Sự lựa chọn “ngược dòng” của Ngân hàng ACB
Ngân hàng ACB dự chi 10.000 tỷ đồng mua lại trái phiếu trước hạn Ngân hàng ACB "bắt tay" với Tập đoàn FPT |
Sự lựa chọn riêng của ACB
Theo báo cáo tài chính được ngân hàng công bố, kết thúc quý I/2023, ACB công bố kết quả kinh doanh khả quan với lợi nhuận tăng khoảng 25% so với cùng kỳ, đạt 5.156 tỷ đồng, dù tín dụng giảm 0,6%. Lãnh đạo nhà băng này tự tin tuyên bố sẽ hoàn thành các kế hoạch đặt ra trong năm 2023 dù nền kinh tế nói chung được dự báo tiếp tục còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nợ xấu của nhà băng này vẫn được giữ ở mức dưới 1% và nằm trong số những ngân hàng có tỷ lệ này thấp nhất toàn hệ thống.
Trong dịp đại hội cổ đông thường niên diễn ra giữa tháng 4/2023 vừa qua, ban lãnh đạo ACB chia sẻ sự tự tin với cổ đông khi không gặp rắc rối nào với cả 3 điểm nóng trên thị trường: Tín dụng bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp và bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư.
Đầu tháng 6/2023, vào đúng dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, nhà băng này còn công bố hàng loạt sự đổi mới trong các mô hình kinh doanh và công nghệ với quyết tâm đẩy mạnh tăng trưởng, tạo ra bước ngoặt mới cho ACB. Đây là một động thái lạ và có thể coi là "ngược dòng" với cả bối cảnh hiện tại của thị trường cũng như triết lý vốn trở thành thương hiệu của nhà băng này nhiều năm nay là có tính cẩn trọng rất cao.
Cách đây khoàng 3 năm, khi thảo luận về định hướng chiến lược, đặc biệt là hoạt động đầu tư, ban lãnh đạo ACB đã cân nhắc việc đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp. Sau khi đánh giá thận trọng về hiệu quả cũng như rủi ro, nhà băng này quyết định chưa tham gia.
Ông Từ Tiến Phát - Tổng Giám đốc ACB. |
Ông Từ Tiến Phát - Tổng Giám đốc ACB cho biết: "Chúng tôi đánh giá thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam mới phát triển, rất tiềm năng nhưng thị trường còn rủi ro và cần thêm thời gian để hoàn thiện pháp lý. Vì thế, ngoài việc không tham gia đầu tư, chúng tôi cũng không tham gia môi giới hay giới thiệu".
Được biết, ACB cũng là ngân hàng tư nhân thuộc top 5 duy nhất ở Việt Nam có quan điểm rất thận trọng với tín dụng cho các dự án bất động sản. Dư nợ cho vay các nhà phát triển dự án chiếm chưa đến 1% danh mục cho vay của ngân hàng.
Trong lĩnh vực liên kết bảo hiểm, ACB cũng hết sức cẩn trọng trong việc triển khai mô hình kinh doanh, tách biệt giữa vai trò giới thiệu và tư vấn. Nhà băng hiện có hơn 600 nhân sự tư vấn chuyên nghiệp luôn đảm bảo tính minh bạch, "đúng, đủ" trong tư vấn.
Trở thành một nhà băng đứng ngoài 3 sự kiện lớn của thị trường (trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư), sự lựa chọn riêng của ACB cũng đồng nghĩa với việc hạn chế những cơ hội tăng trưởng nhanh, thu nhập lớn và phải tìm những hướng đi khác.
Ông Từ Tiến Phát, Tổng Giám đốc ACB cho biết: "Cẩn trọng và chính trực là 2 trong số 5 giá trị cốt lõi của ngân hàng. Vì thế, chúng tôi chưa làm trái phiếu doanh nghiệp và cũng không giới thiệu cho khách hàng, hạn chế bán bảo hiểm liên kết đầu tư và tín dụng bất động sản. Vào dịp kỷ niệm 30 năm, khi liên hệ với thông điệp “tiếp nối giá trị cho mai sau”, tôi cảm thấy rất tâm đắc vì chính nhờ vẫn đi theo kim chỉ nam của những giá trị cốt lõi mà ACB không gặp khủng hoảng, giữ được sự ổn định và tiềm lực để tiếp tục phát triển".
Ba trụ cột cho chiến lược “ngược dòng” suy thoái
Chia sẻ về quyết định đẩy mạnh tăng trưởng với mô hình kinh doanh mới vào dịp kỷ niệm 30 năm thành lập mà không ngại tình hình kinh tế khó khăn, ông Từ Tiến Phát cho rằng, nhà băng này không hề “ngược dòng” với triết lý cẩn trọng đã theo đuổi nhiều năm qua.
"Chúng tôi nhìn thấy cơ hội thị trường từ việc xây dựng được 3 nền tảng vững chắc về khách hàng, nhân sự cũng như công nghệ trong nhiều năm gần đây. Đây là nhân tố giúp chúng tôi tự tin hơn khi thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh hiện nay. Nền tảng khách hàng tốt là yếu tố quan trọng cho mở rộng", ông Phát nhận định.
Điểm thứ 2 là nền tảng công nghệ. Nhờ việc đẩy mạnh đầu tư cho hệ thống công nghệ, ACB đã có hệ thống hỗ trợ kinh doanh với công cụ mạnh. Hiện tại, khoảng 20% các khoản vay ở ngân hàng này được phê duyệt tự động hoàn toàn, không có sự can thiệp của con người và 50% quyết định cho vay khác sẽ phụ thuộc vào dữ liệu phân tích và công nghệ nhận dạng rủi ro gian lận.
"Trước đây, con người gần như ra quyết định 100% và kinh nghiệm là nhân tố quan trọng nhất. Còn bây giờ, dữ liệu phân tích và công nghệ với các mô hình đánh giá sẽ đóng vai trò quan trọng, giúp đẩy nhanh tốc độ xử lý mà vẫn đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, các mô hình dự đoán, mô hình quản trị rủi ro nhờ công nghệ đã thay đổi giúp cho ACB kiểm soát rủi ro tốt hơn. Kết hợp với triết lý cẩn trọng, chúng tôi luôn kiểm soát được nợ xấu ở mức thấp", ông Phát chia sẻ.
Ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch Hội đồng quản trị ACB. |
Thực tế, nhờ đầu tư cho công nghệ mà sau 10 năm, quy mô tín dụng của ACB tăng hơn 4 lần, nhưng nhân sự tại ngân hàng chỉ tăng 30%, còn lợi nhuận của nhà băng này tăng 17 lần. Trong 3 năm gần đây, tín dụng của nhà băng này tăng khoảng 50% nhưng nhân sự gần như không tăng.
Điểm thứ 3 cũng là điều ACB thường tự hào nhất: nền tảng về con người. Trong 3 năm gần đây, ngoài việc quy hoạch rất kỹ nhân sự lãnh đạo kế cận ở các cấp với sự hỗ trợ của công nghệ và dữ liệu, nhà băng này còn rất tích cực cầu hiền - đặc biệt là trong hai năm 2021 - 2022. Ngân hàng đã mời thành công một số nhân sự cấp cao tài năng về công nghệ và dịch vụ tài chính từ các tập đoàn lớn, ngân hàng nước ngoài, trong nước… để bổ sung cho bộ khung lãnh đạo mới.
"Chúng tôi đang có một thế hệ lãnh đạo trẻ trung, tràn đầy năng lượng nhưng vẫn có sự tiếp nối với thế hệ lãnh đạo đi trước, để luôn có sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm trong đội ngũ. Điều này đảm bảo cho nhân sự ACB luôn phát triển, nâng cấp nhưng vẫn đảm bảo sự hài hoà", ông Từ Tiến Phát khẳng định.
Trong dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, ACB cũng chính thức công bố định hướng là một ngân hàng ESG (Environmental - Social - Governance - Môi trường - Xã hội - Quản trị): Bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng. Hiện nay, ACB là nhà băng trong nước đầu tiên thực hiện bộ tiêu chuẩn ESG, trở thành người tiên phong trong hệ thống ngân hàng thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam.
Chia sẻ thêm về chiến lược ESG, ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACB nói: "Tại ACB, chúng tôi có niềm tin mạnh mẽ mỗi sản phẩm, dịch vụ hoặc sáng kiến tạo ra ngày hôm nay sẽ để lại một giá trị nhất định và là nền tảng phát triển cho mai sau".
Trên thực tế, không chỉ vài năm gần đây ESG mới được ACB quan tâm. Kể từ khi thành lập, nhà băng này luôn không ngừng đầu tư và nâng cấp bộ tiêu chuẩn liên quan đến G (tiêu chuẩn về quản trị) và S (tiêu chuẩn về xã hội); Điều này được minh chứng qua sự thừa nhận của các cơ quan quản lý, sự hài lòng của nhân viên, cũng như quá trình tăng trưởng và phát triển bền vững của ACB qua thời gian. Tuy nhiên, nhân tố E (tiêu chuẩn về môi trường) chỉ mới xuất hiện khoảng hơn 10 năm trở lại đây kể từ khi ông Trần Hùng Huy trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Ban đầu, ý tưởng về bảo vệ môi trường của vị Chủ tịch trẻ tuổi không được nhiều người trong ACB ủng hộ bởi nó… phiền, có vẻ không cần thiết và không mang lại lợi ích gì. Sự chân thành, kiên trì của ông Huy đã dần tạo nên thay đổi.
Chỉ trong năm 2022, ACB tiết kiệm được hơn 200 tấn giấy, 32 tấn nhựa được giảm, hơn 300 tấn CO2 đã giảm nhờ tiết kiệm điện và giấy, khoảng 182 tấn CO2 tương đương cũng đã được ACB đền bù thông qua sử dụng thảm tái chế và các chương trình “Gần lại O” (Theo báo cáo phát triển bền vững của ACB).
Theo một kết quả khảo sát nội bộ ACB gần đây, hơn 93% nhân viên cam kết thực hiện ESG cùng ngân hàng so với con số chỉ 5% quan tâm tới môi trường 10 năm về trước. Tất cả cho thấy sự thay đổi về tư duy bảo vệ môi trường tại ACB đã được hình thành bền vững, thực chất và không theo kiểu phong trào nhất thời.
Tại Việt Nam, ACB là ngân hàng nội địa đầu tiên theo đuổi ESG một cách bài bản và có báo cáo phát triển bền vững với những chỉ tiêu được đánh giá cụ thể hằng năm. Tuy nhiên, tham vọng của Ban lãnh đạo ACB không dừng lại ở việc thực hiện ESG trong nội bộ ngân hàng.
"Trong 10 năm qua, chúng tôi đã lan tỏa được tư tưởng phát triển bền vững, bảo vệ môi trường tới toàn bộ nhân viên của ACB. Bây giờ, vào dịp kỷ niệm 30 năm, chúng tôi đặt cho mình tham vọng tiếp tục phát triển và lan tỏa điều đó tới hệ sinh thái của ACB tới hàng triệu khách hàng cá nhân, hàng trăm nghìn khách hàng doanh nghiệp và cộng đồng. Để làm được điều này có thể mất thêm 10 - 20 hoặc 30 năm nữa nhưng sẽ là một món quà rất ý nghĩa mà ACB để lại cho mai sau", ông Trần Hùng Huy cho biết.
Người đứng đầu ACB tiết lộ đang tích cực làm việc với các tổ chức quốc tế hàng đầu để dùng lợi thế là kênh huy động vốn vững chắc nhất của thị trường, dẫn dắt những nguồn vốn xanh, giá rẻ trên thế giới về Việt Nam để tài trợ cho những dự án xanh, những chương trình xã hội bền vững, giúp những doanh nghiệp chưa xanh trở nên xanh hơn. Trong hành trình này, ACB mong sự tiên phong của mình sẽ tạo được cảm hứng và sự cộng hưởng của cả cộng đồng ngân hàng, góp phần để mục tiêu Net Zero Việt Nam cam kết tại COP26 sớm trở thành hiện thực.