip đi từ thiện.

Giang hồ mạng Phú Lê cũng duy trì hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội với nội dung tương tự bạn thân Huấn Hoa Hồng. Tháng 2 vừa qua, người này bị Công an TP Hà Nội xử phạt hành chính vì đăng clip dàn dựng cảnh đánh bạc để câu view. Cuối năm 2020, Phú Lê từng dính án Cố ý gây thương tích nhưng được miễn truy cứu do phía bị hại rút đơn.

Sự thoái trào của các "giang hồ mạng"
Tháng 2/2025, giang hồ mạng Phú Lê (bên trái bị xử phạt hành chính vì đăng clip dàn dựng cảnh đánh bạc để câu view

Trong khi đó, Dương Minh Tuyền, người tự nhận là "giang hồ mạng đời đầu", cũng đã chuyển mình. Sau khi bị xóa kênh YouTube vì nội dung bạo lực, phản cảm, Tuyền chuyển sang TikTok với 3 tài khoản có từ 6.000 đến 12.000 lượt theo dõi. Nội dung các clip hiện tại tập trung vào chọi gà và bán các sản phẩm thảo dược om.

Dù đã thay đổi theo nhiều cách, các giang hồ mạng đời đầu vẫn không ngừng gây tranh cãi. Từ việc khoe cuộc sống xa hoa, bán sách trái phép cho đến quảng bá cờ bạc và các phát ngôn lệch chuẩn, họ liên tục khiến dư luận lên án nhưng vẫn tò mò theo dõi.

Theo chuyên gia tâm lý Phạm Thảo Nguyên, hiện tượng "giang hồ mạng" là một hệ quả tất yếu của sự phát triển công nghệ đi kèm với những lỗ hổng trong nhận thức và quản lý xã hội.

Sự thoái trào của họ không chỉ là một quy luật tất yếu của mọi "hiện tượng" nhất thời, mà còn là một tín hiệu đáng mừng cho sự trưởng thành và ý thức của cộng đồng mạng. Nó nhắc nhở chúng ta rằng: mạng xã hội, dù là công cụ quyền năng đến đâu, cũng chỉ là con dao hai lưỡi. Nó có thể mang lại danh tiếng, tiền bạc và cơ hội, nhưng cũng có thể đưa con người vào vòng lao lý và hủy hoại tương lai nếu bị lạm dụng cho những mục đích xấu, bất chấp đạo đức và pháp luật.

"Để có một không gian mạng thực sự văn minh, lành mạnh, không chỉ cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng và sự thay đổi chính sách của các nền tảng. Quan trọng hơn cả là ý thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân khi tham gia vào thế giới số. Mỗi lượt "like", "share", mỗi bình luận đều góp phần định hình môi trường mạng.

Hãy là những người dùng thông thái, biết cách chọn lọc thông tin, biết lên án cái xấu, và biết lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Chỉ khi đó, chúng ta mới thực sự biến không gian ảo thành một nơi đầy tiềm năng và ý nghĩa, phục vụ cho sự phát triển bền vững của cộng đồng", chuyên gia Phạm Thảo Nguyên nhấn mạnh.

Phạm Thành
Phiên bản di động