Cấp cứu thành công bệnh nhân bị sốc phản vệ cấp tính tại Yên Bái

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái vừa cấp cứu thành công trường hợp sốc phản vệ tối cấp đầu tiên liên quan trong quá trình lọc máu tại Yên Bái.
Bước đầu xác định nguyên nhân sản phụ tử vong ở Lục Yên, Yên Bái Một sản phụ tử vong sau khi sinh tại Trung tâm y tế huyện Lục Yên

Cụ thể, vào ngày 14/6, chị T vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái với triệu chứng đau bụng dữ dội. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán chị T bị viêm tụy cấp nặng, cần phải thay huyết tương cấp cứu. Khi đang tiến hành thay huyết tương được khoảng 1 giờ thì chị thấy đau bụng tăng lên, da nổi ban đỏ, đau ngực, khó thở rồi nhanh chóng tụt huyết áp và mất ý thức.

cap cuu thanh cong benh nhan bi soc phan ve cap tinh tai yen bai
Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái cấp cứu thành công bệnh nhân bị sốc phản vệ cấp tính.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã hội ý chẩn đoán sốc phản vệ tối cấp, viêm tụy cấp nặng và quyết định dừng ngay lọc máu và tiến hành cấp cứu, thở máy, truyền dịch, tiêm và truyền liên tục Adrenalin, sau khoảng 2 giờ cấp cứu, bệnh nhân tỉnh hơn, nhưng phải đến 1 ngày sau huyết áp mới dần ổn định. Ngày 28/6, bệnh nhân T đã được ra viện, hiện sức khỏe vẫn tiến triển tốt.

Người trực tiếp cùng kíp thay huyết tương cho bệnh nhân T là bác sĩ CKI Hoàng Tiến Hảo chia sẻ: “Đây là trường hợp sốc phản vệ tối cấp đầu tiên liên quan trong quá trình lọc máu mà các y bác sĩ cấp cứu thành công tại Yên Bái. Ngoài ra, nhiều trường hợp nhẹ hơn cũng được các y bác sĩ tại bệnh viện đa khoa Yên Bái cấp cứu thành công”.

Theo bác sĩ Nguyễn Song Hào - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Yên Bái cho biết: “Đây là ca lâm sàng sốc phản vệ tối cấp, đường vào tĩnh mạch nên cấp cứu rất khó khăn nhưng bằng sự quyết đoán, tận tâm và trí tuệ của đội ngũ thầy thuốc là bệnh nhân đã được cứu sống được ca bệnh hiểm nghèo này. Sốc phản vệ do nhiều dị nguyên gây ra và được y văn báo cáo từ ngàn năm trước công nguyên. Dị nguyên gây sốc phản vệ có thể là côn trùng đốt, phấn hoa, ăn thực phẩm lạ, nấm và hay gặp nhất là các loại kháng sinh, các chế phẩm của máu…”

“Bệnh nhân nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời thì nhanh chóng tử vong do suy hô hấp, tuần hoàn. Cơ chế sinh lý bệnh còn phức tạp và có thể diễn biến pha hai, chính vì vậy có trường hợp sốc phản vệ được phát hiện và xử lý kịp thời tại các trung tâm y khoa lớn nhưng vẫn tử vong. Các thầy thuốc khuyến cáo, những bệnh nhân có cơ địa dị ứng như: viêm mũi dị ứng, dị ứng phấn hoa, hen phế quản dễ nhậy cảm với các phản ứng phản vệ” - bác sĩ Hào cho biết thêm.

Đức Mậu
Phiên bản di động