Yên Bái:

Sự thật về viên đá quý 5 tỷ khiến hàng nghìn người đổ xô đi tìm kiếm

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền về việc có viên đá quý vừa được một đại gia Hà Nội mua với giá 5 tỷ đồng, điều này khiến nhiều người dân tò mò không rõ thực hư viên đá quý này ra sao lại có giá cao đến vậy.
Yên Bái: Thực hư tin đồn người dân ùn ùn lên núi đào đá quý đổi đời

Trước tin đồn xuất hiện viên đá quý trị giá 5 tỷ được tìm thấy tại khu vực núi đá (bãi Bưởi), (thuộc thôn Chính Quân, xã Liễu Đô, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái), phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã lần theo thông tin để tìm hiểu rõ hơn và mong muốn được nhìn thấy tận mắt viên đá quý ấy ra sao, hình dáng thế nào.

su that ve vien da quy 5 ty khien hang nghin nguoi do xo di tim kiem
Viên đá quý ruby xanh hay gọi là đá sapphire xanh được một đại gia Hà Nội mua với giá 3,960 tỷ đồng.

Lần theo thông tin, Phóng viên được một người có nhiều năm kinh nghiệm về đá quý chia sẻ, viên đá quý mà nhiều người đồn đoán có giá 5 tỷ trên mạng xã hội là có thật, nhưng chưa chính xác. Bởi viên đá quý trên được một đại gia Hà Nội mua của người dân đào được với giá 3,960 tỷ đồng. Viên đá này to, chứa hàng chục viên đá quý nhỏ và có màu xanh dương.

Trong giới đá quý, đá ruby có chứa khoáng chất corundum hay còn có một loại đá có cùng tính chất gọi là đá sapphire. Nếu như những khoáng chất corundum đỏ được gọi là ruby thì những khoáng chất khoáng chất corundum còn lại (bao gồm cả màu xanh) được gọi là đá sapphire. Chính vì vậy có thể nói đá ruby xanh chính xác là đá sapphire xanh.

su that ve vien da quy 5 ty khien hang nghin nguoi do xo di tim kiem
Viên đá quý to sau khi được tách ra với nhiều hạt vừa và nhỏ. Có viên đá lên tới hàng chục triệu đồng.

Trong các màu đá sapphire, giá đá sapphire xanh dương là cao nhất, đây là loại đá quý biểu tượng của hoàng gia, tượng trưng cho sự cao quý. Bên cạnh đó, đá sapphire xanh giúp cân bằng tim và tăng cường hệ miễn dịch, mang lại sự giàu có, trù phú cho người sở hữu.

su that ve vien da quy 5 ty khien hang nghin nguoi do xo di tim kiem
Với viên đá ruby xanh được tách, mỗi viên đá này sẽ được gia công và đính trên đồ trang sức như nhẫn cưới, vòng tay, vòng cổ...

Ngay sau khi viên đá quý được bán cho đại gia Hà Nội, nhiều người dân đã đồn thổi viên đá cho những người khác với giá 5 tỷ đồng. Điều này, khiến cho hàng nghìn người dân hiếu kỳ hô hào nhau và cuốc, thuổng và vật dụng đào đất lên khu vực núi đá (bãi Bưởi), thôn Chính Quân, xã Liễu Đô, huyện Lục Yên để đào bới đất, đá với ước mơ đổi đời từ đá quý. Người dân mong muốn tìm kiếm được viên đá quý bạc tỷ để có bỗng chốc giàu có nhanh chóng.

Về sự việc trên, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã vào cuộc để tuyên truyền vận động người dân về hành vi trên là vi phạm pháp luật về Luật Khoáng sản, Luật Lâm nghiệp... và lập các chốt ngăn chặn người dân không lên núi đào đất đá để tìm đá quý.

Đức Mậu
Phiên bản di động